10+ loại thực phẩm tốt cho tim mạch ở người đái tháo đường type 2

Việc lựa chọn những thực phẩm tốt cho tim mạch là rất cần thiết cho người đái tháo đường type 2 để ngăn ngừa biến chứng.

10+ loại thực phẩm tốt cho tim mạch dành cho người đái tháo đường type 2

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, đặc biệt là đối với người đái tháo đường type 2. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến bệnh như bệnh tim mạch, đột quỵ và suy thận. 

Do đó, việc lựa chọn những thực phẩm tốt cho tim mạch là rất cần thiết cho người bệnh. Trong bài viết này, các chuyên gia DiaB sẽ gửi đến bạn Bài viết này sẽ giới thiệu 10 thực phẩm tốt cho tim mạch dành cho người đái tháo đường type 2. Cùng theo dõi nhé!

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh và đậu lăng là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin B và khoáng chất tuyệt vời. Lượng lớn chất xơ trong đậu sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ tiêu hóa và giảm cholesterol xấu.

10+ loại thực phẩm tốt cho tim mạch ở người đái tháo đường type 2

Các loại đậu là những thực phẩm tốt cho tim mạch

Bên cạnh đó, các loại đậu đều có chỉ số đường huyết thấp, không làm tăng lượng đường trong máu quá nhanh sau khi ăn. Do đó, đậu là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nên xuất hiện trong thực đơn của người đái tháo đường type 2.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt giàu chất béo không bão hòa đơn, chất xơ, vitamin E và các khoáng chất như magie và kali. Chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Hạnh nhân cũng có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu ổn định. Người tiểu đường type 2 có thể sử dụng hạnh nhân như một món ăn vặt để thoả mãn cơn đói một cách lành mạnh. Tuy nhiên, hạnh nhân có hàm lượng calo cao nên bạn nên ăn với lượng vừa phải để tránh tình trạng tăng cân.

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, lúa mạch là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B và khoáng chất có lợi cho tim mạch. Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và cải thiện hệ tiêu hóa.

Các loại ngũ cốc nguyên cám vừa tốt cho tim mạch vừa kiểm soát đường huyết 

Các loại ngũ cốc nguyên cám vừa tốt cho tim mạch vừa kiểm soát đường huyết 

Do đó, người tiểu đường type 2 nên bổ sung loại thực phẩm tốt cho tim mạch này thay thế cho ngũ cốc tinh chế trong bữa ăn hàng ngày.

Hạt chia

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt chia là loại hạt giàu chất xơ, omega-3, protein và khoáng chất như canxi, magie và kali. Lượng chất xơ trong hạt chia giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và tăng cường cảm giác no, giúp kiểm soát cân nặng và huyết áp hiệu quả ở người đái tháo đường type 2

Omega-3 trong hạt chia là chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, hạt chia xứng đáng nằm trong danh sách những thực phẩm tốt cho tim mạch mà người đái tháo đường type 2 cần bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của mình. Bạn có thể thêm hạt chia vào sữa chua, sinh tố hoặc salad để tăng giá trị dinh dưỡng.

Cá béo

Từ lâu các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi được xem làm những thực phẩm tốt cho tim mạch. Đây là nguồn cung cấp omega-3, protein, vitamin D và khoáng chất như kali dồi dào cho cơ thể. Omega-3 có trong các loại cá béo giúp giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL), từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nói chung và biến chứng tim mạch do tiểu đường nói riêng.

Cá béo là thực phẩm tốt cho tim mạch

Cá béo là thực phẩm tốt cho tim mạch

Bên cạnh đó, chỉ số đường huyết của cá béo thấp sẽ không làm tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn. Do đo, người đái tháo đường nên ăn cá béo ít nhất 2-3 lần/tuần vừa kiểm soát tốt đường huyết vừa tăng sức khỏe toàn diện.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, rau diếp là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho tim mạch. Trong rau lá xanh cũng chứa nhiều vitamin K, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ tắc nghẽn máu.

Rau lá xanh cũng giàu magie giúp kiểm soát huyết áp và bảo vệ tim mạch. Vì thế, người đái tháo đường type 2 nên bổ sung các thực phẩm tốt cho tim mạch như rau xanh vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa sức khỏe tim mạch.

Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu vitamin K tốt cho tim mạch

Bông cải xanh giàu vitamin K tốt cho tim mạch

Bông cải xanh được mệnh danh là “siêu thực phẩm” với khả năng kiểm soát đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn được xem là thực phẩm tốt cho tim mạch khi là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin K, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch còn vitamin K giúp cải thiện lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Quả bơ

Quả bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, kali và chất xơ. Chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, hàm lượng lớn Kali trong bơ cũng giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế, quả bơ luôn nằm trong danh sách các thực phẩm tốt cho tim mạch cao huyết áp.

Quả cà chua

Cà chua với hàm lượng kali cao giúp kiểm soát huyết áp

Cà chua với hàm lượng kali cao giúp kiểm soát huyết áp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả cà chua là loại trái cây giàu vitamin C, lycopene và kali, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Hàm lượng Kali cao trong cà chua còn giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bạn có thể sử dụng cà chua để nấu ăn, ép nước uống hoặc ăn tươi trực tiếp đều tốt cho sức khỏe.

Trà xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong trà xanh chứa nhiều polyphenol. Đây là chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol xấu (LDL), giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Do đó, việc uống trà xanh hàng ngày có thể người đái tháo đường type 2 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, bạn nên tránh thêm đường vào trà để tránh tăng lượng đường trong máu sau khi uống.

Trên đây là một số thực phẩm tốt cho tim mạch mà người đái tháo đường type 2 có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Việc ăn uống lành mạnh và cân đối kết hợp với việc vận động thể chất đều đặn sẽ giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường.

Việc chăm sóc sức khỏe tim mạch ở người đái tháo đường không chỉ là việc ăn uống, mà còn bao gồm việc thay đổi lối sống, giảm stress, duy trì cân nặng lý tưởng và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để có lịch trình dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của mình.

Ngoài ra, người đái tháo đường cũng nên tham khảo sản phẩm DIAVIT. Với công thức tiên tiến chứa 7 vitamin và 3 khoáng chất thiết yếu, DIAVIT hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, thần kinh ngoại biên và suy thận. Sản phẩm giúp người dùng năng động hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Nguồn tham khảo: 

  1. https://www.webmd.com/diabetes/ss/slideshow-diabetes-heart-foods 
  2. https://www.healthline.com/health/type-2-diabetes/heart-healthy-foods-diet 
  3. https://www.everydayhealth.com/hs/managing-diabetes-heart-health/heart-healthy-foods-for-your-diabetes-diet/ 
Contact Me on Zalo
Call Now Button