Giải đáp thắc mắc: Viêm tuyến tiền liệt có quan hệ được không?

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về việc viêm tuyến tiền liệt có quan hệ được không. Một số nam giới thường tránh quan hệ tình dục vì sợ rằng họ sẽ truyền nhiễm trùng hoặc tình trạng mãn tính cho bạn tình của họ.  Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 10% nam giới ở mọi lứa tuổi. Nhưng, nó chủ yếu xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi 40. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Docosan tìm hiểu nội dung dưới đây.

Viêm tuyến tiền liệt có quan hệ được không?

Nam giới không nhất thiết phải tránh quan hệ tình dục khi bị viêm tuyến tiền liệt. Hầu hết các trường hợp, giao hợp sẽ không làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, một số người bị viêm tuyến tiền liệt cảm thấy đau khi xuất tinh.

Viêm tuyến tiền liệt thường là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, nó không phải là loại nhiễm trùng do vi khuẩn mà bạn có thể truyền cho bạn tình của mình. Hãy nhớ rằng đôi khi viêm tuyến tiền liệt được kích hoạt bởi STI (nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục). Vì vậy, nếu STI là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm của bạn, bạn nên tránh quan hệ tình dục. 

Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt gây ra các triệu chứng tương tự như các bệnh khác. Bạn có thể nhầm nó với bệnh viêm bàng quang kẽ hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể di căn đến túi tinh.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ kiểm tra nếu bạn bị đau vùng chậu, xuất tinh không thoải mái hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu. Kiểm tra bất kỳ triệu chứng nào của ung thư tuyến tiền liệt. Xem liệu bác sĩ có đề nghị bạn lấy dịch tuyến tiền liệt để đánh giá nhiễm trùng hoặc viêm do vi khuẩn hay không. 

Mọi người thường nhầm lẫn viêm tuyến tiền liệt với tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) . Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm. Trong khi tăng sản tuyến tiền liệt là sự phì đại của tuyến tiền liệt. Các triệu chứng nhiễm trùng của bạn sẽ phụ thuộc vào loại viêm tuyến tiền liệt mà bạn đang đối phó. 

Một số lời khuyên khi quan hệ tình dục nếu bạn bị viêm tuyến tiền liệt

Thực hành tình dục an toàn

Nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục có thể dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Chúng bao gồm bệnh lậu và chlamydia. STI có nhiều khả năng phát triển do quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. 

Từ năm 2015 đến 2019, số ca STD đã tăng gần 30%. Sự gia tăng mạnh nhất trong các trường hợp là bệnh giang mai bẩm sinh. Vì vậy, bạn nên đeo bao cao su khi quan hệ tình dục khi bị viêm tuyến tiền liệt. 

Kiểm soát cơn đau vùng chậu

Quản lý rối loạn chức năng sàn chậu nên được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt nếu bạn đang đối phó với nhiễm trùng đường tiết niệu. Bạn cũng nên làm rỗng bàng quang trước khi giao hợp. Kegel là một lựa chọn thiết thực khác để giảm đau vùng chậu. 

Ngâm mình trong bồn nước ấm

Tắm nước nóng có thể là một giải pháp tạm thời để giảm viêm tuyến tiền liệt một cách tự nhiên . Cảm lạnh thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng, trong khi nhiệt có xu hướng cải thiện chúng. 

Khi điều trị viêm tuyến tiền liệt, nhiệt có thể giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp giảm bớt một số cơn đau. Tắm cũng có thể làm dịu sự khó chịu và no bụng của tuyến tiền liệt. 

Sử dụng tấm sưởi

Đệm sưởi có thể ngăn chặn sự khó chịu của bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính dẫn đến ngập ngừng hoặc chảy nước tiểu , cảm giác đau và rát. 

Nếu bạn không có đệm sưởi, hãy dùng bình nước nóng để thay thế. Áp dụng nó vào vùng đáy chậu có thể hạn chế một số cơn đau. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật điều trị tạm thời này khi cần thiết.  

Hạn chế uống rượu và cafein

Rượu có thể không làm trầm trọng thêm các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt, nhưng nó có thể làm bàng quang sôi lên. Rốt cuộc, rượu là một chất lợi tiểu. Điều đó có nghĩa là bạn có nhiều khả năng đi tiểu và bị một số dạng kích thích bàng quang. Chẳng hạn như cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu. 

Quá nhiều caffeine có thể có tác động tương tự. Nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hoạt động của bàng quang và gây ra nhu cầu đi tiểu thường xuyên. 

Hạn chế thức ăn chua và cay

Thực phẩm quá cay và có tính axit là một vấn đề khác đối với đường tiết niệu và tuyến tiền liệt. Chúng cũng có thể gây kích thích bàng quang và gây rắc rối cho tuyến tiền liệt. Đặc biệt nếu bạn đi quá đà. Chúng có thể tác động đến niêm mạc bàng quang hoặc làm rối loạn hệ thống thần kinh trung ương chịu trách nhiệm kiểm soát chức năng của ruột và bàng quang. 

Hạn chế các hoạt động gây kích ứng tuyến tiền liệt 

Tự hỏi liệu hoạt động thể chất có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn không? Đi xe đạp và ngồi lâu gây kích thích tuyến tiền liệt.

Thực tế là, tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó cung cấp tác dụng chống viêm, có thể làm giảm nhạy cảm với đau vùng chậu mãn tính do các vấn đề về tuyến tiền liệt. 

Nó cũng cung cấp giải phóng dopamine hiệu quả. Để đạt được kết quả mong muốn khi đối phó với một căn bệnh mãn tính, cho dù đó là viêm tuyến tiền liệt có triệu chứng hay không có triệu chứng, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa tuyến tiền liệt. 

Thử các phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược

Nhiều nam giới sử dụng thực phẩm chức năng hoặc thảo dược chữa viêm tuyến tiền liệt. Các biện pháp chữa trị bằng thảo dược tuyến tiền liệt này bao gồm trà xanh, cỏ lúa mạch đen và chiết xuất từ ​​cây palmetto. 

Cho dù bạn bị viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn, viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn, hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên, hãy nói chuyện với bác sĩ. Hãy cho họ biết các triệu chứng mà bạn đang cảm thấy. 

Mặc dù các mẹo được liệt kê ở đây có thể giúp giảm bớt căn bệnh mãn tính này, nhưng chúng không thể thay thế thuốc thông thường. Điều trị các triệu chứng tiết niệu và các vấn đề về xuất tinh với sự trợ giúp của chuyên gia. Bằng cách đó, bạn có thể điều hướng đúng mọi triệu chứng đường tiết niệu dưới và viêm tuyến tiền liệt nhiễm trùng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: bensnaturalhealth