4 dấu hiệu rối loạn tiêu hóa quan trọng và cách phòng ngừa

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ CKII Trần Dư Đông, chuyên khoa Ngoại Tổng hợp, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Vigor Health.

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa là một biểu hiện bất thường ở hệ tiêu hóa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh lý gây ra các triệu chứng mơ hồ như đau bụng, đầy hơi và ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như ăn uống của người bệnh. Doctor có sẵn sẽ giúp bạn đọc tìm lời giải đáp về các dấu hiệu quan trọng và cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa nhé! 

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa – Đau bụng

Hầu như ai từng bị rối loạn tiêu hóa một lần trong đều kèm theo dấu hiệu đau bụng. Cơn đau bụng rối loạn tiêu hóa thường xảy ra ở vùng bụng trên, xung quanh dạ dày và vùng bụng dưới. Ban đầu cường độ đau nhẹ, sau đó lan rộng và đau nặng hơn, đặc biệt là sau khi bạn ăn đồ cay nóng, đồ chua hoặc bị ngộ độc thức ăn kèm theo.

dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Đa số các cơn đau bụng có thể diễn ra âm ỉ hoặc bộc phát dữ dội khiến người bệnh không chịu nổi. Vị trí đau cao nhất thường ở vùng bụng dưới bên trái (tương ứng với manh tràng), tuy nhiên cũng có khả năng lan đến nhiều chỗ khác nhau. Một số trường hợp cơn đau rối loạn tiêu hóa có thể lan ra phía sau lưng hoặc lên phía vai.

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa – Đầy hơi khó tiêu

Đầy hơi khó tiêu là một trong những dấu hiệu rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất, khi đó bệnh nhân có biểu hiện bụng căng chướng to, ợ hơi liên tục hoặc trung tiện nhiều.

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa – Thay đổi thói quen đại tiện

Đây là triệu chứng có tiến triển chậm, nhưng với mức độ tăng lên và nặng dần. Người bệnh thường cảm thấy đau nặng bụng từng cơn khó chịu, khi thì đi tiêu bị táo bón, lúc thì tiêu chảy, thói quen đi đại tiện không đều đặn như trước nữ. Bệnh nhân có thể bị táo bón nhiều hơn bị tiêu chảy hoặc ngược lại, hoặc là cả táo bón và tiêu chảy xen kẽ thất thường với nhau.

dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Ngoài ra có thể có thêm sự rối loạn tính chất phân như phân không đóng khuôn, phân đậm hoặc nhạt màu hơn, phân lỏng, có các sợi xơ… Tất cả là do sự rối loạn chức năng chuyển hóa và đào thải của hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi đến suy nhược, đặc biệt là tiêu chảy.

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa – Ợ hơi, ợ nóng

Các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa do nguyên nhân tại dạ dày và tá tràng thường gây nên tình trạng ợ hơi và ợ nóng. Nếu bạn thấy mình thường xuyên xảy ra triệu chứng này thì chứng tỏ bạn đang gặp phải vấn đề nào đó về đường tiêu hóa trên đấy.

Những dấu hiệu rối loạn tiêu hóa khác

Rối loạn tiêu hóa thường biểu hiện dưới nhiều triệu chứng mơ hồ, có thể xảy ra đồng bộ ở nhiều phân đoạn khác nhau của hệ tiêu hóa, thỉnh thoảng cũng chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận tiêu hóa nhất định. 

dấu hiệu rối loạn tiêu hóa
  • Chướng bụng: bạn thường luôn cảm thấy bụng căng tức, khó chịu đặc biệt là sau khi ăn xong hoặc sau khi ngủ dậy. Đây là do thức ăn không được tiêu hóa hết và ứ đọng trong ống tiêu hóa cùng với khí có trong lòng ruột.
  • Buồn nôn, nôn ói: Các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa gây kích thích đường ruột sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác buồn nôn và nôn ói.
  • Chán ăn: Khi bạn bị các vấn đề về hệ tiêu hóa, thường sẽ tạo ra các cảm giác đắng miệng, lưỡi nhạt và không muốn ăn uống gì. 

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa cần lưu ý

Thông thường, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa chỉ xảy ra với tần số ít và ở mức độ nhẹ. Nhưng khi các triệu chứng kéo dài và nặng hơn đến các biến chứng như đi ngoài có máu, phân lỏng rắn xen kẽ, sút cân nhanh,… thì chứng tỏ tình trạng của bạn đã khá nặng. Hãy đi bác sĩ chuyên khoa sớm để được chẩn đoán và và điều trị kịp thời. 

dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa ở người lớn và trẻ em thường gặp sẽ tương tự nhau, nhưng ở trẻ em còn hạn chế về khả năng giao tiếp nên có thể không xác định rõ được. Thường gặp ở trẻ em có thể nhận biết được qua việc trẻ chán ăn, bỏ bú, nôn trớ, quấy khóc,… 

Dấu hiệu rối loạn tiêu hoá ở phụ nữ mang thai sẽ tương tự như ở người lớn, nhưng thường xảy ra ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Thường gặp là ợ chua, đắng hoặc hôi miệng, buồn nôn, nôn ói, không ngửi được mùi vị lạ, …

Những biểu hiện rối loạn tiêu hóa cần đưa trẻ đi khám ngay

Các bậc phụ huynh khi thấy con em mình có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa sau đây, cần đưa đi thăm khám bác sĩ sớm.

dấu hiệu rối loạn tiêu hóa
  • Đi tiêu phân lỏng, nhiều lần liên tục trong ngày.
  • Nôn ói tiếp diễn, nôn nhiều, khiến trẻ mệt mỏi, không ăn uống được gì.
  • Kèm theo triệu chứng sốt hoặc sốt cao hơn trước đó.
  • Trẻ rất khát nước, uống nước hối hả.
  • Ăn uống rất kém hoặc bỏ bú.

Phòng ngừa dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Để phòng ngừa các vấn đề xảy ra ở dạ dày – ruột một cách phù hợp, bạn nên thực hiện theo một số lời khuyên như sau.

dấu hiệu rối loạn tiêu hóa
  • Bổ sung lợi khuẩn bằng việc sử dụng các loại men vi sinh và men tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi sinh vật tốt cho đường ruột.
  • Không dùng quá mức các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm.
  • Nên tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn, đúng giờ giấc.
  • Bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày và uống đủ nước, nhất là đối với dấu hiệu rối loạn tiêu hóa của táo bón.
  • Trong bữa ăn nên ăn chậm nhai kỹ, lúc ăn nên thoải mái, tránh căng thẳng. 

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa thường gặp ở người lớn và trẻ em là các rối loạn đại tiện, đau bụng, khó tiêu và ợ hơi, ợ nóng. Nguyên nhân chính là do mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, dẫn đến loạn khuẩn ở đường ruột. Tuy nhiên bạn cũng không nên tự ý mua thuốc uống mà nên tham khảo tư vấn chuyên môn từ bác sĩ.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.