Hẹp van 3 lá: Định nghĩa, triệu chứng và cách điều trị

Tuy không phải là một bệnh quá nguy hiểm như bệnh hẹp van tim 2 lá hay hẹp van động mạch chủ nhưng hẹp van 3 lá nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì vẫn có thể gây ra vô vàn các nguy hại đến sức khỏe như suy tim, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,… Vậy bệnh hẹp van 3 lá là gì, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hẹp van 3 lá là gì?

hẹp van 3 lá
Hẹp van 3 lá: định nghĩa, triệu chứng và cách điều trị

Hẹp van ba lá là tình trạng lưu lượng máu giữa phần trên (tâm nhĩ) và phần dưới (tâm thất) của phía bên phải của tim bị hạn chế.

Do lưu lượng máu khi qua lỗ van ba lá hẹp bị hạn chế khiến cho tâm nhĩ phải có thể lớn lên theo thời gian. Áp suất và lưu lượng máu trong các khoang và tĩnh mạch lân cận có thể bị ảnh hưởng bởi tâm nhĩ mở rộng. Do lượng máu đi vào tâm thất phải từ tâm nhĩ phải giảm nên áp suất trong tâm thất phải có thể thấp hơn. Kết quả là, ít máu có thể lưu thông qua phổi để lấy oxy.

Nguyên nhân gây hẹp van 3 lá?

Sốt thấp khớp phát triển do viêm họng không được điều trị và viêm nội tâm mạc nhiễm trùng là 2 nguyên nhân phổ biến nhất của hẹp van ba lá.

Mặc dù không phổ biến, hẹp van ba lá có thể phát sinh do một bất thường tim bẩm sinh, một khối u ở tim, một tình trạng mô liên kết trong quá trình phát triển của thai nhi hoặc bức xạ ngực để điều trị ung thư trong một số trường hợp hiếm gặp.

Các tình trạng sau đây làm tăng nguy cơ phát triển bệnh hẹp van ba lá:

  • Bệnh tim bẩm sinh – nếu con bạn có bất thường Ebstein, bệnh hẹp van ba lá có nhiều khả năng phát triển.
  • Sốt thấp khớp – nếu bạn bị sốt thấp khớp khi còn nhỏ, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh hẹp van ba lá khi trưởng thành.
  • Các rối loạn tim khác – tiền sử bệnh tim, chẳng hạn như đau tim, suy tim hoặc tăng áp động mạch phổi, có thể làm tăng khả năng mắc bệnh van tim trong tương lai.

Triệu chứng bệnh hẹp van 3 lá như thế nào?

Cảm giác khó chịu ở cổ và nhịp tim thất thường là những triệu chứng điển hình nhất của bệnh hẹp van ba lá.

Các triệu chứng hẹp van ba lá khác bao gồm:

  • Da lạnh
  • Mệt mỏi
  • Khó thở khi làm bất cứ hoạt động gì
  • Gan to
  • Đánh trống ngực
  • Cảm giác nóng ran ở ngực
  • Phù chân.

Chẩn đoán hẹp van 3 lá

Muốn chẩn đoán hẹp van ba lá thường dựa vào các phương tiện sau:

  • Bác sĩ của bạn có thể phát hiện một tiếng thổi cụ thể của tim liên quan đến chứng hẹp van ba lá bằng cách sử dụng ống nghe.
  • Xét nghiệm phổ biến nhất được thực hiện để xác nhận và tiếp cận chẩn đoán hẹp van ba lá là siêu âm tim.

Chẩn đoán hẹp van ba lá được đưa ra dựa trên tiền sử bệnh và khám sức khỏe của bệnh nhân, và được xác nhận bằng gradien áp lực qua van ba lá trên siêu âm tim Doppler. Siêu âm tim hai chiều cho thấy các phiến lá dày lên kèm theo giảm chuyển động và phì đại tâm nhĩ phải (RA).

hẹp van 3 lá
Hẹp van 3 lá: định nghĩa, triệu chứng và cách điều trị
  • Điện tâm đồ có thể xác định nhịp tim không bình thường, có thể cho thấy hẹp van ba lá.
  • Chụp X-quang phổi sẽ được thực hiện để xem có bất kỳ bất thường nào ở tim hay không.

Hẹp van 3 lá có nguy hiểm tới tính mạng không?

Bệnh hở van ba lá có thể để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh thường xuyên gặp phải là suy tim.

Cụ thể, sau một thời gian, máu bị ứ lại trong tâm nhĩ khiến các buồng tim bị giãn nở. Đồng thời, tâm thất co lại vì không nhận đủ máu. Tâm nhĩ phải làm việc nhiều hơn, trở nên lớn hơn và trở nên kém hiệu quả hơn trong việc bơm máu đến tâm thất phải. Tâm thất co lại làm giảm lượng máu cung cấp cho tim. Những điều này có thể dẫn đến suy tim.

Ngoài ra, máu tích tụ dần trong tâm nhĩ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Các cục máu đông này di chuyển trong hệ tuần hoàn của cơ thể. Hậu quả là gây tắc mạch tại một điểm bất kì trên cơ thể, nguy hiểm như tai biến mạch máu não do tắc mạch máu não, nhồi máu cơ tim do tắc mạch vành.

hẹp van 3 lá
Hẹp van 3 lá: định nghĩa, triệu chứng và cách điều trị

Cách điều trị hẹp van 3 lá như thế nào?

Hẹp van ba lá mức độ nhẹ đến trung bình có thể không cần điều trị và bác sĩ có thể theo dõi bạn bằng siêu âm tim thường xuyên để kiểm tra chức năng van tim.

Nếu bạn bị hẹp van ba lá mức độ nặng, tình trạng của bạn sẽ cần được giải quyết bằng phẫu thuật sửa hoặc thay van tim.

Sau đây là các lựa chọn phẫu thuật cho chứng hẹp van ba lá:

  • Nong van bằng bóng: Một ống thông với một quả bóng xì hơi ở đầu được đưa vào van ba lá bị tổn thương và quả bóng được bơm căng để mở rộng van khi nó ở đúng vị trí.
  • Thay van ba lá: Trong những trường hợp nghiêm trọng, một van mô hoặc van cơ học có thể được sử dụng để thay thế van ba lá.

Hẹp van ba lá là tình trạng lưu lượng máu giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải bị hạn chế. Kết quả là, ít máu có thể lưu thông qua phổi để lấy oxy. Cảm giác khó chịu ở cổ và nhịp tim thất thường là những triệu chứng điển hình nhất của bệnh hẹp van ba lá. Các triệu chứng hẹp van ba lá khác bao gồm: da lạnh, mệt mỏi, khó thở khi làm bất cứ hoạt động gì, gan to, đánh trống ngực, cảm giác nóng ran ở ngực, phù chân…Muốn chẩn đoán hẹp van ba lá thường dựa vào các phương tiện sau: ống nghe, siêu âm tim, ECG, X-quang phổi thẳng, …

Bệnh hở van ba lá có thể để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh thường xuyên gặp phải là suy tim. Điều trị bằng thuốc và siêu âm tim thường xuyên để kiểm tra chức năng van thường là một phần của quản lý y tế. Hẹp van ba lá có thể được giải quyết bằng phẫu thuật với việc sửa chữa hoặc thay thế nếu nó quá nghiêm trọng.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: mayoclinic.org