Phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả hiện nay

Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Lê Kim Sang và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com


Bệnh trĩ là một tình trạng rất phổ biến và có thể bắt gặp ở hầu hết người trưởng thành. Trước khi đề nghị một số phương pháp chữa bệnh trĩ, bác sĩ sẽ tiến hành các bước chẩn đoán để xác định rằng tình trạng mà bạn đang gặp phải không bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác.

Bằng cách thực hiện các thủ thuật như khám kỹ thuật số (bôi trơn vào trực tràng của bệnh nhân) và kiểm tra trực quan bằng ống soi, hoặc có thể là kiểm tra toàn bộ ruột kết bằng phương pháp nội soi nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân đang mắc một chứng bệnh tiêu hóa khác. Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán cũng như cách chữa trị. Dưới đây là những phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay.

Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả

Cách chữa trị bệnh trĩ tại nhà

Một số phương pháp chữa bệnh trĩ mà bạn có thể áp dụng tại nhà để làm giảm đau, giảm sưng và trị viêm trĩ: 

  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Những loại thực phẩm này có thể làm mềm phân và tăng khối lượng của nó, giúp bạn tránh được tình trạng phải dùng lực mạnh khi đi tiêu khiến trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh trĩ. Hãy bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn từ từ để tránh các vấn đề về khí thải của cơ thể.
  • Sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ: Bôi kem trị trĩ không kê đơn hoặc thuốc đạn có chứa hydrocortisone, sử dụng miếng đệm có chứa cây phỉ hoặc chất làm tê.
  • Thường xuyên ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc bồn tắm: Ngâm vùng hậu môn của bạn trong nước ấm từ 10 đến 15 phút, 2-3 lần một ngày. 
  • Uống thuốc giảm đau: Bạn có thể tạm thời sử dụng acetaminophen (Tylenol hoặc những loại khác), aspirin hoặc ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác) để giúp giảm bớt sự khó chịu.
benh tri
Chữa bệnh trĩ bằng cách bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Với những phương pháp điều trị này, các triệu chứng bệnh trĩ thường biến mất trong vòng một tuần. Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng không thuyên giảm sau một tuần, hoặc bạn bị đau và chảy máu dữ dội, hãy ngay lập tức đến gặp bác sĩ.

Sử dụng các loại thuốc chữa bệnh trĩ

Nếu bệnh trĩ chỉ gây hiện tượng khó chịu nhẹ, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng các loại kem không kê đơn, thuốc mỡ, thuốc đạn hoặc miếng đệm. Những sản phẩm này có chứa các thành phần như cây phỉ hoặc hydrocortisone và lidocain, có tác dụng tạm thời làm giảm đau và ngứa.

Không sử dụng kem steroid không kê đơn trong hơn một tuần trừ khi có chỉ định của bác sĩ vì loại thuốc này có thể làm mỏng da của bạn.

Cắt trĩ bên ngoài

Nếu tình trạng cục máu đông gây đau đớn (huyết khối) đã hình thành bên trong búi trĩ bên ngoài của bệnh nhân, bác sĩ có thể sẽ đề nghị cắt bỏ búi trĩ, giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng. Thủ thuật này được thực hiện bằng cách gây tê cục bộ và có hiệu quả nhất nếu được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi hình thành cục máu đông.

Thủ thuật xâm lấn tối thiểu

Đối với trường hợp chảy máu dai dẳng hoặc đau do trĩ, bác sĩ có thể đề nghị chữa bệnh trĩ bằng một trong các thủ thuật xâm lấn tối thiểu khác. Các phương pháp điều trị này thường không cần gây mê.

Thắt dây chun: Bác sĩ đặt một hoặc hai dải cao su nhỏ xung quanh gốc trĩ nội để cắt đứt lưu thông của nó. Búi trĩ sẽ khô đi và rụng trong vòng một tuần. Thắt dây chun có thể gây khó chịu và chảy máu từ hai đến bốn ngày sau khi làm thủ thuật, tuy nhiên hiếm khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơn thể.

Tiêm (liệu pháp xơ hóa): Bác sĩ sẽ tiêm một dung dịch hóa chất vào mô trĩ để làm teo nó. Mặc dù vết tiêm ít gây đau hoặc không gây đau, nhưng biện pháp chữa bệnh trĩ này có thể kém hiệu quả hơn so với thắt dây cao su.

Đông máu (hồng ngoại, laser hoặc lưỡng cực): Là kỹ thuật sử dụng tia laser, tia hồng ngoại hoặc nhiệt. Chúng làm cho các búi trĩ nội nhỏ đang chảy máu trở nên cứng và teo lại. Đông máu có ít tác dụng phụ và thường ít khi gây khó chịu.

Phẫu thuật chữa bệnh trĩ

Chỉ một tỷ lệ nhỏ những người bị bệnh trĩ cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu các thủ thuật khác không thành công hoặc bệnh nhân bị trĩ lớn, bác sĩ có thể đề nghị một trong những cách sau:

phau thuat chua benh tri
Nếu các thủ thuật khác không thành công thì phẫu thuật có thể là giải pháp hữu hiệu

Cắt bỏ trĩ (cắt trĩ): Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ các mô thừa gây chảy máu. Phẫu thuật có thể được thực hiện bằng phương pháp gây tê tại chỗ kết hợp với thuốc an thần, gây tê tủy sống hoặc gây mê toàn thân.

Cắt trĩ là biện pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả và dứt điểm nhất để điều trị bệnh trĩ nặng hoặc tái phát. Các biến chứng có thể bao gồm khó làm trống bàng quang tạm thời, hay dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Biến chứng này thường xảy ra chủ yếu sau khi gây tê tủy sống. Hầu hết bệnh nhân đều bị đau sau khi làm thủ thuật, tuy nhiên bệnh nhân có thể sử dụng thuốc hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm để làm giảm cơn đau.

Bấm kim bệnh trĩ (hay còn gọi là trĩ bằng kim loại): là phương pháp chặn dòng máu đến mô trĩ. Nó thường chỉ được sử dụng để điều trị bệnh trĩ nội.

Bấm kim thường ít đau hơn so với phương pháp cắt trĩ và cho phép bệnh nhân trở lại các hoạt động bình thường sớm hơn. Tuy nhiên, so với phương pháp cắt trĩ, chữa bệnh trĩ bằng cách bấm kim có nguy cơ tái phát và sa trực tràng cao hơn, trong đó một phần của trực tràng nhô ra khỏi hậu môn. Các biến chứng xảy ra cũng có thể bao gồm chảy máu, bí tiểu và đau, thậm chí nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng (trường hợp hiếm xảy ra).

Bác sĩ điều trị bệnh trĩ

BSCKII. Lê Kim Sang đã có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị trong lĩnh vực nội soi và nội tiêu hóa.

ThS. BS. Trần Quang Đại tốt nghiệp trường Đại học Y Dược TP HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị Ngoại tổng hợp.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM.

Bệnh trĩ thường ít gây nguy hiểm và hiếm khi ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng bệnh và chữa bệnh trĩ hiệu quả, nhanh chóng quay trở lại với sinh hoạt thường ngày, bạn nên liên hệ với bác sĩ, phòng khám uy tín để được tư vấn và tìm ra phương pháp điệu trị hiệu quả.


Docosan là nền tảng đặt lịch khám bệnh với bác sĩ, phòng khám đầu ngành hoàn toàn miễn phí, tiết kiệm thời gian.

Nguồn tham khảo: Webmd