Huyết áp cao kiêng gì? – Những điều bạn cần biết

Huyết áp cao kiêng gì là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Bởi bệnh cao huyết áp ngày càng nhiều người mắc phải và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chế độ ăn là một trong những điều kiện bắt buộc để điều trị cao huyết áp. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ gửi đến bạn thông tin huyết áp cao nên kiêng những thức ăn gì.

Bệnh cao huyết áp có nguy hiểm không?

Bệnh cao huyết áp là nguyên nhân trực tiếp gây nên những bệnh nguy hiểm như: bệnh động mạch vành, suy tim, bệnh tai biến mạch máu não, suy tim,… Ngoài ra, bệnh còn làm giảm chức năng thận, gây ra bệnh thận mãn tính rất nguy hiểm.

Dinh dưỡng quan trọng thế nào đối với bệnh cao huyết áp?

Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với người bệnh cao huyết áp. Người bệnh cao huyết áp cần tuân thủ một thực đơn ăn phù hợp, vì cách tốt nhất để điều trị tăng huyết áp chính là chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Do đó, bệnh cao huyết áp kiêng ăn gì? Người bị huyết áp cao nên và không nên ăn gì??

Huyết áp cao kiêng gì
Huyết áp cao kiêng gì: Những điều bạn cần biết

Nguyên tắc dinh dưỡng trong các bữa ăn

Khuyến cáo chế độ ăn giúp ổn định huyết áp đó là chế độ ăn với nhiều rau xanh, các sản phẩm sữa ít béo, các loại trái cây và kiểm soát lượng muối tiêu thụ mỗi ngày. Chế độ ăn cần cung cấp đủ năng lượng, các vitamin cũng như chất khoáng. Đồng thời cần chứa ít natri, nhiều kali, giàu chất xơ. Chú ý giảm lượng lipid bão hòa cũng như tổng lượng lipid trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Huyết áp cao nên kiêng gì là thắc mắc của rất nhiều người. Để người cao huyết áp có thể phòng tránh được nguy cơ tai biến, thì cần phải nắm rõ về chế độ dinh dưỡng dành

Kiêng thực phẩm chứa nhiều muối

Bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng: thực phẩm đầu tiên người bị cao huyết áp cần kiêng cữ đó chính là thức ăn mặn hay thực phẩm có chứa nhiều muối.

Thực phẩm nhiều muối sẽ khiến tăng thể tích dịch tiết tế bào, tim đập nhanh, loạn nhịp và tăng huyết áp. Chính vì vậy, nếu đang mắc bệnh cao huyết áp, đây sẽ là nhóm thực phẩm bạn cần tránh xa đầu tiên trong những thực phẩm người bị cao huyết áp phải kiêng.

Các thực phẩm nhiều muối không tốt cho sức khỏe người bị cao huyết áp đó chính là: dưa muối, cà muối, kim chi,….

Huyết áp cao kiêng gì
Huyết áp cao kiêng gì: Những điều bạn cần biết

Kiêng thực phẩm giàu năng lượng

Các loại thực phẩm giàu năng lượng cũng là một trong nhóm thực phẩm bệnh nhân cần lưu ý trong vấn đề cao huyết áp nên kiêng gì. Thực phẩm giàu năng lượng sẽ khiến người bệnh tăng cân mất kiểm soát, béo phì. Trong khi đó, thừa cân chính là nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Mỡ động vật

Mỡ động vật là câu trả lời cho việc cao huyết áp kiêng ăn gì? Lý do là bởi mỡ động vật có chứa rất nhiều cholesterol. Cholesterol lại là nguyên nhân điển hình gây tăng huyết áp đột ngột và các vấn đề khác về bệnh tim mạch và gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa và cholesterol. Bao gồm gan, lòng, thận, tim, mề, dạ dày,…đều là những thực phẩm rất ngon miệng. Tuy nhiên, ngay cả người khỏe mạnh ăn nhiều nội tạng động vật cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề về tim mạch, huyết áp.

Thức ăn nhanh, thực phẩm được chế biến sẵn

Thức ăn nhanh hay thực phẩm được chế biến sẵn đều không tốt cho người cao huyết áp. Chẳng hạn: xúc xích, dăm bông, thịt xông khói, gà rán, pizza…đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, chúng còn thường bị ngâm rửa hóa chất để bảo quản được lâu và tạo thành màu sắc hấp dẫn thị giác, làm ngon miệng.

Đây cũng là các thực phẩm chứa hàm lượng muối rất cao. Bởi vậy, nếu ăn nhiều các loại thực phẩm này chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ béo phì, gây vấn đề sức khỏe tim mạch.

Huyết áp cao kiêng gì
Huyết áp cao kiêng gì: Những điều bạn cần biết

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp chứa hàm lượng muối cao, nhiều hóa chất phức tạp. Đồ hộp không những ảnh hưởng xấu đến huyết áp mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Một số thực phẩm đóng hộp mà nhiều người vẫn thường sử dụng như: các loại cá đóng hộp, dưa cải đóng hộp, pate gan đóng hộp,…

Mì ăn liền

Mì ăn liền là món ăn nhanh, tiện lợi, q và được sử dụng rất phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Chỉ trong vòng 5 phút, bạn đã có bữa ăn tiện dụng và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, mì ăn liền không hề có lợi, mà gây ảnh hưởng rất lớn cho sức khỏe. Mì ăn liền chứa rất nhiều natri, dễ dẫn đến làm tăng huyết áp. Thường xuyên ăn mì ăn liền có thể khiến người bị huyết áp cao đối mặt với nhiều mối nguy hiểm về tim mạch và huyết áp. Chính vì vậy, mì ăn liền cũng là thực phẩm cần được liệt kê trong danh sách cao huyết áp kiêng ăn gì.

Hạn chế rượu bia

Người huyết áp cao các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng rượu bia, vì sử dụng quá nhiều rượu bia có thể làm tăng huyết áp. Hơn thế nữa, rượu bia cũng làm giảm tác dụng của thuốc huyết áp và tăng nguy cơ mắc bênh về tim mạch và ảnh hưởng lớn đến gan.

Không sử dụng với thuốc lá, chất kích thích

Thuốc lá có chứa thành phần nicotine, rất độc có thể gây ung thư phổi, giảm chức năng hô hấp. Nicotine còn là một trong những nguyên nhân gây hẹp thành mạch – nguyên nhân gây ra tình trạng tăng huyết áp.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, hạn chế các bệnh như đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…người huyết áp cao nên từ bỏ rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

Huyết áp cao kiêng gì
Huyết áp cao kiêng gì: Những điều bạn cần biết

Tóm lại, chế độ ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng rất mật thiết đến huyết áp. Người bệnh cần nắm được vấn đề huyết áp cao kiêng ăn gì, để ổn định huyết áp, đồng thời giữ gìn sức khỏe của mình được tốt hơn.

Xem thêm: Huyết áp trung bình

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.