5 nguyên nhân gây tăng đường huyết không do thực phẩm

Ngoài chế độ ăn uống thì còn có nhiều nguyên nhân khác cũng góp phần gây tăng đường huyết không liên quan đến thực phẩm.

5 nguyên nhân gây tăng đường huyết không do thực phẩm

Bệnh tiểu đường đang trở thành một vấn đề sức khỏe toàn cầu, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Mặc dù chế độ ăn uống được coi là một trong những yếu tố quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng có nhiều nguyên nhân khác cũng góp phần gây tăng đường huyết không liên quan đến thực phẩm. Cùng DiaB khám phá 5 nguyên nhân chính gây tăng đường huyết không do thực phẩm trong bài viết dưới đây nhé!

Căng thẳng – Tâm lý cũng gây tăng đường huyết

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tăng đường huyết. Khi cơ thể căng thẳng, hormone cortisol được giải phóng sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Stress mãn tính còn có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, khiến cơ thể khó sử dụng glucose làm năng lượng.

gây tăng đường huyết không do thực phẩm

Căng thẳng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến đường huyết

Để kiểm soát stress và giảm các tác động đến đường huyết, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Thư giãn: Yoga, thiền định, tập thở sâu có thể giúp bạn thư giãn cơ thể và tâm trí, từ đó giảm căng thẳng và cải thiện kiểm soát đường huyết.
  • Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất không chỉ giúp bạn giải phóng endorphin, hormone làm giảm căng thẳng, mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể và kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc và ngủ ngon là điều cần thiết để cơ thể phục hồi và giảm căng thẳng. Việc thiếu ngủ có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, trong đó có việc làm tăng đường huyết.
  • Chia sẻ với người xung quanh: Khi gặp vấn đề, bạn có thể chia sẻ với bạn bè, gia đình. Có thể họ không giúp bạn giải quyết vấn đề nhưng có thể đưa ra lời khuyên hữu lý và tâm lý của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn. Từ đó, sẽ giải quyết được vấn đề căng thẳng, làm tiền đề để kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu.

Mất nước

Mất nước cũng là một nguyên nhân gây tăng đường huyết. Khi cơ thể mất nước, lượng nước trong máu giảm, khiến glucose trong máu trở nên đậm đặc hơn, dẫn đến tăng đường huyết.

Cơ thể mất nước sẽ làm tăng đường huyết

Cơ thể mất nước sẽ làm tăng đường huyết

Để tránh tình trạng mất nước và kiểm soát đường huyết tốt hơn, bạn cần:

  • Uống đủ nước: Nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày, thêm vào đó là nước ép trái cây, sữa tươi không đường hoặc nước dừa để cải thiện tình trạng mất nước.
  • Tránh các đồ uống có đường: Nước ngọt, nước ép đóng chai thường chứa nhiều đường, có thể làm tăng đường huyết và gây mất nước cho cơ thể. Vì thế, người đái tháo đường nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống này để duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Một số loại thuốc đang sử dụng

Một số loại thuốc điều trị bệnh có thể làm tăng đường huyết

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, bao gồm:

  • Thuốc lợi tiểu: Thuốc lợi tiểu có thể làm tăng đường huyết bằng cách làm giảm lượng insulin sản xuất bởi tuyến tụy.
  • Thuốc điều trị bệnh tâm thần: Một số loại thuốc điều trị bệnh tâm thần, như thuốc chống trầm cảm, có thể gây tăng đường huyết.
  • Thuốc steroid: Corticosteroid được sử dụng để điều trị một số loại bệnh viêm, cũng có thể gây tăng đường huyết.

Do đó, khi mắc một bệnh lý nào khác ngoài tiểu đường, bệnh nhân nên thông báo với bác sĩ điều trị để điều chỉnh loại thuốc và liều lượng phù hợp. Tuyệt đối, không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hoặc thay đổi liều lượng khi không có chỉ định từ bác sĩ.

Hormone thay đổi

Sự thay đổi hormone xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh ở phụ nữ cũng có thể làm tăng đường huyết.

  • Trong thời kỳ kinh nguyệt: Hormone estrogen và progesterone có thể gây tăng đường huyết, đặc biệt là trước khi đến kỳ kinh nguyệt.
  • Trong thời kỳ mang thai: Nhu cầu insulin tăng lên trong thời kỳ mang thai để đáp ứng nhu cầu năng lượng của thai nhi, dẫn đến tình trạng tăng đường huyết.
  • Trong thời kỳ mãn kinh: Tình trạng giảm sản xuất estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin, khiến cơ thể khó sử dụng glucose.
Hormone do nhau thai tiết ra có thể khiến đường huyết của mẹ tăng cao

Hormone do nhau thai tiết ra có thể khiến đường huyết của mẹ tăng cao

Để kiểm soát đường huyết trong các giai đoạn thay đổi hormone, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện, thậm chí là điều chỉnh liều lượng insulin khi cần thiết, để phản ứng với thay đổi hormone. 

Mất ngủ, ngủ không ngon

Mất ngủ, ngủ không ngon cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây tăng đường huyết. Khi cơ thể thiếu ngủ, hormone cortisol tăng cao, làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose, khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường huyết.

Mất ngủ có ảnh hưởng không tốt đến lượng đường trong máu

Mất ngủ có ảnh hưởng không tốt đến lượng đường trong máu

Để cải thiện giấc ngủ và kiểm soát đường huyết, bạn có thể:

  • Tạo điều kiện ngủ tốt: Tạo môi trường yên tĩnh, thoáng đãng và thoải mái để giúp cơ thể dễ dàng vào giấc ngủ sâu.
  • Thực hành thói quen ngủ: Thực hiện các thói quen trước khi đi ngủ như tắm nước ấm, đọc sách, nghe nhạc nhẹ, tắt các thiết bị điện tử để giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ.
  • Hạn chế caffeine: Tránh sử dụng caffeine vào buổi tối, vì chúng có thể làm bạn khó ngủ và giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Thực hiện thể dục đều đặn: Một số động tác thiền định, yoga nhẹ nhàng vào buổi tối cũng giúp bạn dễ dàng vào giấc ngủ sâu hơn.

=> Xem thêm: Top 8 cách gây buồn ngủ đơn giản, ngủ ngon hơn

Trên đây là 5 nguyên nhân gây tăng đường huyết không do thực phẩm mà DiaB đã chia sẻ. Việc hiểu rõ về những nguyên nhân này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bệnh tiểu đường và cách quản lý bệnh hiệu quả hơn. Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh thì luyện tập đều đặn và đo đường huyết thường xuyên cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì lượng đường huyết ổn định và tổng thể sức khỏe.

Ngoài ra, người đái tháo đường cũng nên tham khảo sản phẩm DIAVIT. Với công thức tiên tiến chứa 7 vitamin và 3 khoáng chất thiết yếu, DIAVIT hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, thần kinh ngoại biên và suy thận. Sản phẩm giúp người dùng năng động hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Nguồn tham khảo: 

  1. https://www.webmd.com/diabetes/diabetes-hyperglycemia 
  2. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hyperglycemia/symptoms-causes/syc-20373631 
  3. https://www.eatingwell.com/article/7867807/sneaky-reasons-for-high-blood-sugar/ 
Contact Me on Zalo
Call Now Button