Đường huyết cao và chứng sa sút trí nhớ

Đường huyết cao trong thời gian dài dẫn đến một số biến chứng của bệnh tiểu đường. Một trong những biến chứng đó là làm giảm trí nhớ của bệnh nhân. Hãy cùng Diab tìm hiểu về chứng sa sút trí nhớ ở bệnh nhân có đường huyết cao qua bài viết sau

Tìm hiểu về sa sút trí nhớ

Sa sút trí nhớ hay suy giảm trí nhớ là chỉ một số bệnh ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Theo thống kê năm 2015 có khoảng 50 triệu người bị sa sút trí nhớ. Cứ mỗi 3 giây trôi qua sẽ có thêm 1 người mắc bệnh này.

Mỗi năm lại có gần 10 triệu ca mắc mới, 5-8% trong đó thuộc độ tuổi từ 60 trở lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự đoán vào năm 2030 sẽ có khoảng 82 triệu người mắc bệnh này và 152 triệu người vào năm 2050, đa phần sẽ đến từ các nước có thu nhập thấp và trung bình

Suy giảm trí nhớ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
Suy giảm trí nhớ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Chứng sa sút trí nhớ là một hội chứng có thể do một số bệnh gây ra. Các bệnh này theo thời gian sẽ phá hủy các tế bào thần kinh và làm tổn thương não. Điều này thường dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức (tức là khả năng xử lý suy nghĩ) vượt quá những gì có thể mong đợi từ những hậu quả thông thường của các biến chứng sinh học. sự lão hóa.

Mặc dù ý thức không bị ảnh hưởng nhưng sự suy giảm chức năng nhận thức thường đi kèm và đôi khi xảy ra trước những thay đổi về tâm trạng, kiểm soát cảm xúc, hành vi hoặc động lực.

Tham khảo thêm: Suy giảm trí nhớ ở người trẻ và 100+ sự thật đằng sau

Triệu chứng 

Các triệu chứng mất trí nhớ có thể bao gồm:

  • Giai đoạn ban đầu: Các triệu chứng phổ biến là hay quên, không nhớ được ngày tháng, trở nên lạ lẫm giữa những nơi quen thuộc. Giai đoạn này thường bị bỏ qua do các biểu hiện không rõ ràng. Tuy nhiên, chính vì sự chủ quan này khiến người bệnh bỏ qua cơ hội vàng điều trị và phục hồi.
Hay quên là một triệu chứng điển hình của suy giảm trí nhớ
Hay quên là một triệu chứng điển hình của suy giảm trí nhớ

  • Giai đoạn giữa: Các triệu chứng rõ ràng hơn, không thể nhớ được tên mọi người, không nhớ được các sự kiện gần, gặp khó khăn trong giao tiếp hàng ngày, đi lang thang và lặp lại cùng một câu hỏi.
  • Giai đoạn muộn: Lúc này, bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình. Các triệu chứng bao gồm rối loạn trí nhớ nghiêm trọng, không còn khái niệm thời gian và địa điểm. Nặng hơn là không nhận ra người thân và bạn bè, thường xuyên kích động.

Chứng sa sút trí nhớ ở bệnh nhân đường huyết cao

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về trí nhớ. Mức đường huyết cao hơn bình thường có thể làm tổn thương các tế bào thần kinh, tế bào thần kinh đệm hỗ trợ và mạch máu ở cả thần kinh ngoại biên của cơ thể và não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ cụ thể là bệnh Alzheimer và đột quỵ. 

Đường huyết cao có thể làm tổn thương thần kinh
Đường huyết cao có thể làm tổn thương thần kinh

Bệnh tiểu đường gây mất trí nhớ thông qua tổn thương thầm lặng ở các mao mạch (các mạch máu nhỏ hình thành mạng lưới trao đổi glucose và oxy giữa mạch máu và tế bào mô). Người đái tháo đường có lưu lượng máu lên não kém nên cũng dẫn tới chứng sa sút trí nhớ.

Kiểm tra chứng sa sút trí nhớ ở người đường huyết cao

Mặc dù việc đo lượng đường huyết trong máu tương đối dễ dàng nhưng để đo được đường huyết trong não là điều khó khăn. Khi chụp MRI và CT khi không thấy các mảng vón và đám rối thần kinh – dấu hiệu của bệnh Alzheimer hoặc các tổn thương mao mạch do biến chứng bệnh tiểu đường

Chụp MRI có thể phát hiện những bất thường trong não của bệnh nhân
Chụp MRI có thể phát hiện những bất thường trong não của bệnh nhân

Nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn khi đường huyết không được kiểm soát tốt. Vì vậy, hãy theo dõi đường huyết định kỳ để ngăn ngừa các bệnh lý như Alzheimer hay đột quỵ

Biến chứng tiểu đường này có khả năng xảy ra với bất kỳ bệnh nhân tiểu đường nào, nhưng nếu chúng bắt đầu xảy ra thường xuyên hơn bình thường và gây ra vấn đề cho bạn thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, cần đi khám bác sĩ ngay.

Tham khảo thêm: 5 thói quen nguy hiểm của người đái tháo đường dễ dẫn đến biến chứng

Điều trị biến chứng tiểu đường sa sút trí nhớ

Việc đầu tiên để giảm biến chứng sa sút trí nhớ ở bệnh nhân tiểu đường đó là kiểm soát tốt lượng đường trong máu để bảo vệ mạch máu, ngăn ngừa các biến chứng. Tuy nhiên, việc giảm lượng đường xuống mức quá thấp cũng gây hại cho trí nhớ và thần kinh.

Điều trị sa sút trí tuệ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Hiện có một số phương pháp điều trị bệnh Alzheimer, trầm cảm, căng thẳng và các nguyên nhân gây mất trí nhớ khác. Việc điều trị có thể bao gồm từ dùng thuốc, cho đến thay đổi lối sống

Cần thay đổi lối sống lành mạnh ở bệnh nhân sa sút trí nhớ do đái tháo đường
Cần thay đổi lối sống lành mạnh ở bệnh nhân sa sút trí nhớ do đái tháo đường

Theo các chuyên gia, việc điều trị chỉ có ý nghĩa trong việc làm chậm quá trình tiến triển bệnh, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Trường hợp phát hiện sớm có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

Tham khảo thêm: 5 lợi ích từ yoga cho người tiểu đường

Sa sút trí nhớ ở người tiểu đường có thể được phòng ngừa. Bệnh nhân cần kiểm soát tốt đường huyết và trọng lượng cơ thể ở mức ổn định. 

Tài liệu tham khảo:

https://www.who.int/health-topics/diabetes#tab=tab_1

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/diabetes/in-depth/blood-sugar/art-20046628

https://www.diabetes.co.uk/diabetes-complications/diabetes-and-memory-loss.html

Contact Me on Zalo
Call Now Button