Nắm rõ 7 cách phòng bệnh tiểu đường kịp thời ngay tại nhà

Việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh tiểu đường để hạn chế bệnh tiến triển là điều cần thiết. Tham khảo ngay 7 giải pháp!

Nắm rõ 7 cách phòng tránh bệnh tiểu đường kịp thời ngay tại nhà

Trước khi được chẩn đoán mắc tiểu đường type 2, có một khoảng thời gian đường huyết của bạn sẽ ở mức cao nhưng chưa đủ để khẳng định tiểu đường. Giai đoạn này được gọi là tiền tiểu đường. Nếu không kiểm soát đường huyết tốt thì có đến khoảng 70% số bệnh nhân tiền tiểu đường sẽ tiến triển thành tiểu đường type 2.

Còn đối với người đã được chẩn đoán tiểu đường type 2, nếu không kiểm soát đường huyết và thực hiện các biện pháp phòng bệnh tiểu đường thì bệnh nhân có nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm như: bệnh tim, suy thận, mù lòa, vết thương lâu lành,… Vì thế, việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh tiểu đường để hạn chế bệnh tiến triển là điều cần thiết. Cùng tham khảo một số biện pháp phòng bệnh tiểu đường mà các chuyên gia Doctor có sẵn chia sẻ dưới đây nhé!

1. Giảm đường và tinh bột trong chế độ ăn

Một chế độ ăn chứa nhiều thực phẩm nhiều đường và protein tinh chế như cơm trắng, bún, phở,… có thể khiến đường huyết tăng nhanh chóng. Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường và carbs chế biến sẵn còn làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Xem thêm: 8 thói quen hằng ngày làm tăng chỉ số đường huyết

ngũ cốc nguyên cám để đề phòng bệnh tiểu đường

Ưu tiên sử dụng ngũ cốc nguyên cám để đề phòng bệnh tiểu đường

Vì thế, cách hạn chế tiến triển các biến chứng và phòng ngừa bệnh tiểu đường tốt nhất là giảm đường, thay thế tinh bột trắng bằng ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, ngô, khoai,… trong bữa ăn hàng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các thực phẩm này chứa nhiều chất xơ nên sẽ chậm hấp thu vào máu và không làm tăng lượng đường trong máu đột ngột sau khi ăn.

2. Giảm bớt khẩu phần ăn hàng ngày

Việc ăn quá nhiều lượng thức ăn cùng một lúc có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng. Vì vậy, việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thay vì tập trung vào 3 bữa lớn là các phòng ngừa bệnh bệnh tiểu đường hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo.

Tham khảo ngay chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn về bữa ăn cân bằng tại đây:

3. Ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc ăn nhiều chất xơ rất có lợi cho sức khỏe đường ruột, làm chậm quá trình hấp thu tinh bột từ đường tiêu hóa vào máu và giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung chất xơ sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định ở những người béo phì, người tiền tiểu đường và người cao tuổi.

Xem thêm: Mối quan hệ giữa béo phì và đái tháo đường type 2

rau củ quả chứa nhiều chất xơ

Ăn gì để phòng bệnh tiểu đường? – rau củ quả chứa nhiều chất xơ

Do đó, ăn nhiều chất xơ trong chế độ ăn là cách phòng bệnh tiểu đường cũng như tiến triển các biến chứng hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Bạn có thể bổ sung chất xơ từ rau củ quả vào chế độ ăn hằng ngày của mình.

4. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

Việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim, béo phì, tiểu đường. Vì thế, bạn cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, ưu tiên dùng chất béo không bão hòa từ dầu ô liu, hướng dương, dầu hạt cải, các loại hạt (hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh, hạt bí ngô); cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ)… để giảm cholesterol xấu trong máu và nguy cơ mắc biến chứng tim mạch do tiểu đường.

5. Uống đủ nước

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống đủ nước mỗi ngày không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn là biện pháp phòng bệnh tiểu đường hiệu quả mà bất cứ ai cũng dễ dàng áp dụng được. Việc sử dụng nước lọc sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa việc sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều đường, chất bảo quản và các thành phần khác làm tăng nguy cơ tiểu đường.

6. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thể thao thường xuyên là cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả. Việc tập thể dục sẽ giúp các tế bào của cơ thể nhạy cảm hơn với insulin, giảm tình trạng kháng insulin và nâng cao sức khỏe tim mạch. 

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là biện pháp phòng bệnh tiểu đường

Vậy, người tiểu được nên tập thể dục như thế nào, cần những bài tập gì để đạt hiệu quả tốt nhất? Các bài tập như aerobic, đi bộ nhanh, chạy bộ hay tập thể hình và rèn luyện cơ bắp giúp giảm tình trạng kháng insulin và giữ lượng đường trong máu ổn định ở người thừa cân nặng, béo phì và tiền tiểu đường. Tùy vào thể trạng của bản thân, bạn hãy lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp để có thể thực hiện thường xuyên và lâu dài để phòng bệnh tiểu đường, cũng như hạn chế các tiến triển do bệnh gây ra.

7. Không sử dụng các chất kích thích

Theo các chuyên gia, việc hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường 50% so với người không hút thuốc. Do đó việc bỏ hút thuốc hoặc không hút thuốc lá là cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả. Người tiểu đường cũng cần bỏ hút thuốc và hạn chế ở gần khu vực khói thuốc lá để ngăn ngừa tiến triển các biến chứng của bệnh tiểu đường không mong muốn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế việc uống rượi quá nhiều để tránh tình trạng bị viêm tụy mãn tính, giảm khả năng tiết insulin – hormone có nhiệm vụ kiểm soát lượng đường trong máu, dẫn đến tiểu đường.

Cùng với các giải pháp phòng bệnh tiểu đường trên đây, việc kiểm tra lượng đường trong máu cũng là điều cần thiết. Việc đo đường huyết thường xuyên theo tư vấn của bác sĩ để giữ lượng đường trong máu luôn hoặc gần ở ngưỡng an toàn, giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Trên đây là các cách phòng bệnh tiểu đường ngay tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả phòng bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tiến triển thêm ở người đã được chẩn đoán mắc bệnh. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay nhé!

Nguồn tham khảo:

  1. https://moh.gov.vn/chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia/-/asset_publisher/7ng11fEWgASC/content/cach-phong-tranh-benh-tieu-uong?inheritRedirect=false 
  2. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/type-2-diabetes/in-depth/diabetes-prevention/art-20047639 
  3. https://www.healthline.com/nutrition/prevent-diabetes