Tổng quan về quy trình khám tiết niệu

Nếu bạn cần khám tiết niệu, bạn nên hiểu rõ về tiết niệu là gì. Về cơ bản, tiết niệu là một chuyên khoa ngoại khoa giúp điều trị các bệnh về đường tiết niệu của cả nam và nữ. Các vấn đề về đường tiết niệu có thể xảy ra bất kể tuổi tác, vì vậy nếu bạn cảm thấy mình đang gặp vấn đề hoặc mọi thứ bất thường, đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu. Cùng hiểu rõ hơn về quy trình khám đường tiết niệu trong bài viết này cùng Docosan ngay.

Tiết niệu là gì?

Tiết niệu là một bộ phận chăm sóc sức khỏe liên quan đến các bệnh về đường tiết niệu nam và nữ (thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo). Nó cũng liên quan đến các cơ quan nam giới đóng vai trò sinh sản (dương vật, tinh hoàn, bìu, tuyến tiền liệt, v.v.). Vì các vấn đề sức khỏe ở những bộ phận này có thể xảy ra với tất cả mọi người, nên sức khỏe tiết niệu rất quan trọng.

Tiết niệu được biết đến là một chuyên khoa ngoại khoa. Phạm vi của khám tiết niệu bao gồm:

  • Khoa tiết niệu nhi khoa (tiết niệu trẻ em)
  • Ung thư tiết niệu
  • Cấy ghép thận
  • Vô sinh nam
  • Sỏi đường tiết niệu
  • Khoa tiết niệu nữ
  • Thần kinh học (kiểm soát hệ thống thần kinh của các cơ quan sinh dục)

Các bệnh tiết niệu thường gặp là gì?

Một số bệnh tiết niệu phổ biến hơn bao gồm:

  • Viêm bàng quang cấp tính (nhiễm trùng bàng quang)
  • Sỏi bàng quang (hay còn gọi là sỏi túi tinh)
  • Viêm bàng quang kẽ (còn được gọi là hội chứng đau bàng quang)
  • Sỏi thận
  • Viêm bể thận (nhiễm trùng thận)
  • Ung thư biểu mô tế bào thận (ung thư thận)
  • Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (như chlamydia hoặc bệnh lậu)
  • Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (ung thư bàng quang)
  • Viêm niệu đạo (viêm niệu đạo)
  • Tiểu không kiểm soát (bao gồm đái dầm và bàng quang hoạt động quá mức)
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu (thường được gọi là UTIs)

Các tình trạng tiết niệu ảnh hưởng đến phụ nữ bao gồm:

  • Sa bàng quang
  • Tử cung đôi
  • Són tiểu sau sinh

Các bệnh tiết niệu ảnh hưởng đến nam giới bao gồm:

  • Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (tuyến tiền liệt mở rộng)
  • Rối loạn cương dương
  • Viêm mào tinh hoàn (viêm ống dẫn tinh trùng từ tinh hoàn)
  • Epispadias (một dị tật bẩm sinh trong đó niệu đạo mở ra ở đầu dương vật thay vì ở cuối)
  • Hypospadias (một dị tật bẩm sinh trong đó niệu đạo mở ra ở mặt dưới của dương vật)
  • Vô sinh nam
  • Cong dương vật
  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Viêm tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt)
  • Xuất tinh ngược dòng (trong đó tinh dịch được chuyển hướng đến bàng quang trong khi xuất tinh)
  • Ung thư tinh hoàn
  • Xoắn tinh hoàn (xoắn thừng tinh cắt đứt nguồn cung cấp máu đến tinh hoàn)
  • Sa niệu quản (một dị tật bẩm sinh ngăn cản dòng chảy bình thường của nước tiểu từ thận đến bàng quang)
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh (sự mở rộng của các tĩnh mạch trong bìu)

Các loại xét nghiệm thường gặp khi khám tiết niệu

Khám sức khỏe

Khám tiết niệu thường bắt đầu bằng một bài kiểm tra sức khỏe đơn giản. Khám sức khỏe bắt đầu với một loạt câu hỏi để bác sĩ tiết niệu hiểu rõ hơn về lối sống và tiền sử của bạn. Hãy chuẩn bị sẵn sàng với bất kỳ triệu chứng nào đang có, kiến ​​thức chắc chắn về sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh và bất kỳ loại thuốc nào bạn đang sử dụng.

Những câu hỏi này giúp bác sĩ tiết niệu của bạn khám sức khỏe, vì có một bức tranh toàn cảnh hơn là điều cần thiết để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Khám sức khỏe sẽ diễn ra tại văn phòng bác sĩ tiết niệu và bao gồm khám sức khỏe toàn bộ hệ thống đường tiết niệu của bạn, bao gồm thận, niệu quản và bàng quang. Nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan đến dương vật hoặc tinh hoàn, việc kiểm tra cũng sẽ bao gồm cả 2 vấn đề đó.

Khám trực tràng kỹ thuật số (DRE)

Nếu bạn là nam, khám thận tiết niệu cũng bao gồm khám trực tràng kỹ thuật số hoặc DRE. Khám nghiệm này được thực hiện để đánh giá tuyến tiền liệt và tìm kiếm sự mở rộng hoặc bất thường. Khám trực tràng kỹ thuật số được thực hiện bằng cách đưa một ngón tay đeo găng, bôi trơn vào trực tràng và đánh giá tuyến tiền liệt.

Xét nghiệm máu

Để tìm hiểu thêm về hệ thống đường tiết niệu của bạn và những gì đang xảy ra, các bác sĩ tiết niệu dựa vào một số xét nghiệm máu khác nhau. Sử dụng quy trình chuẩn để lấy và kiểm tra máu, các bác sĩ tiết niệu có thể phát hiện một số bệnh hoặc ung thư. Có ba xét nghiệm máu phổ biến được sử dụng.

Xét nghiệm máu về kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA)

Xét nghiệm này tập trung vào việc phát hiện tình trạng viêm tuyến tiền liệt, được sử dụng để giúp xác định nguyên nhân cơ bản. Các xét nghiệm PSA không tự phát hiện ung thư. Mặc dù nhiều người nghĩ chúng là xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt, nhưng chúng chỉ là một cách để chỉ ra mức độ viêm. Nếu mức độ viêm cho thấy nguy cơ ung thư, cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.

Cụ thể, xét nghiệm đo lượng protein hiện đang được giải phóng từ tuyến tiền liệt, lượng protein này sẽ tăng lên khi bị viêm.

Xét nghiệm máu Creatinin và Nitrogen Ure trong máu (BUN)

Loại xét nghiệm máu tiếp theo là xét nghiệm nitơ creatinin và urê máu được sử dụng để đánh giá hoạt động của thận thông qua phép đo creatinin. Khi bạn có nồng độ creatinin cao trong máu, thông thường đó là dấu hiệu cho thấy thận của bạn không hoạt động bình thường hoặc hiệu quả. Tùy thuộc vào tỷ lệ giữa creatinin và nitơ urê trong máu, bác sĩ tiết niệu của bạn sẽ có thể chẩn đoán vấn đề.

Khi thận của bạn không hoạt động tốt, lưu lượng máu sẽ bị ngưng trệ. Đôi khi, vấn đề đơn giản như mất nước hoặc nó nghiêm trọng hơn và giúp chẩn đoán suy tim sung huyết.

Xét nghiệm máu Testosterone

Khi đánh giá tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới, bác sĩ tiết niệu sẽ tiến hành xét nghiệm máu testosterone. Điều này sẽ cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về mức độ testosterone của bạn, đây là nguyên nhân của một số trường hợp rối loạn cương dương.

Sau khi xét nghiệm máu, bác sĩ tiết niệu sẽ cùng bạn xem xét kết quả và giải thích mọi bất thường, bệnh tật hoặc nguyên nhân gây rối loạn chức năng.

Xét nghiệm nước tiểu

Nếu không cần xét nghiệm máu hoặc nếu bác sĩ tiết niệu của bạn muốn thu thập thêm thông tin trước khi chẩn đoán, xét nghiệm nước tiểu sẽ được thực hiện.

Phân tích nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu phổ biến nhất được thực hiện là phân tích nước tiểu. Trên thực tế, trong hầu hết các cuộc khám sức khỏe hàng năm, xét nghiệm nước tiểu được thực hiện ngay cả khi không có lý do gì đáng lo ngại. Chúng được sử dụng để kiểm tra vi khuẩn, tế bào máu và các chất lạ không được cho là sống trong thận của bạn.

Phân tích nước tiểu được sử dụng để xác định xem có bị nhiễm trùng đường tiết niệu hay không, trong chẩn đoán bệnh tiểu đường và để theo dõi các dấu hiệu sớm của bệnh.

Mỗi chẩn đoán này sẽ có các triệu chứng cụ thể như số lượng tế bào bạch cầu cao hơn, mức protein hoặc lượng glucose cao và sự hiện diện của leuk esterase. Bác sĩ của bạn sẽ có thể xác định rõ hơn bất kỳ vấn đề nào xuất hiện trong quá trình phân tích nước tiểu.

Nuôi cấy nước tiểu

Tương tự, cấy nước tiểu được sử dụng để xác định xem có hay không một số vi khuẩn nhất định trong mẫu nước tiểu. Đây là phương pháp chuyên sâu hơn, vì vậy bài kiểm tra này cần được chuẩn bị trước trong phòng thí nghiệm. Sau khi được phân lập, có thể thử nghiệm kháng sinh trên mẫu cấy nước tiểu để xem phương pháp điều trị nào sẽ hiệu quả nhất.

Kiểm tra nước tiểu trong 24 giờ

Nếu được hướng dẫn rằng bạn cần xét nghiệm nước tiểu trong 24 giờ, bạn sẽ cần phải thu thập tất cả nước tiểu mà bạn thải ra trong khoảng thời gian 24 giờ. Điều này cho phép các bác sĩ tiết niệu xác định xem cơ thể bạn có ở mức bình thường của các chất cụ thể hay không, điều này cho thấy thận khỏe mạnh. Khi mọi thứ bất thường, xét nghiệm sẽ giúp các bác sĩ tiết niệu chỉ ra đúng hướng của một số bệnh nhất định.

Kỹ thuật hình ảnh

Các xét nghiệm tiết niệu phổ biến khác liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật hình ảnh để xem các vấn đề không nhất thiết phải nhìn thấy bằng mắt thường. Công cụ hình ảnh được sử dụng thường xuyên nhất là siêu âm đơn giản. Trong quá trình siêu âm, sóng âm tần số cao được phát ra tạo ra hình ảnh của các hệ thống bên trong, cơ quan và các chất lạ. Siêu âm có thể phát hiện các vấn đề như liên quan đến thận, bàng quang, tinh hoàn và tuyến tiền liệt 2 .

Tương tự, các bác sĩ tiết niệu cũng chuyển sang chụp X-quang để có hình ảnh tốt hơn và đưa ra chẩn đoán chính xác. Có một số loại chụp X-quang khác nhau thường được sử dụng nhất cho các vấn đề về đường tiết niệu. Chúng bao gồm:

  • Chụp X-quang thận, niệu quản và bàng quang (KUB): Đánh giá nguyên nhân đau bụng và đánh giá cấu trúc tổng thể và các cơ quan của hệ tiết niệu
  • Chụp X-quang hình tháp tĩnh mạch (IVP): Sử dụng thuốc nhuộm để giúp xác định các vấn đề về đường tiết niệu
  • Chụp X-quang bàng quang bàng quang (VCUG): Được thực hiện trong khi bàng quang đầy và rỗng để kiểm tra cả hai trong điều kiện làm việc

Tùy thuộc vào kết quả từ việc sử dụng siêu âm và / hoặc X-quang, các xét nghiệm hình ảnh khác có thể cần thiết. Để có cái nhìn chi tiết hơn bên trong cơ thể, các bác sĩ và chuyên gia tiết niệu sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính — thường được gọi là chụp CT.

Nội soi bàng quang sẽ xâm lấn hơn một chút. Nó yêu cầu gây tê cục bộ trước khi đưa một kính viễn vọng nhỏ qua niệu đạo và vào bàng quang. Điều này cho phép các bác sĩ tiết niệu quan sát xung quanh trong thời gian thực và xác định bất kỳ bất thường nào.

Phân tích tinh dịch (Seminogram)

Mặc dù đây không phải là bài kiểm tra duy nhất khác mà các bác sĩ tiết niệu thực hiện, nhưng nó là bài kiểm tra cuối cùng trong các bài kiểm tra định kỳ. Phân tích tinh dịch được thực hiện cho những nam giới đang phải vật lộn với các vấn đề về khả năng sinh sản. Seminogram cũng được thực hiện sau mỗi lần thắt ống dẫn tinh để đảm bảo rằng thủ thuật thành công.

Khám tiết niệu online miễn phí ở Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa

Nếu nghi ngờ bản thân có biểu hiện của bệnh viêm nhiễm tiết niệu và có nhu cầu thăm khám thì có thể tìm đến Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa. Người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu tư vấn bệnh hoàn toàn miễn phí. Áp dụng khi đặt lịch hẹn khám online trên ứng dụng Docosan.

Xuyên suốt quá trình thăm khám, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân có khả năng gây bệnh thông qua lời chia sẻ của người bệnh: chế độ ăn uống, thói quen, tiền sử dùng thuốc,… Dựa vào đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Đồng thời, căn dặn người bệnh một số vấn đề liên quan nhằm hỗ trợ đẩy lùi bệnh tình và hạn chế bệnh tái phát.

khám tiết niệu
Khám tiết niệu miễn phí tại Phòng khám Liên kết Docosan

Nếu bạn thấy mình có vấn đề về tiết niệu và cần được thăm khám tiết niệu hãy liên hệ ngay với Docosan. Tại Docosan bạn sẽ dễ dàng đặt hẹn khám bệnh cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm, kiến ​​thức về tiết niệu để giúp trả lời các câu hỏi còn đang băn khoăn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: byramhealthcare