Các phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến hiện nay

Phì đại tuyến tiền liệt có thể ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các lựa chọn điều trị phì đại tiền liệt tuyến bao gồm sử dụng thuốc, thủ thuật xâm lấn tối thiểu và phẫu thuật. Một số thay đổi lối sống cũng có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các triệu chứng. Để hiểu rõ hơn về cách điều trị, hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay sau đây.

Các phương pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả

Giải quyết các triệu chứng càng sớm có thể giúp bạn tránh được các vấn đề sau này. Phì đại tuyến tiền liệt không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu cấp tính, sỏi thận và bàng quang. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến tổn thương thận.

Các lựa chọn điều trị bao gồm thuốc và phẫu thuật. Bạn và bác sĩ của bạn sẽ xem xét một số yếu tố khi bạn đánh giá những lựa chọn này. Các yếu tố này bao gồm:

  • Triệu chứng nào cản trở đến cuộc sống của bạn
  • Kích thước của tuyến tiền liệt của bạn
  • Tuổi của bạn
  • Sức khỏe tổng thể của bạn
  • Bất kỳ điều kiện y tế nào khác

Thuốc chẹn alpha

Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách làm giãn các cơ cổ bàng quang và các sợi cơ trong tuyến tiền liệt. Việc giãn cơ giúp bạn đi tiểu dễ dàng hơn. Bạn có thể mong đợi sự gia tăng lưu lượng nước tiểu và nhu cầu đi tiểu ít thường xuyên hơn trong vòng một hoặc hai ngày nếu bạn dùng thuốc chẹn alpha cho BPH. Thuốc chẹn alpha bao gồm:

  • Alfuzosin (Uroxatral)
  • Doxazosin (Cardura)
  • Silodosin (Rapaflo)
  • Tamsulosin (Cây lanh)
  • Terazosin (Hytrin)

Thuốc ức chế 5-alpha reductase

Loại thuốc này làm giảm kích thước của tuyến tiền liệt bằng cách ngăn chặn các hormone thúc đẩy sự phát triển của tuyến tiền liệt. Dutasteride (Avodart) và Finasteride (Proscar) là hai loại chất ức chế 5-alpha reductase. Thông thường, bạn sẽ phải đợi từ ba đến sáu tháng để giảm triệu chứng với thuốc ức chế 5-alpha reductase.

Thuốc kết hợp

Liệu pháp kết hợp thường được khuyến nghị khi thuốc chẹn alpha hoặc chất ức chế 5-alpha reductase không tự hoạt động. Các kết hợp phổ biến mà bác sĩ kê đơn là Finasteride và doxazosin hoặc dutasteride và tamsulosin (Jalyn). Sự kết hợp dutasteride và tamsulosin là hai loại thuốc được kết hợp thành một viên duy nhất.

Liệu pháp nhiệt vi sóng qua niệu đạo (TUMT)

Có các lựa chọn phẫu thuật xâm lấn tối thiểu khi điều trị bằng thuốc không đủ để làm giảm các triệu chứng BPH. Các quy trình này bao gồm nhiệt vi sóng qua niệu đạo  (TUMT). Vi sóng phá hủy mô tuyến tiền liệt bằng nhiệt trong quá trình điều trị ngoại trú này.

Quy trình này giúp làm giảm tần suất đi tiểu, giúp đi tiểu dễ dàng hơn và giảm dòng chảy yếu. Tuy nhiên, nó không giải quyết được vấn đề làm rỗng bàng quang không hoàn toàn.

Cắt đốt bằng kim xuyên thấu (TUNA)

TUNA là viết tắt của transurethral metal ablation. Sóng vô tuyến tần số cao, được phát qua hai kim, đốt một vùng cụ thể của tuyến tiền liệt trong thủ thuật này. TUNA dẫn đến dòng chảy của nước tiểu tốt hơn và giảm các triệu chứng BPH với ít biến chứng hơn so với phẫu thuật xâm lấn.

Quy trình ngoại trú này có thể gây ra cảm giác bỏng rát. Cảm giác có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc gây mê để chặn các dây thần kinh trong và xung quanh tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật

Phẫu thuật xâm lấn nhằm điều trị phì đại tiền liệt tuyến bao gồm phẫu thuật qua đường miệng, không yêu cầu phẫu thuật mở hoặc rạch bên ngoài. Theo Viện Y tế Quốc gia, cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường nội soi là lựa chọn đầu tiên của các ca phẫu thuật cho BPH. Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ mô tuyến tiền liệt cản trở niệu đạo bằng cách sử dụng một ống soi được đưa qua dương vật trong quá trình TURP.

Một phương pháp khác là rạch xuyên qua tuyến tiền liệt (TUIP). Trong suốt quá trình TUIP, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch ở cổ bàng quang và trong tuyến tiền liệt. Điều này giúp mở rộng niệu đạo và tăng lưu lượng nước tiểu.

Phẫu thuật bằng tia laser

Phẫu thuật bằng laser cho phì đại tuyến tiền liệt bao gồm việc đưa một ống soi qua đầu dương vật vào niệu đạo. Một tia laser đi qua ống soi sẽ loại bỏ mô tuyến tiền liệt bằng cách cắt bỏ (làm tan chảy) hoặc tách hạt (cắt). Tia laser làm tan chảy các mô tuyến tiền liệt dư thừa trong quá trình hóa hơi có chọn lọc của tuyến tiền liệt (PVP).

Cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng laser Holmium (HoLAP) cũng tương tự, nhưng một loại laser khác được sử dụng. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng hai công cụ để cắt tuyến tiền liệt bằng laser Holmium (HoLEP), một tia laser để cắt và loại bỏ mô thừa và một máy bào tử để cắt các mô thừa thành các đoạn nhỏ được loại bỏ.

Tự chăm sóc bản thân

Không phải tất cả đàn ông mắc phì đại tiền liệt tuyến đều cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Các bước sau có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng nhẹ:

  • Thực hiện các bài tập tăng cường xương chậu
  • Giảm lượng cồn và cafein
  • Khi có nhu cầu, đừng nhịn tiểu
  • Tránh thuốc thông mũi và thuốc kháng histamin
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn về phương pháp điều trị phù hợp nhất với nhu cầu của bạn

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra một loạt các vấn đề về tiết niệu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người. Tuy nhiên, có nhiều lựa chọn điều trị và thay đổi lối sống có thể làm giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của tình trạng này.

Những người mắc bệnh BPH nên làm việc chặt chẽ với bác sĩ để đảm bảo rằng họ kiểm soát các triệu chứng của mình một cách hiệu quả và sử dụng các hình thức điều trị phì đại tiền liệt tuyến phù hợp nhất.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline