Giải đáp thắc mắc: Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không?

Liệu ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không là câu hỏi đầu tiên trong tâm trí của hầu hết các bệnh nhân sau khi được chẩn đoán bệnh. Bạn có biết, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới, chỉ đứng sau ung thư da. Vậy, đáp án của vấn đề này là gì? Hãy cùng Docosan giải đáp ngay sau đây nhé!

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không?

Câu trả lời ngắn gọn là có, ung thư tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi khi được phát hiện và điều trị sớm. Phần lớn các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt (hơn 90%) được phát hiện ở giai đoạn đầu, giúp cho các khối u có nhiều khả năng đáp ứng với điều trị hơn.

Bạn cần biết, điều trị không phải lúc nào cũng có nghĩa là phẫu thuật hoặc hóa trị. Xạ trị không xâm lấn cũng có thể điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Tại sao ung thư tuyến tiền liệt có thể điều trị được?

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh lý ác tính xảy ra trong hệ thống sinh sản của nam giới, cụ thể là ở tuyến tiền liệt nhỏ, hình quả óc chó bao quanh niệu đạo ngay dưới bàng quang. Nói chung, loại ung thư này phát triển chậm, và những tiến bộ trong phương pháp tầm soát đã dẫn đến sự gia tăng các trường hợp phát hiện sớm.

Trên thực tế, theo Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ, hầu hết các trường hợp được phát hiện trước khi ung thư di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều này làm cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt dễ điều trị hơn.

Một trong những điều phổ biến nhất liên quan đến việc kiểm tra nồng độ kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA) trong máu của một người đàn ông. Kháng nguyên là các phân tử có thể kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể. Mức PSA cao có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt, mặc dù có những bệnh lý tuyến tiền liệt khác cũng có thể gây ra mức PSA cao.  

Một cách khác để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt là khám trực tràng kỹ thuật số (DRE), một cuộc kiểm tra được thực hiện thường quy cho nam giới từ 55 tuổi trở lên. Đối với bài kiểm tra này, bác sĩ sẽ đưa một ngón tay có đeo găng, được bôi trơn vào trực tràng để cảm nhận phần sau của tuyến tiền liệt, nơi thường bắt đầu ung thư. Trong quá trình DRE, bác sĩ sẽ tìm kiếm các vết sưng hoặc vùng cứng trên tuyến tiền liệt có thể là dấu hiệu của ung thư.

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt đặc biệt quan trọng vì bệnh hiếm khi tạo ra các triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu, khi nó dễ điều trị nhất. Trong một số trường hợp, nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu có thể có dòng nước tiểu yếu bất thường và đau vùng tuyến tiền liệt khi ngồi. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Đau hoặc cảm giác nóng khi đi tiểu hoặc xuất tinh
  • Thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm
  • Khó bắt đầu hoặc ngừng đi tiểu
  • Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch
  • Rối loạn cương dương đột ngột

Tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Trả lời câu hỏi “Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không?” Đầu tiên đòi hỏi phải hiểu ý nghĩa của các bác sĩ khi họ đề cập đến khả năng chữa khỏi. Bất kể loại ung thư nào, các bác sĩ coi ung thư “được chữa khỏi” khi một bệnh nhân vẫn không bị ung thư trong một thời gian nhất định sau khi điều trị. Số lượng bệnh nhân không bị ung thư trong 5 năm hoặc lâu hơn càng nhiều thì khả năng chữa khỏi căn bệnh cụ thể đó càng cao.

Do đó, ung thư tuyến tiền liệt có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất trong tất cả các loại ung thư, phần lớn nhờ vào các tiêu chuẩn phát hiện sớm và những tiến bộ trong điều trị, chẳng hạn như liệu pháp bức xạ toàn thân lập thể (SBRT). Khi ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu, tức là trước khi ung thư lan rộng hoặc khi nó chỉ lan đến các khu vực hạn chế ở vùng xương chậu – tỷ lệ sống sót sau 5 năm là gần 100%.

Tỷ lệ sống sót giảm đáng kể khi ung thư được phát hiện ở giai đoạn sau. Tuy nhiên, tin tốt là chỉ có khoảng năm phần trăm nam giới được chẩn đoán sau khi ung thư đã lan rộng khắp cơ thể. Nói tóm lại, hơn 90% nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt sống được 5 năm hoặc lâu hơn sau khi điều trị, khiến nó trở thành một trong những dạng ung thư có thể chữa được.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Bước đầu tiên để xác nhận chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt thường là sinh thiết, yêu cầu lấy một mẫu mô cơ thể nhỏ từ khu vực bị ảnh hưởng để kiểm tra nó trong phòng thí nghiệm y tế. Ngoài ra còn có các loại xét nghiệm khác để xác định chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.

Nếu các xét nghiệm tiếp theo cho thấy sự hiện diện của ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ chuyên khoa ung thư sẽ xem xét một số yếu tố cụ thể đối với bệnh nhân trước khi đề xuất kế hoạch điều trị. Có nhiều lựa chọn điều trị cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm phẫu thuật, xạ trị bên trong hoặc bên ngoài và hóa trị.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: moffitt