Xuất huyết đại tràng: Dấu hiệu, nguyên nhân và điều trị

Nếu bạn đi vệ sinh xong và thấy một lượng nhỏ máu trong bồn cầu, trên giấy vệ sinh hoặc trong phân của bạn, thì rất có thể bạn đang bị xuất huyết đại tràng. Bệnh trĩ thường là nguyên nhân chính gây chảy máu trực tràng, nhưng cũng có nhiều lý do khác có thể xảy ra. Hãy cùng Docosan tìm hiểu thêm về lý do tại sao bạn có thể bị chảy máu đại tràng và phải làm gì nếu nó xảy ra trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh xuất huyết đại tràng là gì?

Là một triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, chảy máu đại tràng có thể khác nhau từ nhẹ đến nghiêm trọng như ung thư đại trực tràng. Nếu bạn đang bị chảy máu đại tràng, bạn có thể thấy máu theo một số cách khác nhau như trên giấy vệ sinh khi bạn lau, trong nước bồn cầu hoặc trong phân của bạn. Nó có thể có nhiều màu khác nhau, từ đỏ tươi đến nâu sẫm đến đen.

Màu máu bạn nhìn thấy thực sự có thể cho biết máu chảy ra từ đâu. Đôi khi, chảy máu đại tràng không thể nhìn thấy bằng mắt thường và chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi. Loại chảy máu này thường được tìm thấy khi xét nghiệm mẫu phân trong phòng thí nghiệm.

Triệu chứng xuất huyết đại tràng

Dấu hiệu xuất huyết đại tràng rõ ràng nhất là máu đỏ trên khăn giấy vệ sinh hoặc có thể nhìn thấy máu hoặc phân có màu đỏ trong bồn cầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chú ý đến màu sắc của máu (và màu phân của bạn) vì nó có thể chỉ ra những điều khác nhau:

  • Máu đỏ tươi cho thấy chảy máu ở đâu đó trong đường tiêu hóa dưới, chẳng hạn như ruột kết hoặc trực tràng.
  • Máu có màu đỏ sẫm hoặc màu rượu vang có thể cho thấy xuất huyết ở ruột non hoặc phần đầu của đại tràng.
  • Phân có màu đen, hắc ín có thể cho thấy xuất huyết từ dạ dày hoặc phần trên của ruột non.

Các triệu chứng khác liên quan đến chảy máu trực tràng bao gồm:

  • Ngất xỉu
  • Cảm thấy chóng mặt
  • Đau trực tràng
  • Đau bụng hoặc chuột rút

Xuất huyết đại tràng có nguy hiểm không?

Trong một số trường hợp, chảy máu đại tràng có thể là một triệu chứng nhỏ của một bệnh lý có thể dễ dàng điều trị. Chẳng hạn như bệnh trĩ có thể khiến bạn bị chảy máu đại tràng. Điều này thường không kéo dài và bệnh trĩ thường dễ điều trị.

Tuy nhiên, chảy máu đại tràng đôi khi có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng như ung thư đại trực tràng. Điều quan trọng là phải theo dõi bất kỳ hiện tượng chảy máu nào bạn đang gặp phải. Nếu nó nặng, thường xuyên hoặc khiến bạn lo lắng, hãy liên hệ bác sĩ để kiểm tra.

Nguyên nhân gây xuất huyết đại tràng

Nguyên nhân gây chảy máu đại tràng có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng. Các điều kiện liên quan đến chảy máu trực tràng bao gồm:

  • Các vết nứt ở hậu môn: Những vết rách nhỏ ở niêm mạc hậu môn có thể dẫn đến chảy máu và đau khi đi phân. Chảy nước mắt có thể do táo bón hoặc trong quá trình sinh nở.
  • Chứng loạn sản mạch: Các mạch máu mở rộng phát triển trong ruột, chúng có thể trở nên dễ vỡ, vỡ và chảy máu.
  • Bệnh trĩ: Đây là những khối mô được tạo thành từ các mạch máu và sợi cơ. Trĩ nội ở bên trong cơ thể, chúng không đau nhưng có thể gây chảy máu. Trong một số trường hợp, chúng có thể đi qua hậu môn.
  • Táo bón: Phân cứng và rặn để giảm táo bón có thể dẫn đến nứt hậu môn và bệnh trĩ, cả hai đều có thể dẫn đến chảy máu.
  • Polyp hậu môn hoặc đại trực tràng: Polyp là những khối u có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên khắp cơ thể. Nếu polyp phát triển trong ruột, chúng có thể bị chảy máu. Polyp không phải là ung thư, nhưng một số có thể trở thành ác tính trong thời gian.
  • Vết loét: Vết loét có thể hình thành khi tình trạng xói mòn trở nên trầm trọng hơn trong đường tiêu hóa. Phân có màu đen, hắc ín có thể xảy ra nếu vết loét chảy máu nhiều hơn trong ruột, nhưng vết loét sâu hơn có thể tạo ra máu đỏ tươi. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng và bác sĩ của bạn sẽ cần phải điều tra.
  • Ung thư hậu môn hoặc ung thư ruột kết: Khi các khối u hình thành, chúng cần các mạch máu để phát triển. Các mạch máu trong đại tràng rất dễ vỡ và có thể bị rách, gây chảy máu. Bệnh viêm ruột (IBD): Điều này bao gồm viêm loét đại tràng (UC) và bệnh Crohn. Chảy máu có thể xảy ra cùng với đau trực tràng và tiêu chảy.
  • Bệnh ruột thừa: Diverticula là những túi nhỏ hoặc khối phồng trong ruột kết, theo thời gian, các mạch máu có thể bị xói mòn, vỡ và chảy máu. Khi không có triệu chứng, nó được gọi là bệnh túi thừa, nhưng nếu tình trạng viêm xảy ra, đây là bệnh viêm ruột thừa
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng đường ruột, hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như salmonella , có thể gây chảy máu.
  • Tình trạng chảy máu: Một số tình trạng có thể góp phần gây chảy máu vì chúng ảnh hưởng đến khả năng đông của máu. Chúng bao gồm thiếu hụt vitamin K , bệnh máu khó đông và số lượng tiểu cầu thấp, còn được gọi là giảm tiểu cầu .
  • Tổn thương đường tiêu hóa trên (GI): Chảy nước mắt hoặc các vấn đề khác trong dạ dày hoặc thậm chí thực quản có thể gây chảy máu từ trực tràng. Chảy máu từ đường tiêu hóa trên có nhiều khả năng xuất hiện dưới dạng phân có màu đen, hắc ín.

Nguyên nhân chảy máu trực tràng ít phổ biến hơn bao gồm phản ứng dị ứng với một số loại thực phẩm.

Xuất huyết đại tràng được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách hỏi bạn về các triệu chứng của bạn. Các câu hỏi có thể bao gồm thời điểm bạn nhận thấy máu đầu tiên, các triệu chứng liên quan mà bạn đang gặp phải và máu có màu gì.

  • Khám sức khỏe: Bác sĩ sẽ nhìn hoặc cảm nhận để kiểm tra khu vực bị ảnh hưởng. Điều này có thể bao gồm việc đưa ngón tay đeo găng tay, bôi trơn vào hậu môn để kiểm tra các bất thường, chẳng hạn như bệnh trĩ.
  • Các thủ tục nội soi: Bác sĩ đưa một ống soi mỏng, linh hoạt có gắn camera vào hậu môn. Điều này cho phép bác sĩ xem khu vực. Ví dụ bao gồm nội soi đại tràng hoặc nội soi đại tràng .
  • Xét nghiệm máu: Công thức máu toàn bộ (CBC) có thể giúp đánh giá mức độ chảy máu và cho biết có bị thiếu máu hay không.
  • Xét nghiệm phân: Chúng có thể cho thấy nếu có chảy máu mà không nhìn thấy được.
  • Rửa dạ dày: Nếu bác sĩ nghi ngờ vấn đề có thể nằm trong dạ dày, họ có thể đưa một ống thông qua mũi vào dạ dày để loại bỏ các chất bên trong và cố gắng xác định vị trí chảy máu.
  • Các xét nghiệm hình ảnh: Chụp CT hoặc chụp X-quang

Điều trị xuất huyết đại tràng

Các phương pháp điều trị chảy máu đại tràng tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Ở nhà, một cách để giảm đau và khó chịu do bệnh trĩ có thể là tắm nước ấm. Bôi kem không kê đơn hoặc theo toa cũng có thể làm giảm kích ứng. Nếu vết nứt hậu môn do táo bón, điều trị táo bón có thể giúp vết nứt lành lại. Các phương pháp điều trị tại nhà để ngăn ngừa táo bón có thể làm giảm nguy cơ xuất huyết đại tràng. Bao gồm:

  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ (trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ)
  • Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về thuốc làm giảm táo bón
  • Tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa táo bón
  • Giữ cho vùng hậu môn trực tràng sạch sẽ
  • Giữ nước tốt

Điều trị y tế

Nếu các biện pháp điều trị táo bón tại nhà không hiệu quả, hãy hỏi bác sĩ về các lựa chọn y tế và đơn thuốc. Bệnh trĩ có thể cần điều trị xâm lấn hơn nếu cơn đau dữ dội hoặc búi trĩ lớn. Rò hậu môn có thể tự khỏi nhưng bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu nhiễm trùng.

Ung thư đại tràng sẽ cần điều trị lâu dài, chẳng hạn như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị để loại bỏ ung thư và giảm nguy cơ tái phát. Polyp có thể cần được điều trị nếu chúng lớn, nếu có nhiều hoặc nếu các thay đổi tế bào cho thấy chúng có thể trở thành ung thư. Bác sĩ có thể loại bỏ polyp trong quá trình nội soi.

Xuất huyết đại tràng là một vấn đề phổ biến và thường là do một vấn đề nhỏ, chẳng hạn như bệnh trĩ. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng. Hãy tìm kiếm lời khuyên y tế sớm đối với bất kỳ trường hợp chảy máu đại trực tràng nào sẽ giúp bác sĩ có cơ hội loại trừ tình trạng nghiêm trọng hơn hoặc đưa ra phương pháp điều trị, nếu thích hợp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com