Thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay trên thị trường

Việc lựa chọn thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay là một trong những quan tâm hàng đầu của bệnh nhân. Hãy cùng Docosan tìm hiểu các nhóm thuốc điều trị bệnh Crohn này trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh Crohn là gì và có nguy hiểm không?

Bệnh Crohn hay còn gọi là IBD (Inflammatory Bowel Disease) là bệnh viêm ruột mãn tính rất nguy hiểm. Bệnh có thể dẫn đến tình trạng loét ruột non, ruột già, tổn thương có thể lan sâu vào mô ở đường ruột và lan rộng ra đường tiêu hóa. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở người trẻ và dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác có thể gây khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Crohn có thể xảy ra từ nhẹ đến nặng. Bệnh thường diễn tiến từ từ, nhưng vài trường hợp sẽ phát triển đột ngột, không báo trước. Bệnh Crohn nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu có tình trạng hoại tử ruột.

Bệnh Crohn là một trong những bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh Crohn có nguy hiểm không? Bệnh sẽ nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, dẫn tới các biến chứng như: tắc ruột, viêm loét mãn tính, rò hay nứt hậu môn, suy dinh dưỡng do rối loạn tiêu hóa, thiếu máu. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến hậu quả ác tính như ung thư do bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến đại tràng làm tăng khả năng rối loạn tăng sinh tế bào.

Các nhóm thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay có trên thị trường

Nhóm thuốc kháng viêm

Kháng viêm là nhóm thuốc thường được sử dụng đầu tiên để điều trị bệnh Crohn. Một số thuốc trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay thuộc nhóm kháng viêm thường được chỉ định là nhóm Costicosteroid hoặc Aminosalicylat 

  • Costicosteroid: thuốc có tác dụng kháng viêm nhưng lại không đặc hiệu trong việc điều trị bệnh Crohn. Thuốc thường sử dụng trong trường hợp mắc bệnh Crohn mức độ trung bình và nặng nếu không đáp ứng với biện pháp điều trị khác.
  • Thuốc Prednison: liều dùng khoảng 40 – 60mg/ ngày. Sau khi triệu chứng thuyên giảm trong vòng 2- 3 tuần tiến hành giảm liều theo phác đồ
  • Thuốc Budesonide: trong nhóm kháng viêm thì đây là một loại thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay có tác dụng điều trị nhanh hơn nhóm thuốc steroid truyền thống và được ghi nhận có ít tác dụng phụ. 

Nhóm thuốc ức chế miễn dịch

Đây là nhóm thuốc đóng vai trò chủ đạo, tác dụng điều hòa hệ thống miễn dịch và có thể giúp giảm viêm. Thuốc hoạt động dựa trên cơ chế ức chế các phản ứng miễn dịch, kiểm soát các tình trạng viêm. Một số loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng phổ biến gồm:

  • Thuốc Azathioprine và Mercapxopurine: đây là loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị các bệnh viêm đường ruột. Tuy nhiên thời gian để thuốc có tác dụng rõ rệt kéo dài trong nhiều tháng. Hai loại thuốc này rất dễ gây ra tác dụng phụ như nôn, buồn nôn.
  • Thuốc Infliximab: thường được dùng cho cả trường hợp người lớn và trẻ em mắc bệnh Crohn mức độ trung bình đến nặng và ghi nhận không đáp ứng các biện pháp điều trị khác.
  • Thuốc Adalimumab: tương tự như thuốc Infliximab, thuốc Adalimumab được ghi nhận có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh Crohn mức độ trung bình và nặng thông qua cơ chế ức chế sự hình thành yếu tố TNF.
  • Certolizumab pegol: là một trong những loại thuốc phổ biến được sử dụng trong điều trị bệnh Crohn. Certolizumab hoạt động dựa trên cơ chế ức chế pegol TNF. Thuốc thường được dùng cho những người mắc bệnh Crohn mức độ trung bình và nặng. Liều dùng Certolizumab hiện nay là mỗi 2 tuần tiêm 1 lần.
  • Methotrexate: loại thuốc này còn được kê đơn trong bệnh lý liên quan đến yếu tố miễn dịch khác như viêm khớp dạng thấp, vảy nến và bệnh Crohn không đáp ứng tốt việc điều trị bằng các loại thuốc khác.

