Khám viêm ruột thừa là khám những gì? Chi phí bao nhiêu?

Khám viêm ruột thừa từ sớm đóng vai trò rất quan trọng nhằm đánh giá đúng mức độ bệnh lý hiện tại, có phương pháp điều trị bệnh phù hợp hạn chế bệnh tái phát trở lại cũng như giảm thiểu nguy cơ xuất hiện biện chứng nếu không được điều trị đúng phương pháp. Vậy, việc thăm khám này bao gồm những hạng mục gì, chi phí là bao nhiêu tiền? Tất cả các thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Khám viêm ruột thừa là khám những gì?

Viêm ruột thừa là một trong những bệnh lý thuộc đường tiêu hóa khá phổ biến hiện nay. Đây là tình trạng viêm cấp tính ở ruột thừa thường gặp ở mọi đối tượng nhưng người lớn vẫn chiếm số đông. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm nhiễm này là do sự tắc nghẽn trong lòng ruột thừa với các dị vật,  phải phân khối u của ruột thừa hoặc manh tràng.

Khi ruột thừa bị viêm, lượng vi khuẩn sẽ nhân lên một cách nhanh chóng do sự tắc nghẽn. Điều này sẽ gây ra các triệu chứng đau khó chịu ở vùng bụng. Nếu không được chữa trị kịp thời ruột thừa có thể bị vỡ, khiến chất mủ lan tỏa trong ổ bụng gây viêm phúc mạc. Trường hợp này có thể đe dọa đến tính mạng con người.

khám viêm ruột thừa
Cần chủ động khám viêm ruột thừa từ sớm

Trước hết để đánh giá chính xác mức độ bệnh lý hiện tại, người bệnh cần tiến hành thăm khám tại các đơn vị uy tín. Vậy, khám viêm ruột thừa bao gồm những hạng mục nào?

Thăm khám lâm sàng

Phần các các trường hợp bị viêm ruột thừa thường có triệu chứng lâm sàng khá rõ ràng. Vì thế, khám lâm sàng là bước không thể bỏ qua trong tổng quá trình khám viêm ruột thừa.

Khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tiến hàng sờ và ấn nhẹ vào vùng bị đau. Nếu là đau ruột thừa, cơn đau sẽ nặng hơn khi bác sĩ bỏ tay ra. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể quan sát việc bệnh nhân đang gồng cứng bụng hoặc khuynh hướng co cơ bụng để phản ứng lại áp lực lên bụng khi bị viêm nhiễm.

khám viêm ruột thừa
Kiểm tra phần bụng của bệnh nhân để phát hiện phản ứng

Bác sĩ có thể khám trực tràng của bệnh nhân khi cần thiết. Song, khám vùng tiểu khung để loại trừ nguyên nhân gây đau do bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Một số xét nghiệm khám viêm ruột thừa

Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện khám lâm sàng thông qua một số xét nghiệm sau nhằm đưa ra kết luận cuối cùng:

  • Xét nghiệm máu: Kiểm tra số lượng bạch cầu và chỉ số CRP để tìm dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Được thực hiện để loại trừ nhiễm trùng đường tiểu hoặc sỏi thận.
  • Thử que: Thủ thuật này được thực hiện nhằm loại trừ thai ngoài tử cung. Bởi đây cũng chính là nguyên nhân gây ra triệu chứng tương tự như viêm ruột thừa.
Phân tích nước tiểu chẩn đoán viêm ruột thừa

Chẩn đoán hình ảnh

Đối với bệnh đau hay viêm ruột thừa, việc chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được áp dụng như:

  • Siêu âm vùng bụng: Thủ thuật giúp đánh giá tình trạng sưng tấy của ruột thừa bị viêm. Phương pháp này được giới chuyên môn đánh giá cao vì độ nhạy và độ đặc hiệu cao.
  • Chụp X-quang ổ bụng: Thủ thuật cho phép bác sĩ phát hiện khối sỏi phân ruột thừa. Tuy nhiên, phương pháp này có độ tin cậy thấp, thường được dùng để phân biệt với các bệnh lý khác.
khám viêm ruột thừa
Siêu âm ổ bụng khám viêm ruột thừa

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm viêm ruột thừa

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm nước tiểu là dương tính, điều này có thể hiểu bạn đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu thay vì bị viêm ruột thừa.

Trường hợp có triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa và kết quả xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu cao, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thực hiện thêm siêu âm ổ bụng hoặc chụp CT để xác định chẩn đoán cũng như tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Nếu kết luận cuối cùng là viêm ruột thừa, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện cắt bỏ ruột thừa ngay khi sau được chẩn đoán. Thông thường, việc phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa diễn ra khá nhanh chóng, tốc độ phục hồi sức khỏe nhanh nếu ruột thừa chưa vỡ ra. Ngược lại, quá trình phục hồi có thể kéo dài hơn và cần nhiều thời gian nằm viện nếu ruột thừa bị vỡ.

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc kháng sinh kê đơn trong thời gian dài nếu ruột thừa bị vỡ trước khi thực hiện phẫu thuật. Do đó, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

khám viêm ruột thừa
Dùng thuốc kê đơn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Chi phí khám viêm ruột thừa là bao nhiêu tiền?

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế chưa công bố hay đưa ra bất kỳ ấn định nào về việc chi phí khám viêm ruột thừa là bao nhiêu. Điều này có thể hiểu, tùy vào chính sách của mỗi đơn vị y tế mà họ có thể đưa ra con số phù hợp nhất. Do đó, chi phí khám đau ruột thừa sẽ có sự chênh lệch giữa các đơn vị khám chữa bệnh.

Thông thường, chi phí khám viêm ruột thừa sẽ dao động từ 150.000 đến 550.000 đồng/lần khám. Mức giá này chưa bao gồm tiền thuốc men, chi phí đi lại, ăn uống hay các khoản phát sinh khác. Vui lòng trao đổi trực tiếp với đơn vị y tế dự định thăm khám để biết thêm thông tin chi tiết.

khám viêm ruột thừa
Khám viêm ruột thừa tốn bao nhiêu tiền?

Bên cạnh đó, chi phí khám chữa bệnh đau ruột thừa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe, hạng mục thăm khám, bác sĩ trực tiếp chẩn đoán và thăm khám,… Ngoài ra, khám chữa bệnh có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế còn giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ. Vì vậy hãy cân nhắc đến vấn đề này.

Nếu bạn đang thiếu thốn về vấn đề tài chính hay có nhu cầu được bác sĩ tư vấn online miễn phí trước khi điều trị trực tiếp tại phòng khám thì không nên bỏ qua dịch vụ khám và tư vấn điều trị bệnh viêm ruột thừa miễn phí ở Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa. Người bệnh sẽ được bác sĩ tra hỏi một số vấn đề liên quan để xác định có phải đang mắc bệnh viêm ruột thừa hay không. Cân nhắc vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Có thể là kê đơn thuốc online điều trị tại nhà hoặc chỉ định gặp bác sĩ trực tiếp tại phòng khám để điều trị đối với mức độ nặng.

Đặt lịch hẹn theo sự chỉ dẫn dưới đây để nhận dịch vụ khám và tư vấn điều trị bệnh miễn phí!

Nếu nghi ngờ bản thân đang mắc phải bệnh lý liên quan đến ruột thừa, bạn nên chủ động đặt lịch hẹn với bác sĩ để khám viêm ruột thừa sớm nhất có thể. Điều này không chỉ cải thiện triệu chứng khó chịu mà còn hạn chế các biến chứng nguy hiểm có khả năng xảy ra. Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian chờ đợi cũng như chủ động được thời gian của bản thân, vui lòng đặt lịch hẹn khám thông qua ứng dụng Docosan. Nếu gặp khó khăn, hãy trao đổi với nhân viên của chúng tôi để được hướng dẫn. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.