Người bị viêm tụy cấp nên ăn gì?

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính của tuyến tụy – một cơ quan quan trọng thuộc hệ tiêu hóa. Tình trạng viêm tụy cấp có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Chế độ ăn trong khi viêm tụy cấp đóng vai trò hỗ trợ cho việc điều trị đạt hiệu quả khi không gây tăng thêm gánh nặng cho tuyến tụy và tạo điều kiện để nó phục hồi. Người bị viêm tụy cấp nên ăn gì sẽ là những thông tin hữu ích được Docosan chia sẻ cùng các bạn đọc ngay sau đây.

Viêm tuỵ cấp là gì?

Tuyến tụy là một tuyến lớn nằm sau dạ dày và bên cạnh ruột non, thực hiện nhiệm vụ là giải phóng các enzym tiêu hóa vào ruột non của bạn để giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Viêm tụy cấp là tình trạng viêm tuyến tụy một cách đột ngột, một số trường hợp viêm tuỵ cấp có thể nhẹ, một số có thể đe doạ tính mạng. Nếu được điều trị thích hợp thì hầu hết trường hợp viêm tuỵ cấp có thể hồi phục hoàn toàn.

Một số nguyên nhân gây nên viêm tụy cấp là: Bệnh tự miễn, do uống nhiều rượu, nhiễm trùng, sỏi mật, rối loạn chuyển hoá, do chấn thương, … Trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là do sử dụng nhiều rượu.

Các triệu chứng của viêm tuỵ cấp có thể là: Sốt, tăng nhịp tim, buồn nôn ói mửa, cơn đau ở bụng trên, đau lói ra sau lưng, ăn uống có thể khiến cơn đau trầm trọng hơn, nhất là khi ăn các thực phẩm nhiều chất béo.

Viêm tụy cấp nên ăn gì?

Như đã giới thiệu ở mục trên, chế độ ăn cho bệnh nhân viêm tụy cấp đóng vai trò quan trọng trong điều trị và phục hồi tuyến tụy. Vậy viêm tụy cấp nên ăn gì? Để tuyến tụy không phải hoạt động quá mức trong thời gian bệnh, bạn nên tập trung vào các thực phẩm giàu protein, ít chất béo động vật và chứa chất chống oxy hóa.

Những thực phẩm đạt yêu cầu trên là thịt nạc, đậu, các loại sữa có nguồn gốc thực vật. Rau chân vịt, quả việt quất, và ngũ cốc nguyên hạt có thể bảo vệ tiêu hóa và chống lại các gốc tự do gây hại. Bạn cần bổ sung nhiều rau xanh như cà chua, dưa leo, cà rốt, và ăn nhiều trái cây.

Ngược lại nên hạn chế các loại thực phẩm bao gồm thịt đỏ (thịt giàu protein nhưng cũng nhiều chất béo nên cần hạn chế ăn thịt và nếu trong bữa ăn có thịt hãy chọn phần thịt nạc thay vì phần thịt có nhiều mỡ); nội tạng động vật; các món ăn chiên; sốt mayonnaise; bơ; sữa động vật; các loại bánh ngọt.

Mặc dù người bệnh viêm tuỵ cấp cần hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo, nhưng đồng thời cũng cần lưu ý hạn chế các thực phẩm nhiều đường. Bởi viêm tuỵ sẽ dẫn đến suy giảm tổng hợp insulin, nếu không kiểm soát lượng đường nạp vào, có thể khiến đường huyết tăng đột biến, nguy cơ dẫn đến đái tháo đường.

Người bị viêm tụy cấp nên ăn gì .2
Các loại thực phẩm dành cho thực đơn của bệnh nhân viêm tụy cấp

Viêm tuỵ cần kiêng gì?

Bởi vì nhiều trường hợp viêm tụy là do lạm dụng rượu, việc phòng ngừa thường tập trung vào việc hạn chế uống bao nhiêu hoặc hoàn toàn không uống. Nếu bạn lo lắng về việc uống rượu, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về một trung tâm điều trị rượu. Một nhóm hỗ trợ như Người nghiện rượu Ẩn danh cũng có thể giúp đỡ.

Ngừng hút thuốc, làm theo lời khuyên của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống của bạn và dùng thuốc để bạn sẽ ít bị viêm tụy hơn và nhẹ hơn.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Khi có những triệu chứng kể trên, nghi ngờ viêm tuỵ cấp, hoặc khi có bất kỳ cơn đau bụng vùng bụng trên sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ, bạn hãy liên hệ đến các bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trong thời gian điều trị viêm tụy cấp, nếu bạn băn khoăn về bất cứ loại thực phẩm nào trong chế độ ăn của người bệnh viêm tụy cấp, liệu có ảnh hưởng gì đến sự phục hồi tuyến tụy hay không, đừng chần chừ, hãy nhanh tay liên hệ đến các bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Sự nguy hiểm của bệnh viêm tụy cấp

Viêm tuỵ cấp có thể dẫn đến những biến chứng như:

  • Bệnh tiểu đường nếu tổn thương tế bào sản xuất insulin
  • Nhiễm trùng tuyến tụy
  • Suy thận
  • Suy dinh dưỡng nếu thiếu men tiêu hóa
  • Ung thư tuyến tụy
  • Hoại tử tuyến tụy
  • Vỡ tuyến tụy gây nhiễm trùng lan tràn trong cơ thể, đe doạ đến tính mạng

Chẩn đoán viêm tuỵ cấp

Để chẩn đoán viêm tụy cấp, bác sĩ có thể sẽ thăm khám vùng bụng, kiểm tra huyết áp, nhiệt độ và mạch. Bạn cũng sẽ được xét nghiệm máu để tìm mức độ bất thường của men tụy, bạch cầu, lượng đường trong máu, canxi và chức năng gan. Các xét nghiệm siêu âm hoặc chụp CT giúp bác sĩ nhận định mức độ viêm nhiễm, tìm nguyên nhân nếu liên quan về ống mật và sỏi mật, hoặc các biến chứng như u nang.

Tóm lại, viêm tuỵ cấp có thể gây nên các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe doạ tính mạng người bệnh, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu bạn có những triệu chứng liên quan đến viêm tuỵ cấp như kể trên hoặc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chế độ ăn uống của người bệnh viêm tụy cấp, hãy nhanh tay liên hệ với Docosan.com, đội ngũ bác sĩ chúng tôi sẽ đưa đến bạn những tư vấn trong thời gian nhanh chóng nhất.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về các vấn đề xoay quanh viêm tuỵ cấp tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.