5 cách chữa tiêu chảy cấp tốc an toàn và hiệu quả

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc tuy không phải là hiếm nhưng đa số đều là các biện pháp dân gian được truyền miệng mà thiếu kiểm chứng khoa học. Sau đây Docosan sẽ giới thiệu đến bạn 5 cách chữa tiêu chảy cấp nhanh chóng an toàn và hiệu quả.

5 cách chữa tiêu chảy cấp tốc hiệu quả

Thuốc chống tiêu chảy

Thuốc chống tiêu chảy có thể làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn tình trạng phân lỏng sau liều đầu tiên. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm không kê đơn như Imodium hoặc Pepto-Bismol, có thành phần tương ứng là loperamide và bismuth subsalicylate.

Thành phần hoạt chất trong Imodium hoạt động nhanh chóng vì nó làm chậm sự di chuyển của chất lỏng qua ruột. Điều này có thể nhanh chóng phục hồi chức năng bình thường của ruột. Mặt khác, Pepto-Bismol giúp tiêu diệt vi khuẩn gây tiêu chảy trong ruột của bạn.

Nước vo gạo

Nước vo gạo là một phương thuốc chữa tiêu chảy nhanh và hiệu quả khác. Đun sôi 1 cốc gạo và 2 cốc nước trong khoảng 10 phút hoặc cho đến khi nước trở nên đục.

Lọc gạo và chắt lấy nước. Nước vo gạo không chỉ cung cấp cho cơ thể bạn chất lỏng để ngăn ngừa mất nước mà còn có thể làm giảm thời gian tiêu chảy. Nước vo gạo có tác dụng liên kết trong đường tiêu hóa, dẫn đến phân rắn chắc hơn.

Chế phẩm sinh học

Uống bổ sung probiotic hoặc ăn thực phẩm chứa probiotic như một số nhãn hiệu sữa chua cũng có thể ngăn chặn tiêu chảy.

Đôi khi, tiêu chảy là kết quả của sự mất cân bằng vi khuẩn trong ruột. Probiotics giúp khôi phục sự cân bằng bằng cách cung cấp một lượng vi khuẩn tốt cao hơn. Điều này có thể thúc đẩy chức năng bình thường của ruột và rút ngắn thời gian tiêu chảy.

Thuốc kháng sinh

Tiêu chảy do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có thể cần dùng kháng sinh. Trong trường hợp này, tiêu chảy có thể xảy ra sau khi tiếp xúc với thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, thường là khi đang đi du lịch.

Hãy nhớ rằng thuốc kháng sinh không có hiệu quả khi nhiễm virus gây tiêu chảy. Loại tiêu chảy này phải chạy theo liệu trình điều trị riêng của nó.

Chế độ ăn kiêng BRAT

Chế độ ăn kiêng BRAT cũng có thể nhanh chóng làm giảm tiêu chảy.

BRAT là viết tắt của chuối, gạo, nước sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn kiêng này có hiệu quả do tính chất nhạt nhẽo của những thực phẩm này và thực tế là chúng là thực phẩm giàu tinh bột, ít chất xơ.

Những thực phẩm này có tác dụng liên kết trong đường tiêu hóa để làm cho phân trở nên cồng kềnh hơn. Và vì chúng nhạt nhẽo nên ít có khả năng gây kích ứng dạ dày của bạn hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy.

Cùng với những món này, bạn cũng có thể ăn bánh quy mặn (tương tự nhạt nhẽo), nước dùng trong và khoai tây.

Nguyên nhân gây ra tiêu chảy?

Hiểu được nguyên nhân gây tiêu chảy có thể giúp bạn tránh được những cơn tiêu chảy trong tương lai. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Vi rút dạ dày

Viêm dạ dày ruột do virus (cúm dạ dày) là một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy. Cùng với phân có nước, bạn có thể có:

  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Sốt nhẹ

Các vi rút này bao gồm vi rút norovirus và vi rút rota , có thể phát triển sau khi ăn hoặc uống thực phẩm bị ô nhiễm, hoặc dùng chung vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh.

Thuốc

Nhạy cảm với một số loại thuốc cũng có thể gây tiêu chảy từng cơn. Điều này có thể xảy ra sau khi dùng thuốc kháng sinh , thuốc giảm đau hoặc thuốc chống ung thư.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy có thể phát triển nếu bạn ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm bởi vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc độc tố. Các bệnh truyền qua thực phẩm có thể bao gồm những bệnh do các vi khuẩn sau đây gây ra:

  • Salmonella
  • E coli
  • Listeria monocytogenes
  • Clostridium botulinum (ngộ độc thịt)

Dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm

Nếu bạn không dung nạp lactose , tiêu chảy có thể phát triển sau khi ăn các sản phẩm từ sữa. Chúng bao gồm sữa, pho mát, kem và sữa chua.

Bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm cũng có thể gây tiêu chảy. Ví dụ, bạn có thể bị tiêu chảy sau khi ăn thực phẩm có chứa gluten – lúa mì, mì ống hoặc lúa mạch đen.

Vấn đề về tiêu hóa

Tiêu chảy đôi khi là một triệu chứng của rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể thường xuyên đi ngoài phân lỏng nếu được chẩn đoán mắc bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng. Ngoài ra, hội chứng ruột kích thích có thể gây ra các cơn tiêu chảy và táo bón xen kẽ.

Nguồn tham khảo: healthline.com