Cao huyết áp uống gì để điều trị và tốt cho sức khỏe?

Người bệnh cao huyết áp uống gì để điều trị là vấn đề dinh dưỡng được người bệnh quan tâm hàng đầu. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu tăng huyết áp uống gì hay huyết áp cao uống gì để tốt cho sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé!

Cao huyết áp là bệnh lý gì?

Tăng huyết áp hay cao huyết áp là trạng thái huyết áp cao hơn chỉ số bình thường mà tại điểm mốc này có thể gây ra các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Mỗi quốc gia và khu vực sẽ có ngưỡng huyết áp bình thường riêng theo các hiệp hội và tổ chức riêng biệt quy định trong phác đồ hay guideline.

Huyết áp của chúng ta có khả năng thay đổi trong ngày dựa trên các hoạt động của từng thời điểm, ví dụ huyết áp có thể tăng do hoạt động mạnh hoặc đi dưới trời nắng lâu. Ngược lại, khi ngủ huyết áp sẽ thấp hơn khi thức.

Chẩn đoán huyết áp cao khá phức tạp và chỉ nên được chẩn đoán bởi bác sĩ, theo chuẩn phác đồ của Hội Tim mạch học Việt Nam. Vì chẩn đoán đúng chính xác mới điều trị hiệu quả và không phải ai bị tăng huyết áp cũng sẽ được điều trị như nhau. Ngưỡng được chẩn đoán tăng huyết áp ở phòng khám là 140/90 mmHg đối với người lớn.

Cao huyết áp là bệnh lý tim mạch phổ biến nhất ở Việt Nam với tần suất bệnh có thể lên đến 50% dân số trong độ tuổi trung niên. Bệnh có thể dẫn tới những biến chứng tim mạch, bệnh thận khác gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Ngoài các biện pháp điều trị như tiết chế muối, ăn nhạt, thì các loại thức uống cũng có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Vậy cao huyết áp uống gì để tốt cho sức khỏe?

Cao huyết áp uống gì để trị bệnh

Trà hoa atiso đỏ

Trà hoa atiso đỏ là một trong những thức uống đứng đầu trong danh sách “cao huyết áp uống gì” vì đây là món nước có thành phần hỗ trợ điều trị cao huyết áp. Xây dựng thực đơn ăn uống và lối sống lành mạnh đối với bệnh nhân tăng huyết áp cần có sự góp mặt của trà hoa atiso đỏ. Loại trà này có khả năng hỗ trợ bệnh nhân điều trị giảm huyết áp bởi vì bông atiso đỏ có chứa phyto-chemical có hoạt tính sinh học giống như một chất chống oxy hóa.

Các chất phyto-chemical mang hoạt tính sinh học có ở hoa atiso đóng vai trò như thuốc ức chế men chuyển tự nhiên do cơ chế hoạt động từ khả năng chống oxy hóa, do đó để trả lời câu hỏi cao huyết áp uống gì thì không thể bỏ qua trà hoa atiso đỏ. Mỗi ngày người bệnh có thể uống 1-2 ly trà atiso đỏ để có thể cải thiện và làm giảm chỉ số huyết áp tâm thu.

Nước ép lựu

Lựu là loại trái cây có thành phần là các chất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Theo một số nghiên cứu nước ép lựu có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn trà xanh và rượu vang đỏ. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 đã cho thấy hiệu quả của nước ép lựu đối với bệnh nhân tăng huyết áp. Đại học John Hopkins, từ kết quả nghiên cứu, đã nêu ra cơ chế của nước lựu đỏ trong việc làm giảm huyết áp tâm thu: ức chế hoạt động của enzym chuyển đổi angiotensin.

Nước ép cần tây

Đại học Muhammadiyah Kudus thuộc Indonesia đã thực hiện nghiên cứu và đưa ra vấn đề lợi ích của việc sử dụng cần tây trong điều trị huyết áp. Cần tây có chứa một loại hoạt chất phytochemical có tên là phthalides (còn gọi là NBP) giúp giãn mạch tăng lưu lượng tuần hoàn và góp phần làm giảm huyết áp.

Nước chanh

Các loại trái cây có múi thường là nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe và trái chanh là một trong số đó. Nghiên cứu từ Khoa Y tế và Phúc lợi của Đại học Tỉnh Hiroshima đến từ Nhật Bản đã cho thấy hiệu quả của việc giảm huyết áp tâm thu bằng cách uống nước chanh kết hợp với đi bộ thể dục hàng ngày.

Nước lọc

Một trong những nguyên tắc chính trong điều trị tăng huyết áp là uống đủ lượng nước yêu cầu của mỗi ngày, đáp ứng với các hoạt động của cơ thể. Uống đủ nước không phải là uống càng nhiều càng tốt, lượng nước duy trì uống vào mỗi ngày rơi vào khoảng 2-2.5 lít nước, tăng giảm tùy theo nhu cầu năng lượng của mỗi cá thể khác nhau, ước lượng khoảng 8 ly nước mỗi ngày, chia ra thành nhiều lần uống. Tránh uống một lượng nước quá nhiều trong một lần uống.

Nhiều bệnh nhân chỉ tập trung vào việc uống thuốc điều trị và uống các loại nước ép, tuy nhiên nước lọc là thức uống vô cùng cần thiết và hữu hiệu cho việc điều trị huyết áp. Thức uống này rẻ, có sẵn, không khó uống, không cần phải pha chế, có thể ướp mát để uống giải khát. Việc uống đủ nước cũng giúp cơ thể đề phòng tình trạng mất nước.

Lá đinh lăng:

Lá đinh lăng là một loại thảo dược dùng để điều trị giảm thiểu nguy cơ hoặc cải thiện bệnh lý cao huyết áp. Dó đó để trả lời câu hỏi huyết áp cao có uống được lá đinh lăng không, thì đáp án là có. Lá đinh lăng sẽ giúp người bệnh ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, cải thiện sức khỏe tinh thần, cải thiện các hoạt động khác của cơ thể từ đó giúp hỗ trợ điều trị huyết áp.

Các biện pháp điều trị cao huyết áp khác

Cao huyết áp uống gì đã được giải đáp ở phần trên của bài viết, vậy bệnh nhân tăng huyết áp chỉ sử dụng các loại nước uống cho người cao huyết áp có thể khỏi bệnh không? Câu trả lời rằng, tăng huyết áp là một bệnh mãn tính, điều trị dựa vào phân độ huyết áp ở từng bệnh nhân. Việc bạn cần làm là tuân thủ điều trị mà bác sĩ đưa ra và thường xuyên tái khám cũng như theo dõi huyết áp tại nhà mỗi ngày.

Hoạt huyết nhất nhất: cao huyết áp có uống được hoạt huyết nhất nhất không, câu trả lời là có vì thuốc hoạt huyết nhất không có chống chỉ định với bệnh lý tăng huyết áp. Người bệnh có thể sử dụng khi được sự đồng ý của bác sĩ điều trị trước khi muốn sử dụng loại thuốc nào để cải thiện sức khỏe.

Nhiều bệnh nhân quan tâm uống thuốc huyết áp lâu dài có ảnh hưởng gì không, thì mỗi loại thuốc huyết áp đều có một số tác dụng phụ tương đối, tuy nhiên với bệnh nhân có chỉ định sử dụng thuốc thì lợi ích từ việc sử dụng thuốc kéo dài (hạn chế các loại bệnh lý tim mạch khác) lớn hơn các tác dụng phụ. Nếu trong quá trình sử dụng thuốc gặp phải các tác dụng phụ bạn cần trao đổi với bác sĩ để chỉnh liều hoặc thay đổi thuốc khác.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp có sử dụng thuốc điều trị cần tuân thủ các liều thuốc mỗi ngày, bên cạnh đó cần xây dựng thực đơn theo chế độ dành cho bệnh nhân tăng huyết áp như chế độ ăn DASH, hạn chế muối, không nên ăn quá mặn, cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Cao huyết áp uống gì để điều trị và tốt cho sức khỏe”. Hy vọng bài viết đã trả lời cho bạn đọc câu hỏi cao huyết áp uống gì và đem đến những thông tin bổ ích về việc điều trị tăng huyết áp.

Xem thêm: Huyết áp trung bình

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS