Viêm bàng quang ở nữ: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm bàng quang ở phụ nữ là bệnh lý hay gặp, hầu như bất cứ ai cũng từng gặp ít nhất một lần trong đời. Ở nhiều người, tình trạng này còn thường xuyên tái phát, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Viêm bàng quang ở phụ nữ là gì?

Viêm bàng quang là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại bàng quang với phần lớn trường hợp là do vi khuẩn gây nên (nhiễm trùng bàng quang). Bệnh thường xảy ra ở phụ nữ hơn nam giới.

Viêm bàng quang ở nữ đang khiến nhiều người lo lắng bởi bệnh ngày càng gia tăng về đối tượng, độ tuổi, mức độ bệnh. Khoảng một nửa số phụ nữ có ít nhất một lần viêm bàng quang trong cuộc sống của họ.

viêm bàng quang ở nữ
Viêm bàng quang ở nữ

Nguyên nhân của viêm bàng quang ở nữ giới

Niệu đạo ngắn

Bệnh viêm bàng quang thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới vì niệu đạo của nữ ngắn hơn. Vi khuẩn xung quanh tầng sinh môn vì thế thâm nhập vào bàng quang dễ dàng hơn.

Ít uống nước

Những người ít uống nước sẽ tạo ra ít nước tiểu, khi đó các vi khuẩn trong đường tiết niệu khó bị tống ra khỏi cơ thể hơn. Do đó nguy cơ bị viêm bàng quang ở phụ nữ ít uống nước cũng tăng lên, đặc biệt vào mùa hè, hoặc ở các quốc gia có khí hậu nóng, do người dân ra mồ hôi nhiều nhưng uống ít nước sẽ làm cho nước tiểu ít.

Thuốc tránh thai

Đây cũng là một nguyên nhân gây viêm bàng quang ở nữ giới. Quá trình dùng thuốc tránh thai sẽ có tác dụng phụ là tăng hấp thu muối và nước, do đó gây cản trở cho việc bài tiết nước tiểu. Hơn nữa thuốc tránh thai còn làm thay đổi hệ vi khuẩn tại cơ quan sinh dục và khô âm đạo, tạo điều kiện nhiễm khuẩn niệu đạo, bàng quang dễ dàng hơn.

viêm bàng quang ở nữ
Thuốc tránh thái – Nguyên nhân gây viêm bàng quang ở nữ

Vệ sinh kém

Khi phụ nữ giữ vệ sinh vùng sinh dục kém, các vi khuẩn cũng sinh sôi nhanh hơn. Do đó chị em cần đặc biệt lưu ý vấn đề này, nhất là khi tới các kỳ kinh nguyệt. Khi bạn ít thay băng vệ sinh cũng có thể gây viêm bàng quang ở nữ.

Ngược lại khi vệ sinh quá nhiều, quá kỹ cũng không hẳn mang lại lợi ích. Không ít chị em vô cớ sợ hãi các loại vi khuẩn nên dùng chất diệt khuẩn, dung dịch vệ sinh không phù hợp, hoặc sử dụng một cách thường xuyên. Sự vô tình này có thể giết chết các loài vi khuẩn có lợi tại vùng kín. Việc mất cân bằng hệ vi khuẩn tại cơ quan sinh dục làm tăng nguy cơ gây nên viêm bàng quang ở nữ.

Thụt rửa âm đạo thường xuyên cũng làm mất cân bằng hệ vi khuẩn và dễ dàng gây bệnh.

Một số bệnh lý đi kèm

Một số bệnh lý làm giảm miễn dịch của cơ thể có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn gây viêm bàng quang của nữ, cụ thể đó là: táo bón, đái tháo đường, bệnh thần kinh hay chứng bại liệt, hoặc những bệnh lý cần đặt sonde dẫn lưu bàng quang…

Hormone trong cơ thể

Viêm bàng quang ở nữ cũng có thể do đời sống tình dục của người bệnh hoặc sự thay đổi hormone. Ở nữ giới khi bị viêm bàng quang thời kỳ mang thai hay mãn kinh xảy đến có thể là do bị thay đổi hormone.

Do cách ăn mặc

Mặc quần áo chật quá có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, kích thích tiết mồ hôi và gây ẩm tại vùng kín, do đó tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ, phát triển, gây viêm nhiễm tiết niệu, sinh dục.

Triệu chứng viêm bàng quang ở nữ giới

Triệu chứng viêm bàng quang ở nữ giới rất đa dạng:

  • Rối loạn tiểu tiện: bệnh nhân đi tiểu liên tục, thấy rát khi đi tiểu, tiểu lắt nhắt, mất kiểm soát khi tiểu, tiểu ngắt quãng, tiểu són, tiểu buốt, dòng nước tiểu nhỏ…
  • Nước tiểu bất thường như: có mùi hôi tanh, tiểu đục, nước tiểu lẫn máu hoặc mủ cuối bãi..
  • Các cơn sốt nhẹ hoặc không sốt, có thể kèm cảm giác ớn lạnh, rùng mình.
  • Có thể vùng xương mu bị đau tức.

Bệnh viêm bàng quang ở nữ có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang ở nữ có nguy hiểm hay không, có đe dọa tới sức khỏe hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nếu bệnh nhân phát hiện và điều trị dứt điểm viêm bàng quang giai đoạn sớm, họ có thể yên tâm về tình trạng sức khỏe của bản thân. Trong khi đó, nếu không phát hiện, điều trị hoặc điều trị không đúng thì tình trạng nhiễm trùng sẽ nặng thêm, có thể dẫn đến những biến chứng như viêm thận, bể thận, nhiễm trùng huyết và tử vong.

viêm bàng quang ở nữ
Trao đổi với bác sĩ để hiểu rõ hơn bệnh viêm bàng quang ở nữ

Phương pháp điều trị viêm bàng quang ở nữ giới

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền y học, bệnh viêm bàng quang ở nữ có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của mỗi bệnh nhân và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất đó là sử dụng thuốc kháng sinh, khá hiệu quả đối với những bệnh nhân viêm bàng quang. Điều quan trọng bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn, toa thuốc đã cho của bác sĩ. Nếu sử dụng bừa bãi, chúng ta có thể đối mặt với vấn đề kháng thuốc của vi khuẩn, bệnh diễn biến phức tạp hơn, để lại biến chứng nặng nề và có thể đe doạ tính mạng người bệnh.

Một số biện pháp phòng và hỗ trợ trong quá trình điều trị:

  • Uống đủ nước: Mỗi ngày nên uống từ 1,5 – 2 lít nước. Uống đủ lượng nước này giúp cơ thể bài tiết tốt, tránh nước tiểu ứ đọng ở bàng quang. Đây là là biện pháp hạn chế được viêm nhiễm.
  • Không nhịn đi tiểu: Cố gắng đi tiểu đều đặn và không được nhịn lâu. Vì nhịn tiểu cũng gây ra hiện tượng ứ đọng nước tiểu ở bàng quang, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Vệ sinh sạch: Sau khi đại tiện nói riêng và vệ sinh toàn bộ khu vực quanh âm đạo, hậu môn theo đúng cách.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Việc viêm nhiễm cơ quan sinh dục, đặc biệt là những bệnh lý lây qua đường tình dục làm tăng cao nguy cơ viêm bàng quang. Bên cạnh đó, quan hệ tình dục thô bạo cũng khiến cho niệu đạo dễ tổn thương, gây viêm nhiễm bàng quang sau đó. Do đó, quan hệ tình dục nhẹ nhàng và có biện pháp phòng tránh các bệnh lý lây qua đường tình dục sẽ làm giảm nguy cơ viêm bàng quang
  • Không dùng sản phẩm khử mùi hoặc dung dịch vệ sinh vùng kín chứa chất gây kích ứng, mẫn cảm.
  • Tránh gây ẩm ướt hay làm tăng nhiệt độ cơ thể: Mặc quần áo quá chật sẽ kích thích tiết mồ hôi, tạo môi trường ấm và ẩm cho vi khuẩn thuận lợi sinh sôi.
  • Chú ý giữ vệ sinh trong thời gian kinh nguyệt: Trong thời gian này nên thường xuyên thay băng vệ sinh và tránh quan hệ tình dục.
viêm bàng quang ở nữ
Chú ý vệ sinh vùng kín mỗi ngày

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị viêm bàng quang ở nữ giới

  • BSCK1 Nguyễn Thị Thái Hà, hơn 15 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • BSCK1 Lê Ngọc Trân, hơn 10 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, hơn 10 năm kinh nghiệm, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết luận

Viêm bàng quang ở nữ có thể diễn biến phức tạp nếu bệnh nhân coi thường, hoặc không phát hiện bệnh từ sớm để điều trị. Nếu tích cực chữa trị tình trạng viêm bàng quang ở nữ sẽ được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Do đó bệnh nhân nên gặp các bác sĩ chuyên khoa Tiết Niệu sớm để được khám và điều trị kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.