Nội soi đại tràng: Quy trình và chi phí thực hiện

Nội soi đại tràng là cho phép bác sĩ quan sát được phía bên trong đường ruột (trực tràng, đại tràng và phần cuối của ruột non) bằng cách sử dụng một ống mềm và nhỏ gọi là ống nội soi. Nội soi đại tràng thường được áp dụng để tìm kiếm nguyên nhân gây các triệu chứng như đau bụng kéo dài, đi cầu ra máu, tầm soát ung thư đại tràng ở người ngoài 50 tuổi. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Vai trò của nội soi đại tràng là gì?

  • Nội soi đại tràng giúp bác sĩ có thêm cơ sở để chẩn đoán chính xác, không bỏ sót tổn thương ngay cả khi người bệnh chưa có bất kỳ triệu chứng nào.
  • Phát hiện những tổn thương rất nhỏ, chỉ vài milimet và những bất thường như viêm loét đại tràng, polyp, khối u lành tính hay ác tính, các tổn thương trên ống tiêu hóa bị chảy máu.
  • Có thể phát hiện vùng niêm mạc lành và bất thường rõ nét hơn và qua đó giúp cho sinh thiết hiệu quả, chính xác vào vùng có tế bào nghi ung thư.
  • Khi phát hiện các bất thường, bác sĩ có thể tiến hành các can thiệp như sinh thiết lấy mẫu bệnh phẩm chẩn đoán ở mức độ biến đổi tế bào, chẩn đoán chính xác ung thư, qua nội soi, các bác sĩ có thể can thiệp cầm máu (nếu đang chảy máu) hoặc cắt polyp để tránh polyp chảy máu, ung thư hóa..
nội soi đại tràng
Đại tràng là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa

Nội soi đại tràng được thực hiện như thế nào?

Một cuộc nội soi đại tràng thường kéo dài khoảng 15-30 phút bao gồm cả thời gian chuẩn bị. Sau khi thay đồ, bạn sẽ được điều dưỡng hướng dẫn các điều cần thiết để quá trình soi được dễ dàng như tư thế khi soi, hít thở như thế nào cho đúng cách …Tư thế nằm thường nghiêng về bên trái và chân gập cao lên gần tới bụng.

Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi từ vùng hậu môn và đi lên tất cả các phần ruột còn lại để khảo sát toàn bộ đoạn ruột của bạn. Trong quá trình thực hiện thủ thuật, đường ruột sẽ được bơm hơi, khi đó đại tràng sẽ phồng lên, giúp bác sĩ có thể nhìn rõ hơn niêm mạc đại tràng và trực tràng thông qua màn hình có kết nối với camera được gắn ở đầu ống nội soi. Nếu có khối tế bào tăng trưởng bất thường, hoặc polyp xuất hiện trong đại tràng của bạn, bác sĩ sẽ sử dụng một công cụ ở cuối ống nội soi để loại bỏ nó hoặc thực hiện sinh thiết.

nội soi đại tràng
Nội soi đại tràng được thực hiện như thế nào?

Thủ thuật này thường không gây đau, nhưng chảy máu có thể xảy ra tại vị trí mà mô được lấy ra, và sự chảy máu sẽ nhanh chóng được xử lý nhờ kỹ thuật của bác sĩ.

Nội soi đại tràng có đau không?

Trong quá trình nội soi đại tràng, bệnh nhân thường có cảm giác đau tức bụng, nhất là ở những đoạn đại tràng gập góc. Nhưng cảm giác chướng hơi, đau bụng nhẹ sẽ giảm dần sau vài giờ. Người bệnh có thể có cảm giác trướng bụng hay đau quặn bụng tạm thời do hơi được bơm vào lòng đại tràng trong quá trình nội soi.

nội soi đại tràng
Nội soi đại tràng không mang lại cảm giác đau đớn, chỉ xuất hiện sự khó chịu trong thời gian ngắn

Cần chuẩn bị gì trước khi nội soi đại tràng?

Để giúp đại tràng sạch hơn, bác sĩ khảo sát rõ hơn, không bỏ sót các sang thương tại đường ruột, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Ngày trước hôm soi: Bạn nên ăn nhẹ nhàng, lựa chọn thực phẩm ít chất xơ, dễ tiêu hóa như bánh mỳ, cơm, trái cây không hạt, thịt nạc, trứng. Bên cạnh đó, cũng nên tránh các thức ăn như: bỏng ngô, ngũ cốc, trái cây có vỏ hoặc hạt, món ăn giàu chất béo…
  • Vào ngày nội soi: Bạn nên nhịn ăn hoàn toàn, chỉ uống thuốc, nước theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
nội soi đại tràng
Chỉ được uống nước lọc và không ăn bất kỳ thực phẩm nào trước giờ nội soi đại tràng

Trong trường hợp đang dùng các loại thuốc tây, nên hỏi ý kiến của bác sĩ có cần dùng hay không.

Quy trình, chi phí nội soi đại tràng

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện nội soi đại tràng ở đâu để tìm hiểu nguyên nhân gây đau bụng hay tầm soát ung thư đại trực tràng thì có thể tham khảo quy trình nội soi đại tràng tại Phòng khám chuyên khoa nội An Phước.

Không chỉ có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, thâm niên trên 15 năm từng công tác ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 115, phòng khám chuyên khoa nội An Phước trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại như hệ thống máy nội soi nhập khẩu Nhật Bản. Mỗi lượt nội soi ở An Phước, bệnh nhân chỉ mất 15 -30 phút trong phòng riêng, vô trùng có máy lạnh. Vì vậy, uy tín phòng khám ngày càng được khẳng định vững vàng bởi sự tin yêu của người bệnh. 

nội soi đại tràng
Nội soi đại tràng ở phòng khám chuyên khoa Nội Tổng hợp An Phước

Quy trình nội soi đại tràng ở Phòng khám An Phước như sau:

  • Đặt lịch tư vấn và lịch thực hiện nội soi đại tràng qua Docosan
  • Phòng khám sẽ hướng dẫn chế độ ăn uống
  • Bệnh nhân đến phòng khám và được điều dưỡng cho uống thuốc làm sạch ruột
  • Thực hiện nội soi
  • Bác sĩ và điều dưỡng theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, can thiệp ngay nếu có biến chứng bất thường
  • Bác sĩ trả kết quả và giải thích két quả nội soi, chỉ định điều trị liên quan

Phòng khám An Phước thấu hiểu những ngần ngại của bệnh nhân về nội soi đại tràng, vì thế An Phước đảm bảo sắp xếp để làm hài lòng khách hàng. Khách hàng đặt hẹn và đến đúng giờ hẹn nội soi, được đội ngũ có chuyên môn cao thực hiện trong phòng sạch với quy trình thực hiện chuẩn Bộ Y tế sẽ đảm bảo tiết kiệm thời gian đi lại.

Chi phí nội soi đại tràng ở An Phước (VNĐ) dao động trong khoảng: 2.300.000 – 2.550.000. Bệnh nhân sẽ được tư vấn kỹ càng về chi phí và quyền lợi đi kèm tại phòng khám.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.