Người cao huyết áp ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?

Nguyên tắc dinh dưỡng trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp rất quan trọng, vậy người bệnh huyết áp cao cần ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh. Hãy cùng tìm hiểu với Docosan người bệnh huyết áp cao nên ăn gì để hạ.

Tầm quan trọng của yếu tố dinh dưỡng trong điều trị tăng huyết áp

Tăng huyết áp được xem là một bệnh lý đe dọa đến sức khỏe người bệnh, gia tăng nguy cơ các bệnh lý có tỉ lệ tử vong hàng đầu như suy tim, đột quỵ, phình động mạch, suy thận,… Mỗi năm tăng huyết áp cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người trên thế giới.

Tăng huyết áp có thể diễn tiến âm thầm, bệnh nhân vô tình phát hiện qua thăm khám sức khỏe tổng quát. Điều này cho thấy việc tầm soát kiểm tra sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết. Phát hiện sớm tăng huyết áp để điều trị sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện tiên lượng bệnh.

Đối với điều trị tăng huyết áp, thường điều trị nội khoa bằng thuốc hạ áp là biện pháp quan trọng giúp hạ áp hiệu quả. Tuy nhiên, việc cải thiện lối sống mới là biện pháp bắt buộc với tất cả các bệnh nhân tăng huyết áp. Trong đó biện pháp dinh dưỡng, thay đổi thực đơn chế độ ăn là biện pháp tương đối dễ thực hiện nhất và mang lại hiệu quả lớn. Vậy bệnh nhân nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?

Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?

Để trả lời câu hỏi ăn gì để hạ huyết áp cần xét đến những nhóm thức ăn có thể khiến tình trạng của bệnh hồi phục và bệnh nặng hơn. Những nhóm thức ăn giúp lưu thông máu dễ dàng hơn thường được lựa chọn như nhóm thực phẩm giàu omega-3, omega-6, thực phẩm giàu nước giúp tim dễ tống máu đi hơn.

Quả mọng có thể giúp hạ huyết áp nhanh

Khi nhắc tới vấn đề ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh không thể không nhắc tới các loại quả mọng nước. Các loại quả như việt quất, mâm xôi, dâu tây chính là đáp án cho câu hỏi ăn gì để hạ huyết áp nhanh. Các loại quả này chứa nhiều oxit nitric giúp giãn mạch máu tự nhiên, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và làm giảm huyết áp.

Việt quất còn chứa anthocyanin được chứng minh làm tăng lượng oxit nitric trong máu và chứa lượng flavonoids giúp hạ huyết áp tự nhiên. Bên cạnh đó, các loại quả mọng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp sản sinh các chất như oxit nitric có lợi cho quá trình hạ áp, điều chỉnh huyết áp về mức cần thiết.

Trái cây có múi

Để trả lời cho câu hỏi ăn gì hạ áp thì không thể bỏ qua các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, chanh,… Các loại trái cây này thường được hạ áp tại nhà cho bệnh nhân. Do đó đây được xem như nhóm trái cây phù hợp cho bệnh nhân tăng huyết áp. Chúng có nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết để nâng cao sức khỏe của cơ thể.

Trong một nghiên cứu kéo dài ở một số phụ nữ tại Nhật Bản đã cho thấy nhóm trái cây có múi có vai trò hạ áp quan trọng và là câu trả lời cho vấn đề ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh. Việc uống nước chanh hàng ngày kết hợp đi bộ thể dục có làm giảm huyết áp ở mức nhất định. Tuy nhiên vì chúng có chứa lượng acid nhất định có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian sử dụng các loại nước uống từ các loại quả này.

Rau lá xanh đậm

Nếu bạn đang băn khoăn nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh thì các loại rau có màu xanh đậm là một lựa chọn phù hợp và lý tưởng. Rau xanh chứa hàm lượng kali cao, giúp cơ thể trung hòa lượng natri. Điều này góp phần giúp cơ thể đào thải natri trong thận tốt hơn qua đường tiết niệu và từ đó giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Các loại rau xanh đậm cần bổ sung vào thực đơn bao gồm rau xà lách, diếp cá, rau cải xanh, rau chân vịt… Nên chọn các loại rau tươi, không nên lựa chọn các loại rau đóng hộp hoặc đã chế biến sẵn.

Cá béo và cá hồi

Cá béo và cá hồi là những loại cá có chứa nhiều axit béo như omega – 3, omega – 6 có tác dụng giảm tình trạng viêm cũng như hạ huyết áp cao trong cơ thể đồng thời cung cấp lượng vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, ngăn ngừa trầm cảm và cải thiện huyết áp cao.

Người bệnh cao huyết áp nên kiêng gì?

Các nhóm thực phẩm có thành phần chất béo động vật dễ làm tăng cholesterol, là yếu tố nguy cơ hình thành huyết khối và mảng xơ vữa làm tăng huyết áp. Chế độ ăn giàu muối cũng làm tăng huyết áp do muối có khả năng giữ nước, làm tăng áp lực trong lòng mạch, hệ quả làm tăng huyết áp.

Muối

Thành phần natri có trong máu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp và nhiều bệnh lý tim mạch khác. Natri chiếm khoảng 40% hàm lượng trong muối ăn. Mặc dù muối đóng vai trò quan trọng trong cơ thể tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều muối sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt với bệnh nhân tăng huyết áp nên kiêng cử muối, ăn nhạt và hạn chế ăn các thức ăn mặn có nhiều muối như thịt xông khói, dưa cải muối, cá muối,…

Rượu bia

Rượu bia là yếu tố nguy cơ khiến bạn bị tăng huyết áp. Với bệnh nhân tăng huyết áp, nên kiêng cử rượu để tránh làm bệnh nặng hơn. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc kiêng rượu và giảm huyết áp cho thấy ở người trưởng thành chỉ nên sử dụng tối đa 2 lon bia mỗi ngày và hai ly rượu nhỏ.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Người cao huyết áp ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh”. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về các loại thực phẩm cần thiết để trả lời cho vấn đề ăn gì hạ huyết áp.

Xem thêm: Bác sĩ tim mạch giỏi gần đây

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: CDC