Cẩm nang sức khỏe: Người tiểu đường ăn bí đỏ được không?

“Tiểu đường ăn bí đỏ được không?” được nhiều người quan tâm. Cùng dành thời gian ít phút đọc bài viết dưới đây của DiaB để tìm lời giải đáp nhé!

Lợi ích sức khỏe từ bí đỏ dành cho người tiểu đường

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm ở người tiểu đường. Vì thế, việc tìm kiếm các loại thực phẩm tốt cho người tiểu đường luôn được bệnh nhân và người nhà quan tâm. 

Một trong những vấn đề thường gặp là “tiểu đường ăn bí đỏ được không?” được nhiều người quan tâm. Cùng dành thời gian ít phút đọc bài viết dưới đây của DiaB để tìm lời giải đáp nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ

Bí đỏ là loại thực phẩm không chỉ có màu sắc đẹp mà còn rất giàu dinh dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu được công bố, trong 250g bí đỏ có chứa 2.65g protein, 19g carbohydrate, 7g chất béo và 7g chất xơ. Bên cạnh đó, bí đỏ cũng giàu Vitamin E, C, canxi, magie, beta-carotene, tiền chất vitamin A – tác nhân chính tạo ra màu đặc trưng của bí đỏ.

tiểu đường ăn bí đỏ được không

Bí đỏ giàu dinh dưỡng

Với lượng lớn vitamin và khoáng chất, cùng lượng calo tương đối thấp, chủ yếu là chứa nước (94%), bí đỏ trở thành thực phẩm ăn kiêng tốt. Vì thế, loại thực phẩm này thường xuyên xuất hiện trong thực đơn dinh dưỡng của những người cần kiểm soát cân nặng như người thừa cân, béo phìtiền tiểu đường, tiểu đường type 2.

2. Người tiểu đường có ăn được bí đỏ không?

Bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không” là vấn đề thắc mắc của nhiều người. Câu trả lời là CÓ. theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiểu đường có thể ăn bí đỏ, nhưng cần ăn với lượng vừa phải, phù hợp với thể trạng của mình.

Trong việc lựa chọn thẩm cho người tiểu đường ăn gì cần lưu ý đến chỉ số đường huyết (GI) và tải lượng đường huyết (GL). Theo đó, chỉ số đường huyết của bí đỏ GI=75 thuộc ở mức cao, trong khi đó chỉ số GL lại ở mức 3 tức là thấp và không đáng ngại. Vì thế, người tiểu đường vẫn có thể ăn bí đỏ, nhưng nên ăn mức độ vừa phải và tránh ăn quá nhiều để ngăn ngừa đường trong máu tăng vọt.

người tiểu đường ăn bí đỏ được không

Bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Sau khi có đáp án cho vấn đề “bị tiểu đường ăn bí đỏ được không”, bạn cũng cần tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích bí đỏ mang đến cho người tiểu đường.

3. Lợi ích của việc ăn bí đỏ đối với bệnh nhân tiểu đường

Bí đỏ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe đối với người tiểu đường nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Một số lợi ích của việc ăn bí đỏ đối với người tiểu đường có thể kể đến như sau:

3.1. Tốt cho mắt, ngăn ngừa biến chứng về mắt tiểu đường

Bí đỏ rất giàu beta carotene, đây là một tiền vitamin A rất tốt cho thị lực và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, trong bí đỏ cũng chứa nhiều lutein và zeaxanthin, giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng ở mắt và đục thủy tinh thể do lão hóa hoặc tiểu đường. 

Do đó, việc bổ sung bí đỏ vào chế độ dinh dưỡng của người tiểu đường một cách hợp lý, không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, mà còn ngăn ngừa biến chứng về mắt do tiểu đường.

3.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàm lượng kali dồi dào đã giúp bí đỏ trở thành thực phẩm tốt cho tim mạch được nhiều người biết đến. Trong bí đỏ còn chứa nhiều chất xơ, vitamin C và các chất chống oxi hóa khác, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Vì thế, khi được hỏi người tiểu đường ăn bí đỏ được không, câu trả lời luôn là có. Việc bổ sung bí đỏ không chỉ làm đa dạng thực đơn dinh dưỡng dành cho người bị tiểu đường mà còn bảo vệ người bệnh trước các biến chứng tim mạch do tiểu đường.

3.3. Tăng cường miễn dịch

Bí đỏ có chứa nhiều beta-carotene, vitamin C, vitamin E, sắt, và folate cùng nhiều dưỡng chất khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và quá trình lành vết thương. Nhờ đó, giúp bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ môi trường ở người tiểu đường. Quá trình lành vết thường, nhất là loét bàn chân tiểu đường cần được chăm sóc và điều trị nhanh chóng, để tránh tình trạng diễn tiến nặng phải cắt chi.

Xem thêm: Các nghiên cứu mới về bệnh tiểu đường nói gì?

3.4. Kiểm soát cân nặng

Bí đỏ chứa hàm lượng calo rất thấp, nhưng hàm lượng chất xơ cao. Vì thế, ăn bí đỏ sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và ăn vặt nhiều. Điều này rất quan trọng trong chế độ ăn kiêng giảm cân và chế độ ăn của người tiểu đường.

3.5. Ngăn ngừa ung thư

Carotenoid là sắc tố thực vật tạo nên màu đỏ cam đặc trưng của bí đỏ. Hợp chất này được minh chứng là có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư, bao gồm: ung thư dạ dày, cổ họng, tuyến tụy và ung thư vú. Do đó, bí đỏ được nhận xét là thực phẩm hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật, nhất là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

3.6. Lợi ích từ hạt bí

Không chỉ quả bí đỏ mà hạt bí đỏ cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt bí có công dụng trong việc cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư. Dù chưa được xác nhận, nhưng hạt bí cũng đang hứa hẹn là môt giải pháp giúp phòng ngừa tiểu đường type 1.

mẹ bầu tiểu đường ăn bí đỏ được không

Hạt bí đỏ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Những lưu ý dành cho người tiểu đường khi ăn bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu không biết cách chế biến thì sẽ nhanh ngán khi ăn nhiều. Do đó, ngoài việc tìm hiểu “người bị tiểu đường ăn bí đỏ được không” hay “mẹ bầu tiểu đường ăn bí đỏ được không”, bạn cũng nên tìm hiểu về cách chế biến, cũng những lưu ý khi sử dụng bí đỏ. Nhờ đó, người tiểu đường có thể ăn bí đỏ thường xuyên mà không bị ngán và tăng đường huyết nhanh chóng.

  • Không nên ăn bí đỏ quá nhiều. Người tiểu đường nên ăn bí đỏ khoảng 2-3 lần/tuần.
  • Kết hợp bí đỏ hấp với sữa chua không đường để làm bữa sáng.
  • Mix bí đỏ và các loại trái cây có chỉ số GI thấp khác để làm sinh tố, hoặc làm pudding bí đỏ tốt cho sức khỏe cho bữa phụ.
  • Ngoài việc luộc, hấp hoặc nấu canh, bạn có thể chế biến bí đỏ nướng ăn kèm dầu oliu và một ít muối để cho ra món ăn đầy đủ dưỡng chất.
  • Hạn chế kết hợp bí đỏ với đường để tránh tăng đường huyết.
  • Nếu người tiểu đường bị rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn vì có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Với các thông tin vừa cung cấp qua bài viết, chắc hẳn bạn đã có lời giải đáp cho vấn đề “tiểu đường ăn bí đỏ được không”, cũng như lợi ích mà bí đỏ mang lại. Hãy biết cách cân đối thực phẩm này vào chế độ ăn của người tiểu đường để tận dụng lợi ích mà nó mang lại.

Nếu có bất kỳ thắc mắc về tiểu đường, chế độ dinh dưỡng hay các sản phẩm hỗ trợ tiểu đường mà DiaB đang phân phối, bạn vui lòng liên hệ qua hotline 0931 888 832 để được các chuyên gia DiaB tư vấn nhé!