Trĩ nội độ 3 và những thông tin quan trọng bạn cần biết

Trĩ nội độ 3 là một bệnh lý được nhiều người quan tâm và trĩ độ 3 là một mức độ trĩ nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về trĩ cấp độ 3, hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Trĩ nội độ 3 là bệnh gì?

Trĩ nội là bệnh lý xuất hiện do sự căng giãn xuất phát từ đám tĩnh mạch trĩ trong hậu môn nằm phía trên đường lược theo phân chia giải phẫu. Bệnh thường xuất hiện do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, táo bón kéo dài, mang thai…

Phân độ trĩ nội thường được chia thành 3 cấp độ, trong bài viết này tập trung chủ yếu vào phân độ 3. Trĩ nội độ 3 có biểu hiện là lượng máu chảy ra nhiều hơn so với độ 1 và độ 2. Búi trĩ lúc này phát triển rõ rệt, khiến người bệnh đau ngay cả khi ngồi nghỉ . Kích thước của búi trĩ quá lớn nên khi sa ra ngoài không thể nào tự co hòi về vị trí cũ được. Tuy nhiên đa số trường hợp người bệnh vẫn có thể dùng tay để đẩy các búi trĩ vào trong.

So với độ 1 là giai đoạn bệnh nhẹ mới hình thành và độ 2 là giai đoạn bắt đầu phát triển thì trĩ nội độ 3 là giai đoạn phát triển nhanh chóng, biểu hiện triệu chứng nặng hơn với tuần suất dày đặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trĩ nội độ 3 gây nhiều đảo lộn trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh, chất lượng cuộc sống giảm sút. Bệnh lý như một gánh nặng đè lên tâm lý của người bệnh, gây ra sự tự ti, bi quan về cuộc sống. Tuy nhiên điều này cũng giúp cho người bệnh ý thức rõ ràng hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh để từ đó có động lực thăm khám bác sĩ và bắt đầu điều trị bệnh. Tuy nhiên để chữa trị cần nhiều thời gian cũng như sự kiên trì của người bệnh lẫn bác sĩ.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết trĩ nội độ 3

Trĩ nội độ 3 có xu hướng sa ra ngoài và không tự hồi lại nên rất dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn trong ông hậu môn, khi đi đại tiện dễ tổn thương các tế bào xung quanh hậu môn. Tùy vào từng bệnh cảnh lâm sàng cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân điều trị theo phương pháp nội khoa, theo dõi điều trị tại nhà hay sử dụng biện pháp phẫu thuật để loại trừ bệnh.

Trĩ nội độ 3 nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có nguy cơ gây ra các biến chứng như nhiễm trùng vùng hậu môn, thiếu máu, bệnh lý u… Do đó điều trị bệnh trĩ nội độ 3 là một vấn đề cần thiết và đòi hỏi bệnh nhân phải tuân thủ điều trị nghiêm ngặt. Phẫu thuật cắt búi trĩ nội độ 3 được cân nhắc chỉ định khi bệnh nhân có triệu chứng nghẹt búi trĩ, chảy máu nhiều và nhiễm trùng.

Nếu như triệu chứng xuất huyết chỉ xuất hiện với tần suất thưa thót, lượng máu ít ở giai đoạn sớm của bệnh trĩ thì sang giai đoạn 3 bệnh nhân đi tiêu phân máu thường xuyên, thường gặp các trường hợp thiếu máu rõ ràng. Máu thậm chí có thể nhỏ giọt liên tục, rất nhanh theo phân ra ngoài. Các triệu chứng của thiếu máu như mệt mỏi, hoa mắt, da niêm nhợt nhạt có thể xuất hiện.

Búi trĩ ở cấp độ 3 có kích thước rất lớn khi sa ra ngoài hậu môn không thể đẩy về được. Ngay cả khi người bệnh đứng lâu hoặc ngồi lâu, làm việc gắng sức búi trĩ cũng có thể sa ra ngoài một cách dễ dàng. Triệu chứng này gây khó chịu nhất cho bệnh nhân, cảm giác tự ti và bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, từ đó chất lượng cuộc sống của bệnh nhân suy giảm.

Phương pháp điều trị trĩ nội độ 3

Việc áp dụng các biện pháp điều trị trĩ nội độ 3 bằng nội khoa hay ngoại khoa tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể, đa phần bệnh nhân được phối hợp cả 2 phương pháp để hiệu quả điều trị tối ưu. Tuy nhiên, mỗi biện pháp điều trị đều có những thế mạnh riêng, do đó bệnh nhân cần phải cân nhắc kĩ trước khi quyết định chiến lược điều trị.

Phẫu thuật chữa trĩ nội độ 3

  • Ưu điểm: điều trị nhanh có kết quả sớm, bệnh nhân có thể xuất viện và hồi phục sau khi phẫu thuật 1 tuần.
  • Nhược điểm: chi phí để thực hiện phẫu thuật cao, gây tốn kém đặc biệt ở bệnh nhân có kinh tế eo hẹp. Sau khi phẫu thuật bệnh nhân cần thời gian để nghỉ ngơi hồi phục vết mổ. Mặt khác phẫu thuật hở làm tổn thương vùng hậu môn nên dễ để lại các di chứng như nhiễm trùng hoặc rò hậu môn, đồng thời nếu không chăm sóc tốt búi trĩ có nguy cơ tái phát.

 Điều trị nội khoa

  • Ưu điểm: ít tốn kém, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân hơn, an toàn và có khả năng điều trị dứt điểm bệnh trĩ.
  • Nhược điểm: thời gian điều trị lâu kéo dài cũng có thể gây tốn kém, mất nhiều thời gian để thấy được hiệu quả rõ rệt đòi hỏi sự kiên nhẫn, hệ quả đến các chức năng gan thận khi sử dụng thuốc quá lâu dài.

Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng cho trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp nội khoa hoặc trong các trường hợp trĩ có dấu hiệu đe dọa đến tính mạng. Để có được sự tư vấn đúng và thích hợp nhất, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp để chữa trĩ.

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật có vai trò quan trọng trong việc điều trị trĩ độ 3 cũng như trĩ hỗn hợp độ 3. Với những trường hợp trĩ tiến tiển nặng thường sẽ lựa chọn những phương án tối ưu, mang lại hiệu quả cao nhất để ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Hiện nay các phương pháp phẫu thuật đã được cải tiến hiếm khi gây biến chứng hậu phẫu và an toàn cho người bệnh.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Trĩ nội độ 3 và những thông tin quan trọng bạn cần biết”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích về bệnh trĩ cấp độ 3

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS