Cách hạ huyết áp an toàn hiệu quả mà bạn cần biết!

Cách hạ huyết áp an toàn hiệu quả vấn đề mà nhiều người ngày càng quan tâm. Bệnh tăng huyết áp ngày càng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý cơ tăng huyết áp cũng như theo dõi, duy trì mức huyết áp hợp lý. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn biết làm cách nào để hạ huyết áp.

Bệnh tăng huyết áp nguy hiểm thế nào?

Tăng huyết áp hay còn gọi là cao huyết áp là bệnh lý phổ biến nhiều người mắc phải. Tăng huyết áp làm áp lực máu tác động lên thành mạch quá cao, gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

Bệnh tăng huyết áp thường diễn tiến rất lặng lẽ không có triệu chứng gì cụ thể hoặc biểu hiện rất mơ hồ. Ở nhóm đối tượng nguy cơ cao dễ bị tăng huyết áp, chẳng hạn như những người trung niên và cao tuổi có thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, nên chủ động theo dõi huyết áp của bản thân thường xuyên.

Nếu không kịp thời phát hiện tình trạng huyết áp cao để xử trí kịp thời, bệnh có nhiều nguy cơ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, nhất là đột quỵ. Do đó, bạn cần biết được cách để hạ huyết áp đóng khi mắc phải cơn tăng huyết áp nguy hiểm để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Cách hạ huyết áp
Cách hạ huyết áp an toàn hiệu quả mà bạn cần biết!

Cách hạ huyết áp nhanh bằng phương pháp dùng thuốc

Đối với cơn tăng huyết áo khẩn cấp cần nhập viện ngay. Điều trị hạ huyết áp bằng thuốc truyền tĩnh mạch ngay để giảm các biến cố với mức hạ huyết áp trung bình không quá 25% trong 1 giờ đầu, nếu sau đó bệnh nhân ổn định có thể hạ huyết áp xuống 160/100 mmHg trong 2-6 giờ tiếp theo.

Sau đó, tiếp tục dùng thuốc hạ huyết áp đường uống để đưa về huyết áp bình thường. Các loại thuốc được sử dụng gồm có: Thuốc chẹn Beta giao cảm, Thuốc lợi tiểu, Thuốc ức chế men chuyển (ACEI), Thuốc ức chế thụ thể Angiotensin II (ARB) và Thuốc chẹn kênh Canxi.

Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và đưa ra những thuốc hạ huyết áp phù hợp với từng tình trạng bệnh tình.

Cách hạ huyết áp bằng phương pháp thay đổi lối sống

Hiện nay, cách làm hạ huyết áp không dùng thuốc đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Bệnh nhân có thể kiểm soát huyết áp bằng các phương pháp không dùng thuốc hạ huyết áp như sau:

Thay đổi lối sống bao gồm tránh những áp lực cuộc sống, chế độ ăn uống khoa học hạn chế thực phẩm dầu mỡ và nhiều muối, duy trì cân nặng hợp lý, hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, bỏ thuốc lá. Ngoài ra, bạn cần tập thể dục đều đặn, vừa sức 5 lần một tuần, mỗi lần 30 phút.

Kiểm soát tốt các bệnh liên quan, đặc biệt là các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và bệnh rối loạn mỡ máu.

Thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn có thể sữ dụng máy đo huyết áp để theo dõi huyết áp, phát hiện sớm nếu có tăng huyết áp để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Cách hạ huyết áp
Cách hạ huyết áp an toàn hiệu quả mà bạn cần biết!

Cách hạ huyết áp bằng dân gian

Trong trường hợp người bệnh tăng huyết áp lâu năm, tình trạng huyết áp tăng chưa quá cao, bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo để giao tiếp. Cách tốt là người bệnh nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ, đo huyết áp nhiều lần để đánh giá mức độ nghiêm trọng và có thể thực hiện một số biện pháp dân gian như là một cách để hạ huyết áp.

Thư giãn trong tư thế Savasana

Savasana là một tư thế thư giãn của yoga, có thể giúp giảm nhịp tim và giảm huyết áp đáng kể. Tư thế này bạn sẽ nằm ngửa, nhắm mắt lại và thư giãn từng cơ bắp trên cơ thể. Nghỉ ngơi ở tư thế Savasana trong khoảng 10 – 15 phút sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, giúp huyết áp của bạn trở lại bình thường, và thư giãn hệ thần kinh của bạn.

Cách hạ huyết áp
Cách hạ huyết áp an toàn hiệu quả mà bạn cần biết!

Uống một ly nước

Khi thể tích nước trong cơ thể bạn quá thấp, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm, sức cản ngoại biên lại tăng lên làm tăng huyết áp. Để tránh tình trạng này, hãy uống 1 hoặc 2 ly nước sẽ giúp bạn khôi phục lượng máu đầy đủ trong cơ thể và giảm huyết áp.

Điều hòa nhịp thở

Thở sâu bằng mũi sẽ giúp thư giãn các mạch máu và làm giảm các hormone gây căng thẳng, từ đó giúp bạn kiểm soát huyết áp của mình. Bạn hãy ngồi xuống với tư thế thoải mái, giữ lưng thẳng và hít một hơi thật sâu. Có gắng giữ bình tĩnh và điều hòa nhịp thở từ 7-10 lần sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Việc nghe những thể loại nhạc êm dịu như nhạc cổ điển hay nhạc thính phòng một trong những cách hạ huyết áp. Bạn có thể phối hợp các phương pháp trên, như là nghe nhạc với luyện tập các bài tập điều hòa nhịp thở trong tư thế thiền hoặc Savasana thì tác dụng hã huyết áp sẽ tốt hơn.

Cách hạ huyết áp
Cách hạ huyết áp an toàn hiệu quả mà bạn cần biết!

Massage tai và cổ

Có 3 vị trí trên đầu và cổ có thể giúp hạ huyết áp của bạn chỉ trong vài phút. Đó là  ngay dưới dái, giữa cổ, và trên mặt. Massage nhẹ nhàng những nơi này, cụ thể hơn là ở những vị trí trên hình, xoa đều theo vòng tròn ở cả hai bên mặt khoảng 1 phút sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Tóm lại, hiệu quả của các cách hạ huyết áp phụ thuộc rất nhiều vào sự tuân trị của người bệnh. Đồng thời bệnh nhân cần được theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế các nguy cơ xảy ra biến chứng và duy trì mức huyết áp hợp lý. Trong trường hợp áp dụng các cách hạ huyết áp khẩn cấp không đem lại hiệu quả, thì người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.