Ruột thừa là gì? Nguyên nhân và vai trò của ruột thừa

Ruột thừa là gì? Vị trí của ruột thừa là nằm ở đâu? Vai trò của ruột thừa từ lâu đã là một điều bí ẩn, nhưng một số chuyên gia hiện tin rằng họ đã phát hiện ra chức năng của nó. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Ruột thừa là gì?

Ruột thừa là một cơ quan giống như ống, dài khoảng 2-3 cm. Nó được gắn vào phần đầu của ruột già, hoặc ruột kết. Chúng thường ở bên dưới và bên phải rốn của bạn. Bạn có thể biết rằng ruột thừa có thể bị viêm. Ruột thừa nên cần được cắt bỏ và bạn có thể sống mà không cần ruột thừa và không có bất kỳ vấn đề lâu dài nào.

Ruột thừa nằm bên nào? Đau ruột thừa ở vị trí nào?

Ruột thừa của bạn nằm ở phần dưới bên phải của bụng, trong một khu vực mà các bác sĩ gọi là điểm của McBurney. Nếu áp dụng áp lực lên điểm của McBurney dẫn đến đau hoặc đau, bác sĩ có thể nghi ngờ rằng bạn bị viêm ruột thừa.

Ruột thừa hình ngón tay được gắn vào một phần ruột già của bạn được gọi là cecum – một túi nhỏ thường được coi là sự khởi đầu của ruột già.

Vai trò của ruột thừa là gì?

Các cơ lót đường tiêu hóa của bạn cùng với các hormone và enzyme mà hệ thống sản xuất, cho phép đường tiêu hóa của bạn bị phá vỡ và chế biến thức ăn. Ruột thừa của bạn không trực tiếp giúp tiêu hóa.

Không rõ ruột thừa có vai trò gì trong cơ thể và việc loại bỏ cơ quan dường như không có bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đối với sức khỏe. Trong nhiều năm, các nhà khoa học tin rằng ruột thừa là một cơ quan di tích mất chức năng ban đầu qua nhiều thế kỷ tiến hóa.

Các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến ruột thừa

Đôi khi, ruột thừa có thể bị viêm và nhiễm trùng, dẫn đến tình trạng gọi là viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa thường là kết quả của tình trạng nhiễm trùng ổ bụng đã lan đến cơ quan hoặc một số loại tắc nghẽn đã làm tắc lỗ nhỏ của ruột thừa. Các nguồn gây tắc nghẽn bao gồm, trong số những thứ khác:

  • Phân cứng
  • Ký sinh trùng hoặc giun đường ruột
  • Vật thể nuốt phải, bao gồm cả viên đạn và đinh ghim súng hơi
  • Chấn thương bụng
  • Loét đường tiêu hóa
  • Mở rộng mô bạch huyết ruột thừa

Nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn khiến vi khuẩn trong ruột thừa phát triển không kiểm soát được, và cơ quan này có thể chứa đầy mủ và sưng lên. Viêm ruột thừa gây ra đau bụng dữ dội và các triệu chứng GI khác, bao gồm nôn mửa và tiêu chảy.

Cắt bỏ ruột thừa (phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa) thường là quá trình hành động cần thiết, mặc dù ngày càng có nhiều thuốc kháng sinh được khuyến cáo và sử dụng để điều trị nhiễm trùng mà không cần can thiệp phẫu thuật – tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của trường hợp và các yếu tố sức khỏe khác ở mỗi người. bệnh nhân. Nếu vấn đề không được điều trị, áp lực trong cơ quan sẽ tăng lên cho đến khi ruột thừa bị vỡ hoặc vỡ.

Khi ruột thừa vỡ, nó sẽ lan rộng ra khắp ổ bụng, có khả năng gây nhiễm trùng cho phúc mạc, đó là màng giống như tơ tạo ra khoang bụng. Nhiễm trùng phúc mạc, được gọi là viêm phúc mạc , sau đó có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết , một biến chứng có khả năng gây tử vong nếu không được điều trị tích cực.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: everydayhealth.com