Cách giảm huyết áp tại nhà nhanh chóng tự nhiên

Cách giảm huyết áp tại nhà luôn được áp dụng trong các trường hợp người bệnh tăng huyết áp nhẹ. Đôi khi cảm thấy đau đầu, chóng mặt, ù tai, đánh trống ngực hoàn toàn có thể áp dụng các cách giảm huyết áp cao tại nhà. Tuy nhiên nếu tình trạng nặng nề, các chức năng cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh nhân cần đến thăm khám tại các phòng khám chuyên khoa tim mạch. Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu về một số cách giảm huyết áp tại nhà nhanh chóng, tự nhiên được nhiều người áp dụng.

Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp là tình trạng áp lực dòng máu lên thành mạch tăng cao do nhiều nguyên nhân, hơn 90% vô căn tuy nhiên 10% tăng huyết áp thứ phát cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời bởi những tổn thương thực thể có thể tiến triển nhanh chóng. Việc kiểm soát huyết áp hằng ngày được bác sĩ khuyên cáo ưu tiên ở các bệnh nhân tăng huyết áp.

Huyết áp được gọi là cao khi huyết áp tâm thu lớn hơn 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mmHg. Người bệnh khi đó huyết áp tại nhà có thể áp dụng trị số 135/98 mmHg, khi đó có thể chẩn đoán tăng huyết áp độ 1. Huyết áp nên được giữ quanh mức tối ưu 120/80 mmHg, tránh trường hợp hạ quá thấp cũng như tăng quá cao.

Cao huyết áp là bệnh mạn tính nên bắt buộc người bệnh phải điều trị trong thời gian dài, không được bỏ giữa chừng. Đồng thời áp dụng thêm thay đổi lối sống hằng ngày để tối ưu hóa việc điều trị cao huyết áp. Ngoài các biện pháp dùng thuốc, một số cách giảm huyết áp tại nhà cũng được các bác sĩ áp dụng để điều trị cho bệnh nhân.

Cách giảm huyết áp cao tại nhà

Hiện nay có rất nhiều cách giảm huyết áp bằng việc thay đổi lối sống hằng ngày. Người bệnh muốn đưa trị số huyết áp về tối ưu cần thực hiện đầy đủ theo y lệnh bác sĩ và áp dụng các cách giảm cao cao huyết áp dưới đây mỗi ngày cũng như phòng ngừa biêt chứng mà tăng huyết áp mang lại.

Cách giảm huyết áp cao tại nhà

Giảm cân

Giảm cân là một trong những phương pháp hữu hiệu cần được áp dụng trong trường hợp người bệnh có tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Để biết được tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng bảng tính BMI của WHO, khi đó quyết định giảm cân nên được cân nhắc áp dụng để giảm huyết áp nhanh hơn so với việc chỉ dùng thuốc hạ áp đơn thuần. Một lối sống lành mạnh luôn được khuyến cáo đối với các bệnh nhân bị tăng huyết áp.

Tập thể dục thường xuyên

Bạn cần phải duy trì lối sống tích cực lành mạnh để tối ưu hóa việc giảm huyết áp. Cách giảm huyết áp hữu hiệu có thể được áp dụng bằng việc đi bộ 30 phút mỗi ngày và tối thiểu 3 lần một tuần. Nếu không có cơ hội để thực hiện việc đi bộ 30 phút, người bệnh có thể áp dụng các bài tập tần suất cao hơn trong khoảng thời gian 10 – 15 phút mỗi lần và cũng áp 3 lần một tuần.

Cách giảm huyết áp này sẽ cho thấy sự cải thiện rõ rệt sau một thời gian tập luyện chăm chỉ. Một số trường hợp người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện một bài tập bất kỳ nào đó.

Hạn chế lượng muối ăn hàng ngày

Hạn chế lượng muối ăn hàng ngày là một trong những cách giảm huyết áp hữu hiệu mà ít người có thể áp dụng được bởi thói quen ăn mặn của người Việt đã có từ xưa đên nay. Thật ra lượng muối ăn vào mỗi ngày chỉ nên dưới 5g theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tức là chỉ khoảng 1 thìa cà phê hơn. Việc giảm lượng muối ăn hàng ngày cho thấy rằng có thể cải thiện tình trạng tăng huyết áp từ 2 – 8 mmHg.

Không chỉ ở những bệnh nhân tăng huyết áp, những người mắc hội chứng chuyển hóa, trên 50 tuổi cũng nên giảm lượng muối nạp vào mỗi ngày.

Tránh hoặc hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá

Rượu bia và thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất kiểm soát huyết áp. Cách giảm huyết áp này tuy không cải thiện rõ rệt, nhưng sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra, rượu bia cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tăng huyết áp.

Hạn chế lượng caffeine

Caffeine có thể làm tăng huyết áp lên đến 10 mmHg nếu sử dụng thường xuyên. Người bị mắc chứng cao huyết áp nên áp dụng cách làm giảm huyết áp cao này trong hầu hết các trường hợp có thể giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn.

Quản lý stress thật tốt

Cách giảm huyết áp này tuy dễ nhưng hoàn toàn rất khó thực hiện nếu như chúng ta có thói quen suy nghĩ nhiều. Stress mạn tính không những gây tăng huyết áp mà còn khiến ta gặp nhiều vấn đề về tim mạch, tiêu hóa, đặc biệt khi kết hợp với các thực phẩm không lành mạnh như thuốc lá, rượu bia. Để quản lý stress thật tốt, ngoài việc sắp xếp thời gian công việc, học tập, nghỉ ngơi hiệu quả, người bệnh có thể thử tập thiền để giúp thoải mái tâm trí.

Ngâm chân trong nước ấm

Việc ngâm chân trong nước ấm đơn thuần từ 10 – 15 phút sẽ giúp dòng máu lưu thông tốt hơn. Kết hợp với nghỉ ngơi, thả lỏng người có thể giúp người bệnh thoải mái, hạ huyết áp nhanh chóng. Đây là cách giảm huyết áp hữu hiệu mà nhiều áp dụng khi gặp các tình huống căng thẳng quá mức hoặc sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Thử bấm huyệt

GB 20 hay còn gọi huyệt Phong Trì (Wind Pool) là một trong những huyệt hiệu quả nhất để giảm huyết áp. Người bệnh có thể tìm thấy huyệt ở dưới đáy hộp sọ, vùng trũng hai bên cột sống. Việc kích hoạt đồng thời cả hai huyệt một lúc bằng ngón tay cái trong một đến hai phút bạn có thể cảm thấy cơn đau đầu giảm thiểu hơn rất nhiều. Cách giảm huyết áp này có thể được áp dụng tại nhà bởi tính tiện lợi.

Các cách giảm huyết áp trên nên được áp dụng tại nhà trong hầu hết trường hợp bệnh nhân bị tăng huyết áp từ nhẹ đến nặng. Trên đây là các cách giảm huyết được các bác sĩ khuyên dùng và tổng hợp từ những phương pháp dân gian hoàn toàn dễ dàng, nhanh chóng và tự nhiên.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.