Lựa chọn sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp

Lợi ích và những lưu ý khi sử dụng sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp.

Sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp giúp ổn định lượng đường trong máu và kiểm soát huyết áp tốt hơn

Xem thêm: Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Top 5 biến chứng cần lưu ý khi bị tiểu đường

Lợi ích của sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp?

Sữa là loại thức uống đem lại giá trị dinh dưỡng bổ sung bên cạnh các bữa ăn chính hàng ngày. Tuy nhiên, khi mắc một số bệnh lý liên quan đến nội tiết, chuyển hoá như tiểu đường, huyết áp, đặc biệt là tiểu đường thì việc uống sữa cần được xem xét trong một số khía cạnh như tình trạng dinh dưỡng của người bệnh.

Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết cần thiết, tuy nhiên không phải lúc nào người bệnh cũng cần sử dụng sữa kèm theo. Ví dụ các loại sữa cho người tiểu đường chỉ sử dụng khi người bệnh không được cung cấp đủ dinh dưỡng ăn uống hàng ngày, ví dụ như người bệnh khó ăn, chán ăn, ăn bị nôn, lưu ý các loại sữa dành cho người tiểu đường có thể thay thế cả một bữa ăn, hoặc bổ sung vào bữa ăn chưa đạt dinh dưỡng. Do đó, việc dùng sữa phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ nội tiết.


Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống của con người, bao gồm canxi, vitamin D, protein,… Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết, quan trọng cho các hoạt động hàng ngày, sự chuyển hóa và phát triển của cơ thể.

Xem thêm: Thực đơn dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường

Sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp cần được sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng

Canxi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của xương, đặc biệt ở những người bệnh có nguy cơ mắc loãng xương/nguy cơ gãy xương thì bổ sung hai chất dinh dưỡng này sẽ giúp người bệnh giảm tỉ lệ loãng xương, giúp duy trì xương chắc khỏe.

Protein: chất đạm giúp duy trì khối lượng cơ, kéo dài thời gian no sau bữa ăn, tránh cho người bệnh cảm thấy đói và ăn liên tục. Đặc biệt ở người bệnh đái tháo đường thì thường gặp triệu chứng sụt cân, việc sử dụng sữa giúp cải thiện cân nặng ở nhóm bệnh nhân này.

Sữa có thành phần hóa học là đương nhưng chỉ số GI không cao, khi dùng sữa thì lượng đường trong máu tăng chậm hơn, tốc độ thấp hơn so với các loại thực phẩm đồ uống có chỉ số GI cao. Qua đó việc thay thế sữa vào bữa ăn hàng ngày sẽ ít ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.

Các loại sữa ít béo hoặc không có chất béo, thường được liệt kê trong các chế độ ăn bảo vệ sức khỏe tim mạch. Đối với nhiều bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ tim mạch cao, việc chọn sữa ít chất béo bão hòa giúp kiểm soát mức cholesterol và giảm nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch.

Xem thêm: Góc giải đáp: Người bị tiểu đường có nên ăn khoai lang không?

Sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp khi sử dụng có thể giúp người bệnh tránh được nguy cơ đường huyết cao và hạ đường huyết

Lựa chọn sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp

Các loại sữa dành cho người tiểu đường:

  1. Glucerna:
    • Được thiết kế đặc biệt cho người tiểu đường
    • Chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ
    • Cần được tư vấn trước khi sử dụng
    • Chứa carbohydrate tiêu hóa chậm giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn các loại sữa thông thường
    • Chứa chất xơ, protein, và các vitamin và khoáng chất bổ sung cho cơ thể
  2. Ensure Diabetes Care:
    • Công thức được thiết kế dành cho người tiểu đường
    • Chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ
    • Giúp cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh, hạn chế làm tăng đường huyết
    • Chứa protein, chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu.
  3. Diasip:
    • Được thiết kế đặc biệt cho người bệnh tiểu đường hoặc người cần kiểm soát các chỉ số đường huyết
    • Chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ
    • Chứa carbohydrate phức tạp, chất xơ, và protein.
  4. Nutren Diabetes:
    • Dành riêng cho người tiểu đường
    • Chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ
    • Chứa carbohydrate với chỉ số đường huyết (GI – glycemic index) thấp, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn
    • Bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ.
Sữa cho người tiểu đường có thể sử dụng hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh ăn uống kém, dễ bị hạ đường huyết

Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên ăn gì thay cơm?

Các loại sữa phù hợp cho người tăng huyết áp

  1. Sữa không có béo hoặc ít béo:
    • Sữa không béo hoặc ít béo giúp giảm lượng chất béo bão hòa nạp vào cơ thể, từ đó giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạch máu xơ
  2. Sữa hạt (hạnh nhân, óc chó,…)
    • Các loại sữa xay trực tiếp từ các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,… không chứa cholesterol và rất ít chất béo bão hòa nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, bổ sung canxi và vitamin D, tốt cho sức khỏe tim mạch.
  3. Sữa đậu nành:
    • Sữa đậu nành chứa protein thực vật, ít chất béo bão hòa và không chứa cholesterol. Một số nghiên cứu cho thấy sữa đậu nành có thể giúp giảm huyết áp.. Nên lựa chọn sữa đậu nành không đường để tránh làm tăng đường huyết khi sử dụng.
  4. Sữa yến mạch:
    • Sữa yến mạch bao gồm chất xơ beta-glucan, giúp giảm cholesterol và có thể giúp người bệnh kiểm soát huyết áp. Cũng giống như các loại sữa khác, bạn nên lựa chọn các sản phẩm nguyên chất không đường và ít chất béo.
Người bệnh tăng huyết áp nên ưu tiên sử dụng các loại sữa hạt

Xem thêm: Nguy cơ hạ đường huyết ở người đái tháo đường

Lưu ý về dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường và cao huyết áp

Tiểu đường và cao huyết áp là những bệnh ký mạn tính thường gặp. Việc chăm sóc người bệnh cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Việc lựa chọn sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp cần được tư vấn kĩ lưỡng, người bệnh và người nhà không nên tự ý mua dùng vì có thể làm ảnh hưởng tới điều trị.

Bên cạnh việc lựa chọn sử dụng các loại sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh kèm theo như hạn chế muối, hạn chế ăn mặn (không nên dùng nước chấm), hạn chế đường hạn chế ăn ngọt, bổ sung đầy đủ canxi và các loại vitamin cần thiết.

Bên cạnh đó, người bệnh cần phối hợp các chế độ ăn uống và lối sống khác như áp dụng chế độ ăn DASH, một chế độ ăn được chứng minh giúp giảm huyết áp hiệu quả. Người bệnh áp dụng phương pháp DASh sẽ ăn nhiều rau củ quả, ăn ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế chất béo và đường bột. Một lời khuyên không thể thiếu đó là tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Lựa chọn sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp giúp người bệnh kiểm soát tốt hơn tình trạng sức khoẻ của mình. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Sữa dành cho người tiểu đường và cao huyết áp hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh trong một số trường hợp được bác sĩ tư vấn sử dụng

Nguồn tham khảo: 

  1. https://www.cdc.gov/diabetes/pdfs/managing/tasty_recipes_for_people_with_diabetes-508.pdf
  2. https://glycemicindex.com/gi-search/
  3. https://www.cdc.gov/diabetes/healthy-eating/diabetes-meal-planning.html
Contact Me on Zalo
Call Now Button