Nhóm thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được chỉ định khi bùng phát các đợt viêm ruột cấp và giảm thiểu các biến chứng như lỗ rò hay áp xe vùng chậu. Mặt khác, một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhóm thuốc kháng sinh giúp giảm thiểu sự phát triển của nhóm vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Với nhóm kháng sinh các thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay được bác sĩ sử dụng cho ngời bệnh nhân bao gồm Ciprofloxacin và Metronidazole hay Ritarubin kết hợp với Macrolid (clarithromycin hay azithromycin)

  • Metronidazole: được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị bệnh Crohn. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc khá nhiều như tê nhức, ngứa râm ran, yếu cơ, buồn nôn, đau đầu, chán ăn,…
  • Ciprofloxacin: giúp cải thiện các triệu chứng của bện. Hiện tại, thuốc thường được sử dụng thay thế cho Metronidazole. Tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, nôn,…
  • Cyclosporin: được đánh giá cao về hiệu quả chữa bệnh trong các trường hợp nhiễm trùng, có lỗ dò,… nhưng Cyclosporin có khả năng gây ra tác dụng phụ như cao huyết áp, tổn thương và suy giảm chức năng gan thận, động kinh,…

Một số loại thuốc khác

Bên cạnh việc sử dụng thuốc chống viêm, kháng sinh thì tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ kê toa sử dụng một số kết hợp một số  loại thuốc khác để giảm bớt các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như:

  • Thuốc chống tiêu chảy: Methylcellulose hoặc chất Psyllium, Loperamid (liều 2 – 4mg), Diphenoxylat cùng Atropin (một viên) theo chỉ định.
  • Thuốc nhuận tràng: khi bệnh nhân có tình trạng táo bón do thu hẹp đường ruột, lưu ý tuân theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ.
  • Thuốc chống co thắt: giúp ức chế sự co thắt quá mức của đường ruột như Propanthelin, Dicyclomin hoặc L-hyoscyamin dùng trước mỗi bữa ăn.
  • Thuốc giảm đau: trường hợp bệnh nhân bị đau bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng acetaminophen giúp giảm đau.

Một số lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay

Với nhóm thuốc Costicosteroid không được sử dụng trong thời gian lâu dài, chỉ nên sử dụng tối đa từ 3 đến 4 tháng. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc vì có thể dẫn đến các tác dụng phụ như: ra nhiều mồ hôi ban đêm, sưng mặt, mất ngủ, tăng động quá mức,…

Để hiệu quả điều trị tốt nhất, khi sử dụng các nhóm thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Hầu hết các loại thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay đều là thuốc kê đơn và chỉ được sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ. Do đó, người bệnh không được tự ý chẩn đoán bệnh cho mình và tự ý mua thuốc ở ngoài để điều trị tại nhà.
  • Tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn sử dụng của bác sĩ, tuân thủ hướng dẫn về liều lượng, thời gian sử dụng và cách uống thuốc để hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Kết hợp biện pháp sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh Crohn và điều chỉnh lối sống, xây dựng chế độ ăn uống khoa học đủ dưỡng chất.
  • Không hút thuốc lá, không sử dụng các chất kích thích. 
  • Tinh thần luôn thoải mái, hạn chế căng thẳng và stress, thường xuyên tập thể thao, vận động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội,…

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Thuốc điều trị bệnh Crohn mới nhất hiện nay trên thị trường”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích về bệnh Crohn cũng như nắm được các loại thuốc điều trị bệnh hiện nay.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS