Trĩ nội độ 4 và mức độ nguy hiểm bạn cần biết!

Trĩ nội độ 4 là mức độ nặng nhất của các loại trĩ nội. Đây cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất, biến chứng xảy ra nhiều nhất. Hãy cùng Docosan tìm hiểu trĩ độ 4 trong bài viết dưới đây nhé!

Trĩ nội độ 4 là gì?

Bệnh trĩ cấp độ 4 là giai đoạn nặng nhất của bệnh trĩ nội. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ gặp nhiều triệu chứng khó chịu như đau đớn, chảy máu, búi trĩ sa ra ngoài và hoàn toàn không đẩy vào được. Giai đoạn này cũng tiềm tàng các biến chứng như hoại tử búi trĩ, sa trĩ…có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân.

Tần suất mắc trĩ cấp độ 4 thường không nhiều do ở các giai đoạn trĩ cấp độ 1,2,3 người bệnh đã nhận biết các triệu chứng và tiến hành các biện pháp điều trị can thịp kịp thời. Chỉ một phần nhỏ bệnh nhân không thăm khám kịp thời, tự ý điều trị để bệnh tiến diễn ngày càng xấu đi hậu quả là gây trĩ nội độ 4.

Bệnh nhân trĩ độ 4 thường gặp các dấu hiệu sau:

  • Búi trĩ có kích thước lớn hơn so với độ 3, ngả sang màu sẫm, có hiện tượng sa ra ngoài và không thể tự co lên được, dù bệnh nhân có cố đẩy vào thì búi trĩ cũng tụt xuống lại.
  • Búi trĩ ở bên trong có tình trạng sang sưng lên và hậu quả có thể làm tắc nghẽn trong oosg hậu môn. Người bệnh có cảm giác đau đớn, khó chịu liên tục khi bị búi trĩ cọ xát vào quần, vô tình bị va chạm khi di chuyển, vận động.
  • Vùng hậu môn có triệu chứng tiết dịch nhầy, gây ẩm ướt, dính nhớp khó chịu. Hiện tượng này cũng là căn nguyên của biến chứng nhiễm trùng trong bệnh lý trĩ nội độ 4.
  • Bệnh nhân bị xuất huyết do trĩ có thể dẫn đến thiếu máu.

Mức độ nguy hiểm của trĩ cấp độ 4

Trĩ nội độ 4 là giai đoạn cuối cùng của bệnh trĩ nội, do đó nếu không can thiệp điều trị chính xác và kịp thời thì bệnh sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc. Việc điều trị biến chứng của trĩ độ 4 rất khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người bệnh. Mức độ nguy hiểm của trĩ nội độ 4 thể hiện qua các triệu chứng và biến chứng sau:

  • Thiếu máu: triệu chứng thường gặp của trĩ nội độ 4 là chảy máu nhiều nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến hậu quả gây thiếu máu trầm trọng. Dấu hiệu có thể gặp là chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, mệt mỏi, mất tập trung, da niêm nhợt nhạt,…
  • Nhiễm trùng vùng hậu môn: hiện tượng tiết dịch nhầy nhiều do các búi trĩ sa ra ngoài tạo điều kiện thuận lợi để các tác nhân như vi khuẩn, nấm,… tấn công dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Dấu hiệu có thẻ gặp là ngứa ngáy, khó chịu, sưng đỏ, cảm giác đau rát. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây áp xe hậu môn, rò hậu môn,…
  • Hoại tử búi trĩ: vi khuẩn sau khi xâm nhập và tấn công các búi trĩ trong thời gian dài sẽ khiến các búi trĩ bị viêm, nếu không điều trị sẽ gây hoại tử. Búi trĩ hoại tử sẽ làm cho bệnh nhân đau đớn vô cùng.
  • Nhiễm trùng huyết: Trường hợp nặng nhất có thể gây nhiễm trùng huyết do vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu, tiên lượng dè dặt. Đặc biệt trường hợp búi trĩ hoại tử tiềm tàng nguy cơ hoại tử rất cao vì tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và tấn công dễ dàng. Nếu không điều trị kịp thời nguy cơ tử vong cao.
  • Nguy cơ ung thư: búi trĩ độ 4 có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư vùng hậu môn – trực tràng, tuy nhiên tỉ lệ này không cao.

Cách điều trị trĩ nội độ 4

Trĩ độ 4 là cấp độ nặng nhất và không đáp ứng nếu chỉ điều trị nội khoa. Búi trĩ sa ra ngoài ở giai đoạn này cần phải được can thiệp bằng các phương pháp ngoại khoa thì mới có thể chấm dứt tình trạng bệnh.

Tùy vào tiên lượng trên lâm sàng mà bác sĩ chuyên khoa sẽ lựa chọn chỉ định phẫu thuật phù hợp với từng bệnh nhân. Hiện nay, trĩ nội độ 4 thường được cắt bỏ bằng phương pháp Longo. Trường hợp biến chứng nặng có thể sử dụng phương pháp cắt trĩ truyền thống để cắt bỏ các búi trĩ hoại tử hoặc nguy cơ hoại tử.

Thủ thuật cắt trĩ Longo là phương pháp phẫu thuật hiện đại được áp dụng rộng rãi hiện nay. Thay vì cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ ở vùng dưới hậu môn, phương pháp Longo sử dụng dụng cụ chuyên biệt là súng cắt tự động. Súng cắt khoanh theo lớp niêm mạc ở trên đường lược. Khi đó, các búi trĩ không còn nhân được máu nuôi, sẽ co và teo lại dần. Các vùng da bị sa xuống do búi trĩ sẽ được khâu treo về lại vị trí ban đầu. Phương pháp này bệnh nhân sẽ ít bị đau.

Phương pháp mổ trĩ truyền thống: tùy thuộc vào từng tình trạng tổn thương cụ thể, bác sĩ sẽ có chỉ định phương pháp cắt bỏ búi trĩ phù hợp để loại bỏ tổn thương. Phương pháp mổ truyền thống thường được sử dụng khi tổn thương có kích thước quá lớn, biến chứng nặng nề nên không thể áp dụng các phương pháp phẫu thuật búi trĩ khác. Mổ trĩ truyền thống gây đau đớn và quá trình phục hồi cần nhiều thời gian. Mặt khác, sau quá trình phẫu thuật có thể dẫn đến một số hệ quả như đại tiện mất tự chủ, mất cấu trúc bình thường của hậu môn…

Tuy nhiên, để chấm dứt bệnh trĩ nội độ 4 hoàn toàn người bệnh cần phải cải thiện chế độ ăn uống, nếp sống sinh hoạt hằng ngày. Sử dụng nhiều thực phẩm có chất xơ để giúp phân mềm, tránh yếu tố nguy cơ táo báo có thể làm trĩ tái phát. Trong quá trình hậu phẫu cũng phải chăm sóc vết mổ tốt, tránh để nhiễm trùng vết mổ. Ngoài ra có thể sử dụng một số loại thuốc bôi để quá trình hồi phục tốt hơn. Lưu ý mọi biện pháp điều trị phải được sự hướng dẫn và cho phép của bác sĩ.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Bạn có biết: mức độ nguy hiểm của trĩ nội độ 4”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích về bệnh trĩ cấp độ 4.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS