Lá ổi chữa tiểu đường: Sự thật ít ai biết

Liệu uống lá ổi chữa tiểu đường có thực sự đúng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Docosan để có câu trả lời nhé!

Lá ổi chữa tiểu đường: Sự thật ít ai biết

Lá ổi là vị thuốc dân gian quen thuộc được nhiều người sử dụng với nhiều công dụng cho cơ thể. Do đó, nhiều người đã truyền tai nhau rằng lá ổi có khả năng điều trị tiểu đường. Vậy sự thật là như thế nào? Liệu uống lá ổi chữa tiểu đường có thực sự đúng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Doctor có sẵn để có câu trả lời nhé!

Thành phần dinh dưỡng của lá ổi

Theo các nghiên cứu phân tích, thành phần chính của lá ổi là Tanin (chiếm tỉ lệ 7 – 10%), nhựa cây (30%), các chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn và tiêu viêm. Lá ổi còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, leucocyanidin, quercetin, polysaccharide, guaijaverin và avicularin,…

Lá ổi chữa tiểu đường

Lá ổi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Còn trong Đông y, lá ổi có vị đắng, tính ôn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độ, tiêu thũng, kháng viêm và chỉ huyết. Thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như: tiêu chảy, kiết lỵ, chàm, viêm họng cấp, chàm và rôm rảy. Nhiều người còn uống lá ổi chữa tiểu đường.

Liệu lá ổi có chữa được tiểu đường?

Liệu uống nước lá ổi có chữa bệnh tiểu đường? Một số nghiên cứu đã được tiến hành để chứng minh tác dụng của lá ổi đối với tiểu đường. Đơn cử như:

  • Một nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Nutrition and Metabolism cho thấy, nước lá ổi có khả năng làm hạ đường huyết sau ăn nhờ sự ức chế hoạt động của alpha-glucosidase. Đây là emzim đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa tinh bột và carbohydrate thành đường.
  • Trong cuốn “Từ điển các vị thuốc dưỡng sinh hiện đại”, có một thí nghiệm được thực hiện trên chuột đã cho thấy khả năng hạ đường huyết của các hợp chất flavonoid trong lá ổi. Mức hạ đường huyết ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường như sau: 30% sau 2 giờ, 46% sau 4 giờ và 57% sau 6 giờ.

Uống lá ổi chữa tiểu đường, đúng hay sai?

Mặc dù uống lá ổi chữa đường huyết có kết quả khả quan, nhưng các thí nghiệm này chỉ thực hiện trên quy mô nhỏ hoặc trên động vật. Vì thế, chưa có bằng chứng khoa học nào xác định chính thức chứng minh được việc “sử dụng lá ổi có thể trị tiểu đường”. Và người tiểu đường chỉ nên xem đây là giải pháp hỗ trợ bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng.

Công dụng của lá ổi

Ngoài công dụng hạ đường huyết ở người tiểu đường, lá ổi còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Do đó, khi tìm hiểu về sự thực lá ổi chữa tiểu đường, bạn cũng không nên bỏ qua các lợi ích này:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Lá ổi được xem là nguồn thực phẩm cung cấp các chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa các tổn thương và bảo vệ hệ tim mạch trước các tác nhân gây hại.

Bên cạnh đó, lá ổi còn chứa kali giúp điều hòa huyết áp và duy trì nhịp tim ổn định; chất xơ không chỉ tạo cảm giác no lâu, giảm ăn nhiều giúp kiểm soát đường huyết mà còn có tác dụng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL). Từ đó, dùng lá ổi là giải pháp phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch do tiểu đường.

Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Một số người tiểu đường thường gặp vấn đề về tiêu hóa như táo bón hoặc rối loạn tiêu hóa do chế độ ăn kiêng khem qua mức, mất cân bằng dưỡng chất, hoặc do sử dụng các loại thước trị tiểu đường theo chỉ định. Trong khi đó, lá ổi non và búp ổi lại là bài thuốc dân gian trị các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa hiệu quả như tiêu chảy, kiết lỵ,…

Lợi ích của lá ổi đối với hệ tiêu hóa

Lợi ích của lá ổi đối với hệ tiêu hóa

Hàm lượng tanin dồi dào có trong lá ổi có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn Staphylococcus aureus và E.coli giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy hiệu quả. Bên cạnh đó, dùng lá ổi còn kích thích cơ thể sản xuất enzyme giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Nhờ đó, giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, hệ tiêu hóa hoạt động trơ tru và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, hàm lượng các chất kháng khuẩn có trong lá ổi còn giúp tiêu diệt và ngăn chặn các độc tố do vi khuẩn gây ra, bảo vệ đường ruột khỏi các tổn thương. Nhờ đó, cơ thể được hấp thu dinh dưỡng, tăng cường đề kháng.

Hỗ trợ giảm cân

Kiểm soát cân nặng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ đường huyết ổn định và ngăn ngừa tiến triển các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Và lá ổi đóng hỗ trợ giảm cân rất tốt nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào.

Chất xơ đi vào dạ dày qua thực phẩm sẽ hút nước và trương nở sẽ tạo cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn và giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp giảm tốc độ hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn, điều này vừa không làm tăng đường huyết đột ngột vừa hạn chế sự tích tụ mỡ thừa giúp giảm cân hiệu quả.

Tăng sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong lá ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và các tác nhân khác. Bên cạnh đó, trong lá ổi còn chứa hàm lượng khá cao flavonoid và tanin, đây là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào trước các tác động xấu của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa và giảm nguy cơ mắc các triệu chứng sức khỏe mãn tính khác.

Lợi ích của lá ổi trong việc tăng sức đề kháng

Lợi ích của lá ổi trong việc tăng sức đề kháng

Hướng dẫn sử dụng lá ổi chữa tiểu đường

Bạn có thể sử dụng lá ổi chữa tiểu đường bằng cách dùng nước lá ổi non, hoặc kết hợp với các loại dược liệu khác như đậu bắp tươi, sa kê, râu ngô (nên chọn loại đã phơi khô), bạch quả, cà chua trái nhỏ, đơn sâm thay cho trà vào sáng sớm hoặc sau ăn 1 tiếng.

  • Mặc dù lá ổi lành tính, ít tác dụng phụ nhưng người tiểu đường cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả.
  • Không được lạm dụng, chỉ nên sử dụng nước lá ổi với tần suất vừa phải, khoảng 2 lần/ngày để tránh gây ra tác dụng phụ với cơ thể.
  • Nếu người tiểu đường bị chàm thì không nên sử dụng vì lá ổi có thể gây kích ứng da.
  • Nếu đang mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, loãng xương, thận,… hoặc đang sử dụng thước tây thì người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi.
  • Nên chọn lá ổi non, tươi, không bị sâu và rửa thật sạch trước khi nấu nước.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu xuất hiện triệu chứng bất thường nào thì người tiểu đường cần ngưng sử dụng và báo ngay với bác sĩ để có giải pháp xử lý kịp thời.

Với những thông tin về lá ổi chữa tiểu đường được cung cấp qua bài viết, Doctor có sẵn hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích về căn bệnh này cùng những lưu ý khi sử dụng. 

Nguồn tham khảo: