Cách trị cao huyết áp tại nhà đơn giản và hiệu quả

Bệnh cao huyết áp hẳn không còn xa lạ với mọi người nhất là người lớn tuổi, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ cách trị cao huyết áp tại nhà. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ hướng dẫn bạn cách điều trị căn bệnh giết người thầm lặng này tại nhà bằng những phương pháp dễ thực hiện và hiệu quả nhất.

Vì sao cần phải biết cách trị cao huyết áp tại nhà?

Ở Việt Nam, tần suất người mắc tăng huyết áp ngày càng gia tăng mỗi năm và có xu hướng ngày càng trẻ hoá. Năm 1960, tỷ lệ là 1% dân số, năm 1992 là 11,79%, đến năm 2008 đã là 25,1%. Tuy tần suất tăng huyết áp khá cao nhưng tỷ lệ kiểm soát huyết áp của Việt Nam và cả trên thế giới vẫn còn thấp, ở các nước phát triển tỷ lệ này là <50%. Tăng huyết áp có thể dẫn tới các biến cố nguy hiểm như đột quỵ, suy tim, bệnh thận, tổn thương mắt,…

Do đó, tăng huyết áp là một vấn đề lớn của cộng đồng. Chiến lược điều trị của tăng huyết áp dựa vào thay đổi lối sống và dùng thuốc, trong đó phương pháp thay đổi lối sống là quan trọng nhất do chúng an toàn, hiệu quả hơn phương pháp dùng thuốc.

Thay đổi lối sống một cách hợp lý không chỉ là cách điều trị cao huyết áp tại nhà chủ yếu cho người đã mắc bệnh mà còn để phòng ngừa bệnh cho người có huyết áp bình thường. Thay đổi lối sống còn giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ tim mạch và một số bệnh khác.

Cách trị cao huyết áp tại nhà dựa vào thay đổi lối sống hợp lý

Có rất nhiều cách cách chữa cao huyết áp tại nhà, đa phần trong số chúng khá dễ thực hiện nhưng để kiên trì thực hiện và hình thành thói quen thì không hẳn dễ dàng, như:

  • Cai thuốc lá: Thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh động mạch vành, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh mạch máu ngoại biên,…
  • Rượu bia vừa phải: Theo khuyến cáo nam giới không được dùng quá 2 đơn vị ethanol một ngày và nữ giới không dùng quá 1 đơn vị ethanol một ngày. Với một đơn vị ethanol chứa 14 gam nồng độ ethanol tinh khuyết, tương đương 354 ml bia (5% cồn) hoặc 150 ml rượu vang (12% cồn) hoặc 45 ml rượu mạnh (45% cồn).
  • Giảm cân: Nếu chỉ số khối của cơ thể BMI >25kg/m2 hoặc vòng bụng >94cm đối với nam và >80cm đối với nữ.
  • Tập thể dục: Vận động gắng sức vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5-7 ngày mỗi tuần sẽ rất tốt cho tim mạch. Những hoạt động, môn thể thao được khuyến khích như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, bóng bàn, cầu lông,… Không nên chơi có môn thể thao quá nặng như cử tạ, quyền anh, leo núi, bóng đá,…
  • Ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá độ, tránh căng thẳng.

Đặc biệt trong số các cách trị cao huyết áp tại nhà, có chế độ ăn hợp lý và tương đối nghiêm ngặt là vô cùng quan trọng. Bởi một chế độ ăn không phù hợp sẽ làm nặng hơn tình trạng huyết áp bệnh nhân.

  • Ăn hạn chế muối <5 gam mỗi ngày: Hạn chế muối ăn đặc biệt cần thiết đối với người bị cao huyết áp có suy tim hoặc người già. Nhu cầu muối ăn trung bình của một người khoảng 15g/ngày, trong đó có tới 10g sẵn có trong thực phẩm tự nhiên, vì vậy chỉ nên bổ sung thêm 5g muối tức là một thìa cà phê muối ăn/ngày là đủ.
  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh, cá, hải sản, các thực phẩm ít béo. Trong đó nên ăn chất béo có nguồn gốc thực vật, các loại dầu thực vật, dầu cá và một số hạt có chất béo như: hạt mè, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân. Acid béo omega-3 trong cá và các loại hạt này có tác dụng làm hạ cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt và giảm nguy cơ máu đông.
  • Hạn chế các loại thịt đỏ như: thịt lợn, thịt bò, nội tạng động vật, không ăn mỡ động vật và lòng đỏ trứng vì chúng có hàm lượng chất béo có hại cao.
  • Hạn chế sử dụng nước chấm, nước sốt chế biến sẵn, các món dưa muối, cải muối.
  • Hạn chế đường: Nhiều nghiên cứu chỉ ra đường và huyết áp có mối liên hệ với nhau. Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo: Nam giới nên tiêu thụ không quá 9 muỗng cà phê (36 gam) đường bổ sung mỗi ngày, nữ giới không quá 6 muỗng cà phê (25 gam) mỗi ngày. Kiểm soát lượng đường tiêu thụ hàng ngày bằng cách không uống nước ngọt, ăn bánh, kẹo ngọt, các loại siro ngọt, hoa quả sấy, mứt…
  • Hạn chế uống trà đặc: Trà đặc và đặc biệt là hồng trà có chứa nhiều chất kiềm làm cho đại não bị hưng phấn, hoang mang, tim đập nhanh và loạn nhịp, huyết áp tăng cao do đó nên hạn chế hoặc không uống trà đặc.
  • Không uống cà phê: Caffein trong cà phê làm tăng cao huyết áp đột ngột trong thời gian ngắn.

Trong số các cách trị cao huyết áp tại nhà nói trên, chế độ ăn nhạt, hạn chế muối là cơ bản nhất mà nhiều bác sĩ nhắc đi nhắc lại sau khi chẩn đoán một bệnh nhân bị cao huyết áp. Chế độ ăn quá mặn cũng là nguyên nhân của 60% trường hợp tăng huyết áp nguyên phát.

Xem thêm: Huyết áp cao nên uống gì?

Cách trị cao huyết áp tại nhà bằng thuốc

Hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp cần điều trị thuốc hạ áp cũng với thay đổi lối sống để đạt hiểu quả kiểm soát huyết áp tối ưu. Thuốc trị cao huyết áp tại nhà gồm 5 nhóm thuốc và đã được chứng minh có hiệu quả nhưng tỷ lệ người tuân thủ điều trị bằng thuốc còn thấp dẫn tới tỷ lệ kiểm soát huyết áp nhìn chung chưa cao.

  • Uống thuốc theo chỉ định bác sĩ: Mỗi người có một phác đồ dùng thuốc hạ áp khác nhau, do đó cần có sự hướng dẫn và kê toa của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc bên ngoài.
  • Không tự ý ngưng thuốc: Cao huyết áp cần kiểm soát bằng thuốc lâu dài, có thể là cả đời. Tự ý ngưng thuốc có thể làm huyết áp tăng cao trở lại.
  • Tái khám định kỳ để theo dõi bệnh.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cách trị cao huyết áp tại nhà đơn giản và hiệu quả”. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về một số cách trị huyết áp cao tại nhà cho bạn và người thân trong gia đình.

Xem thêm: Huyết áp trung bình

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: CDC