10 cách phòng ngừa đột quỵ đơn giản và hiệu quả

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ bằng cách áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về 10 cách phòng ngừa đột quỵ đơn giản mà hiệu quả thông qua bài viết bên dưới nhé!

Vì sao cần thực hiện các cách phòng chống đột quỵ?

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu cung cấp cho một phần não bộ bị gián đoạn hoặc giảm lưu lượng máu, khiến não không nhận đủ oxy và dưỡng chất cần thiết. Điều này khiến các tế bào não chết đi và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như mất khả năng vận động, ngôn ngữ và thậm chí là tử vong.  Người ta ước tính, cứ mỗi phút trôi qua ở người đột quỵ, có gần 2 triệu tế bào não mất đi vĩnh viễn. Vì vậy, phát hiện và xử trí đột quỵ kịp thời rất quan trọng trong tiên lượng hồi phục cho người bệnh. Hơn nữa, theo CDC, việc phòng ngừa đúng cách rất quan trọng trong giảm nguy cơ mắc đột quỵ, giảm gánh nặng tài chính và nâng cao được chất lượng cuộc sống cho người dân. 

Các cách phòng ngừa đột quỵ mà bạn nên biết

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa đột quỵ. Bằng cách lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, bạn có thể kiểm soát được cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý chuyển hóa và duy trì sức khỏe tim mạch ổn định Hãy bổ sung nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày. Nên tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa. Ví dụ, bạn có thể hạn chế chấm nước mắm, giảm lượng gia vị, ăn thêm khẩu phần rau xanh, ưu tiên phương pháp chế biến đơn giản, ít dầu mỡ,… Ăn uống lành mạnh cách phòng ngừa đột quỵ

Ăn uống lành mạnh

Giảm cân

Thừa cân và béo phì là những yếu tố nguy cơ chính gây ra đột quỵ. Việc giảm cân không chỉ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn mà còn có lợi cho sức khỏe các cơ quan, giúp giảm nguy cơ đột quỵ  Bạn nên xác định cân nặng tối ưu và đặt mục tiêu giảm 0,25-0,5kg mỗi tuần đến khi đạt chỉ số mong muốn. Để giảm cân hiệu quả, bạn cần tuân thủ chế độ ăn cân đối và tập luyện thể dục thường xuyên để tiêu thụ lượng mỡ dư thừa. 

Giữ huyết áp ổn định (kiểm soát huyết áp)

Huyết áp cao thường xuyên gây ra xơ vữa mạch máu não, đặc biệt khi huyết áp tăng đột ngột có thể dẫn đến xuất huyết não (tình trạng mạch máu não bị vỡ). Vì thế, để giảm nguy cơ đột quỵ, cần kiểm soát huyết áp ổn định bằng việc tuân thủ lối sống phù hợp, theo dõi và điều trị thường xuyên với bác sĩ.  Các tổ chức y tế khuyến cáo nên kiểm tra huyết áp tại nhà thường xuyên và giảm tiêu thụ muối trong thức ăn rất hữu ích trong việc giữ huyết áp được ổn định.

Giữ huyết áp ổn định

Kiểm soát đường huyết

Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Người bệnh mắc đái tháo đường nên kiểm soát tốt đường huyết thông qua chế độ ăn uống phù hợp, tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và tuân thủ điều trị. Ngoài ra, sử dụng sản phẩm Diavit có thể giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường, đặc biệt là đột quỵ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm bổ sung nào.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cân, và kiểm soát huyết áp cũng như đường huyết một cách hiệu quả. Vì thế, hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, tập yoga,… để giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Một số lời khuyên có thể áp dụng như chọn lựa hoạt động thể lực yêu thích và phù hợp với tình trạng sức khỏe, tập chung với người thân và gia đình, ưu tiên bài tập tăng sức bền,….

Tập thể dục thường xuyên

Hạn chế uống bia, rượu

Uống rượu bia quá mức có thể làm tăng huyết áp và gây ra các vấn đề về tim mạch, rối loạn chức năng gan, thận và tăng nguy cơ đột quỵ. Do đó, hãy uống rượu bia ở mức độ vừa phải như khuyến cáo mỗi ngày uống dưới 2 ly tiêu chuẩn đối với nam và dưới 1 ly tiêu chuẩn đối với nữ. Trong đó, 1 ly tiêu chuẩn tương đương với 1 lon bia 5% hoặc 30mL rượu có nồng độ 40%. 

Hạn chế uống bia, rượu

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá là yếu tố chính làm tăng tốc độ xơ vữa mạch máu, là nguyên nhân thường gặp gây ra biến chứng mạch máu ở tất cả cơ quan, trong đó có đột quỵ. Ngưng hút thuốc lá là một trong những biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa các biến cố tim mạch. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý để bỏ được thuốc lá như tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè khi quyết định bỏ thuốc, sử dụng các sản phẩm thay thế nicotine, tham gia các chương trình cai thuốc, tránh xa môi trường có khói thuốc để giảm cám dỗ.

Không hút thuốc lá

Kiểm soát mỡ máu 

Cholesterol cao có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch và gây đột quỵ. Hãy kiểm tra cholesterol định kỳ và tuân theo chế độ ăn uống và điều trị thuốc nếu cần. Việc duy trì mức cholesterol trong giới hạn an toàn giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và đột quỵ. Giảm tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, giảm đồ chiên xào nhiều, bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và omega-3 như cá, hạt chia, hạt lanh,…là những cách để kiểm soát mỡ máu ổn định

Kiểm tra cholesterol thường xuyên

Kiểm soát bệnh lý đồng mắc

Các yếu tố nguy cơ tim mạch sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh đột quỵ. Vì thế việc tầm soát để phát hiện các bệnh lý tim mạch tiềm ẩn thông qua việc thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ rất quan trọng. Ngoài ra, nếu đang mắc các bệnh lý khác, việc kiểm soát ổn định cũng giúp giảm nguy cơ mắc biến chứng nguy hiểm.

Duy trì sức khỏe tinh thần, giấc ngủ tốt

Stress là một trong những yếu tố nguy cơ mắc bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường. Vì thế, luôn đảm bảo sức khỏe tinh thần được quan tâm đúng mực và kiểm soát để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý quan trọng. Ngoài ra, hãy ngủ đủ giấc và đều đặn.

Ngủ sâu, đều đặn

Các câu hỏi liên quan

Các dấu hiệu khác của đột quỵ là gì?

Các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện trước khi xảy ra một tuần hoặc đột ngột bao gồm đau đầu, chóng mặt, tê hoặc yếu một bên cơ thể, và khó nói. Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào như vậy, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Cách chống đột quỵ khi ngủ là gì?

Để giảm nguy cơ đột quỵ khi ngủ, hãy đảm bảo giấc ngủ đủ và đều đặn, kiểm soát tốt huyết áp và đường huyết, và tránh sử dụng rượu bia trước khi đi ngủ. Xem thêm: Nguồn tham khảo: 1. Preventing Stroke 2. 10 Ways to Lower Your Risk of and Prevent Stroke
Contact Me on Zalo
Call Now Button