Cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà nhanh và đơn giản

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc sẽ giúp mọi người có được những mẹo vặt bỏ túi để xử trí khi bản thân hoặc người nhà bị tiêu chảy. Hay cùng Docosan tìm hiểu kĩ hơn các cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà nhanh và đơn giản qua bài viết dưới đây!

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 1: Bổ sung nước cho cơ thể

cách chữa tiêu chảy cấp tốc
Cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà nhanh và đơn giản

Khi bị tiêu chảy, đi vệ sinh rất nhiều lần và đi liên tục, nên cơ thể người bệnh sẽ không chỉ bị mất nước mà còn mất chất điện giải, chất khoáng như kali và natri. Đó là những yếu tố quan trọng trong các hoạt động của cơ thể. Do đó, cần phải bù đắp những gì bị mất. Điều đầu tiên là bạn phải uống thật nhiều nước.

Mỗi ngày bạn nên uống 2 lít nước/ngày bằng uống khoảng 8 ly nước trong ngày. Đây là cách hữu hiệu nhất để chống mất nước khi bị tiêu chảy mặc dù nước lọc bình thường không có chất điện giải.

Sự lựa chọn khác thay nước để giúp bạn điều trị tiêu chảy nhanh hơn là uống trà kèm theo một chút đường, nước ép trái cây như táo hay nước ép mận hoặc uống oresol. Khi bổ sung nước, nên giữ cho thức uống mát mẻ và uống từng ngụm nhỏ.

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 2: Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là loại trà có tác dụng chống co thắt rất tốt, có chứa chất tannin cực tốt trong việc chữa viêm đường ruột, một trong những cách cầm tiêu chảy hiệu quả hoàn toàn tự nhiên.

cách chữa tiêu chảy cấp tốc
Cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà nhanh và đơn giản

Cách chế biến: Có thể dùng trà hoa cúc đóng gói sẵn và pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hoặc ngâm 1 muỗng cà phê hoa cúc với bạc hà trong nước sôi khoảng 15 phút. Uống 3 tách trà hoa cúc mỗi ngày sẽ giúp tình trạng tiêu chảy thuyên giảm đáng kể.

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 3: Quả việt quất

Quả việt quất được người đời truyền tụng như thần dược trị được nhiều bệnh, là một cách cầm bệnh tiêu chảy vô cùng tốt, không những chữa được nhiều bệnh mà quả việt quất có thể chữa được bệnh tiêu chảy ngay lập tức.

Trong quả việt quất có chứa chất anthocyanoides giúp kháng khuẩn và chống oxy hóa vô cùng tốt sẽ chống lại các bệnh tiêu chảy vô cùng tốt.

cách chữa tiêu chảy cấp tốc
Cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà nhanh và đơn giản

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 4: Trà vỏ cam

Sau khi ăn cam hãy giữ lại vỏ vì chúng được xem là “cứu cánh” cho bệnh nhân bị tiêu chảy. Sử dụng vỏ cam nấu nước uống là cách chữa tiêu chảy tại nhà dễ làm mà lại vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.

Cách chế biến: Cho vỏ cam vào cốc nước nóng hoặc trà nóng. Để nguội trong vài phút có thể uống nước này để giảm triệu chứng tiêu chảy cũng như giúp thư giãn đầu óc. Sử dụng như một loại nước uống hàng ngày người bệnh sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng, cũng như căn bệnh tiêu chảy bị đẩy lùi nhanh chóng.

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 5: Lá ổi, búp ổi

Theo Đông y, lá ổi có tính ấm, vị đắng, có chứa nhiều thành phần tinh dầu và chứa tannin giảm tiết dịch ruột, săn niêm mạc, kháng khuẩn tốt, cầm tiêu chảy.

cách chữa tiêu chảy cấp tốc
Cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà nhanh và đơn giản

Bên cạnh đó lá ổi xanh còn chứa hoạt chất lavonoid loại quercetin, là một flavonoid có hoạt tính trên sự bài tiết acetylcholin trong ruột, kích thích cơ trơn ruột giúp giảm giảm đau nhanh.

Cách chế biến: Dùng 12-20g búp ổi hoặc lá ổi non, 10g gừng tươi hoặc củ riềng khô 10-12g, 10-12g vỏ quýt khô sắc với 2 lít nước cho tới khi còn 500ml. Chia nước thuốc thành 2 phần, uống trong ngày. Có thể đun lá ổi uống thay nước trong thời gian bị tiêu chảy.

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 6: Lá mơ

Theo Đông y, lá mơ lông có vị đắng, tính mát, giúp tiêu viêm sát khuẩn, là mẹo trị tiêu chảy cấp phổ biến.

Cách chế biến:

  • Lấy 1 nắm lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cho mơ lông vào bát đánh đều với 1 quả trứng gà cùng một chút muối vừa ăn.
  • Đem hỗn hợp chưng cách thủy hoặc nướng để ăn.

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 7: Quả hồng xiêm xanh

Hồng xiêm không chỉ là một loại trái cây ngon mà còn là vị cứu tinh cho người bệnh tiêu chảy. Theo Y học cổ truyền, hồng xiêm mang vị ngọt, tính mát; có tác dụng sinh tân dịch, giải khát, nhuận tràng, hỗ trợ rối loạn tiêu hóa.

Đặc biệt trong hồng xiêm chưa chín chứa rất nhiều thành phần tanin – một chất trị đau bụng tiêu chảy cấp tốc (nhưng khi quả chín thì không còn), 2-3% dầu và acid cyanhydric. Hạt chứa chất nhựa dầu; vỏ hạt chứa 20% dầu béo; 1% saponin và 0,08% chất đắng sapotinin.

Cách chế biến:

  • Cách 1: Quả hồng xiêm còn xanh 15 – 20g, cho 200ml nước, đun nhỏ lửa còn lại 100ml, chia làm hai lần uống trong ngày. Uống sau ăn 15 phút. Uống 3 – 5 ngày.
  • Cách 2: Cắt quả hồng xiêm xanh thành các lát mỏng. Phơi khô rồi sao vàng hồng xiêm xanh. Mỗi lần lấy 10 lát sắc lấy nước. Uống ngày 2 lần.

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 8: Sữa chua

Sữa chua là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bị tiêu chảy vì sữa chua tạo ra axit lactic trong ruột. Axit lactic sẽ tiêu diệt các vi khuẩn xấu giúp người bệnh tiêu chảy chữa lành bệnh nhanh hơn.

Khi uống kháng sinh kéo dài có thể gây tiêu chảy bằng cách giết chết các vi khuẩn tốt trong ruột nhưng ăn sữa chua sẽ giúp sản xuất nhiều hơn các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Để hạn chế bị tiêu chảy, nên ăn sữa chua trước khi dùng thuốc.

cách chữa tiêu chảy cấp tốc
Cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà nhanh và đơn giản

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc 9: Nghỉ ngơi

Có một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ sẽ giúp chữa khỏi bệnh tiêu chảy nhanh và hiệu quả hơn. Nếu cơ thể người bệnh cảm thấy thư giãn, thoải mái, bệnh tiêu chảy cũng sẽ thuyên giảm đáng kể.

Do đó, để điều trị tiêu chảy, người bệnh tiêu chảy nên nghỉ ngơi một vài ngày. Hãy cố gắng nằm nghỉ ngơi trên giường thật thoải mái và đặt một chiếc khăn hay một chai nước ấm lên bụng để giảm bớt các cơn co thắt ở bụng.

Bài viết cung cấp 9 cách chữa tiêu chảy cấp tốc tại nhà đơn giản, nhanh chóng mà lại vô cùng hiệu quả giúp người đọc biết cách xử lý khi bản thân hoặc người thân trong nhà không may bị tiêu chảy.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.