Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh? 7 loại thức uống mà bạn nên biết

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh là vấn đề nổi trội, ngày càng nhiều người cần biết. Bởi huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, cấp tính và có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn “cao huyết áp uống gì để hạ nhanh?”

Huyết áp cao là bệnh gì?

Huyết áp cao là bệnh thường gặp, theo đó huyết áp của người bệnh ở mức lớn hơn 140/90 mmHg, tùy thuộc vào độ tuổi, điều kiện sống, sức khỏe mỗi người mà tình trạng bệnh khác nhau.

Cao huyết áp (hay tăng huyết áp) xảy ra khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh cao huyết áp là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Bệnh làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận hay nguy hiểm hơn là đột quỵ,…

Tuy nhiên, huyết áp cao nếu là căn bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và kiểm soát được nếu chúng ta có lối sống lành mạnh, chế độ ăn khoa học.

Một số loại cao huyết áp chủ yếu, bao gồm: 

  • Cao huyết áp vô căn (hay nguyên phát, bệnh tăng huyết áp): không có nguyên nhân cụ thể, chiếm đến 90% các trường hợp; 
  • Tăng huyết áp thứ phát(Tăng huyết áp là triệu chứng của một số bệnh khác): Liên quan đến một số bệnh trên thận, động mạch, bệnh van tim và một số bệnh nội tiết; 
  • Cao tăng huyết áp tâm thu đơn độc: Khi chỉ có huyết áp tâm thu tăng trong khi huyết áp tâm trương bình thường; 
  • Tăng huyết áp khi mang thai, bao gồm tăng huyết áp thai kỳ và tiền sản giật: Cảnh báo một số nguy cơ tim mạch trong giai đoạn mang thai. 

Khi mắc bệnh cao huyết áp, áp suất máu lưu thông trong các động mạch tăng cao, gây nhiều sức ép hơn đến các mô và khiến các mạch máu bị tổn hại dần theo thời gian.

Nguyên nhân gây huyết áp cao

Hầu hết các trường hợp tăng huyết áp đều không rõ nguyên nhân và được gọi là tăng huyết áp vô căn. Loại này thường là do di truyền, phổ biến hơn ở nam giới.

Bên cạnh đó, cao huyết áp thứ phát là hệ quả của một số bệnh lý như bệnh thận, bệnh tuyến giáp, u tuyến thượng thận hay tác dụng gây ra bởi thuốc tránh thai, thuốc cảm, cocaine, rượu bia, thuốc lá. Loại này chỉ chiếm khoảng 5 – 10% trên tổng số ca bệnh cao huyết áp. Điều trị dứt điểm các nguyên nhân thứ phát có thể giải quyết được bệnh. 

Đối với tăng huyết áp gây ra do tác dụng không mong muốn của thuốc, sau khi ngừng thuốc có thể mất chừng vài tuần để huyết áp ổn định lại về mức bình thường. Trẻ em, nhất là các trẻ dưới 10 tuổi, mắc cao huyết áp thứ phát thì nguyên nhân thường là do bệnh khác gây ra, điển hình như bệnh thận.

Tăng huyết áp thai kỳ là dạng tăng huyết áp đơn thuần nhưng thường xảy ra sau tuần thai thứ 20. Trong khi đó, tiền sản giật cũng xảy ra sau khi thai nhi được 12 tuần tuổi, nhưng kèm theo phù và có đạm trong nước tiểu. 

Nguyên nhân của các dạng tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai này có thể là do thiếu máu trầm trọng, nhiều nước ối, mang thai con đầu lòng, đa thai, thai phụ trẻ dưới 20 tuổi hoặc cao trên 35 tuổi, tiền sử cao huyết áp hoặc đái tháo đường,…

Triệu chứng của huyết áp cao

Huyết áp cao là “kẻ giết người thầm lặng”. Dấu hiệu của cao huyết áp khá mờ nhạt, hầu hết các bệnh nhân đều không thể nhận thấy một dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng nào, mặc dù bệnh đã tiến triển khá nghiêm trọng. Một số bệnh nhân cao huyết áp có thể biểu hiện một số triệu chứng thoáng qua như đau đầu, mờ mắt, khó thở hoặc chảy máu cam…

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người lớn từ 50 tuổi trở lên cần khám tổng quát và kiểm tra huyết áp định kỳ vì huyết áp có xu hướng tăng dần theo tuổi.

Tăng huyết áp cấp cứu xảy ra khi huyết áp đo được ≥ 180/120 mmHg kèm có kèm một trong các dấu hiệu sau như co giật, lừ đừ, nhìn mờ, nôn ói, hôn mê, khó thở, đau tức ngực dữ dội, khi đó thì người bệnh cần đến bệnh viện ngay để được cấp cứu kịp thời.

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh
Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh? Những điều bạn cần biết

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh?

Chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý là một trong những điều quan trọng để giúp chống lại những cơn tăng huyết áp, duy trì huyết áp ổn định, giảm tác dụng phụ của thuốc trong quá trình điều trị. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu, huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh?

Nước lọc

Một trong những cách hữu hiệu khi bị huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh chính là nước lọc. Nước lọc có thể giúp hạ huyết áp rất tốt. Nước lọc vào cơ thể sẽ giúp máu loãng hơn, máu dễ dàng lưu thông, uống đủ nước sẽ làm giảm áp lực tác động lên thành mạch, giúp hạ huyết áp nhanh chóng và an toàn. Do vậy, cần bổ sung nước đầy đủ. 

Hầu hết chúng ta đều nghe rằng nên uống 8 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước vào trong cơ thể phải tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể. Ví dụ như một người nặng khoảng 67kg thì nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh
Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh? Những điều bạn cần biết

Nước ép mướp ( khổ qua) đắng

Câu hỏi huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh nhất? – Đó là mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua)!

Theo đông y, đây là loại thực phẩm có tính hàn, giải nhiệt, dưỡng huyết, bổ gan và và đặc biệt còn có khả năng làm hạ mức đường huyết và nồng độ natri trong máu. Bổ sung nước ép hay trà mướp đắng hàng ngày không những giúp ổn định huyết áp, là một trong những cách điều trị cao huyết áp tại nhà mà còn phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh cao huyết áp đem lại như bệnh máu nhiễm mỡ, tai biến mạch máu não và giúp chỉ số huyết áp hạ nhanh khi người bệnh tăng.

Nước dừa

Bản thân quả dừa có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng do tâm lý lo ngại vì bệnh lý nên nhiều vẫn người băn khoăn không biết liệu bị cao huyết áp có uống nước dừa được không. Thực tế là trong thành phần của nước dừa chứa tương đối nhiều ion kali (cao gấp 2 lần so với hàm lượng có trong quả chuối) mà hàm lượng kali máu của người bị cao huyết áp lại thấp.

Vì thế, uống nước dừa là sẽ giúp cơ thể được bổ sung một lượng lớn kali, nhờ đó còn khiến cho khả năng việc đào thải muối qua hệ tiết niệu được tăng lên. Không những thế, khi muối được đào thải cũng sẽ kéo theo nước nên khiến thể tích tuần hoàn giảm và kết quả là huyết áp cũng từ từ giảm xuống. Ngoài ra nước dừa còn giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh huyết áp cao như xơ vữa động mạch, suy thận,…

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh
Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh? Những điều bạn cần biết

Nước râu ngô

Râu ngô có chứa các rất nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin nhóm B (B1, B2, B6), vitamin C, vitamin K,… dầu béo và các chất vi lượng khác. Nước râu ngô làm hạ đường huyết, giúp giảm huyết áp hiệu quả mà không làm mất các muối khoáng..

Nước cam

Nước cam là đáp án đúng đắn khi hỏi huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh. Trong cam tươi chứa rất nhiều canxi,  kali và vitamin C. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin C giúp giảm huyết áp đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch.

Bổ sung nước cam mỗi ngày giúp giảm tác động của muối natri lên thành mạch, kiểm soát huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần uống nước cam cách 4 tiếng khi uống thuốc tây để không bị giảm tác dụng của thuốc tây.

Nước cần tây

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh? Nhiều người cũng sử dụng nước ép cần tây như một cách để kiểm soát huyết áp hiệu quả. 

Một nghiên cứu vào năm 2013 đã đánh giá khả năng hạ huyết áp của hóa chất 3-n-butylphthalide (3nB) chiết xuất trong hạt cần tây. 30 người bị huyết áp cao đã tham gia thử nghiệm. Mỗi người tiêu thụ 1 viên nang chứa 75mg chiết xuất hạt cần tây 2 lần/ngày trong vòng 6 tuần. Sau thời gian này, những người tham gia đều cho biết huyết áp giảm đáng kể. Theo các nhà nghiên cứu, 3nB trong cần tây có thể hạ huyết áp bằng cách làm giảm sự tích tụ chất béo trong động mạch và tăng tính đàn hồi của thành động mạch.

Cần tây có chứa phytochemical (còn được gọi là phthalides), có khả năng làm giãn các mô của thành động mạch, tăng lưu lượng máu và giảm huyết áp vô cùng hữu hiệu.

Nước ép củ dền

Bên cạnh những loại nước kể trên, nước ép củ dền có tác dụng rất tốt trong việc huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh. Củ dền sống có thể cho tác dụng hiệu quả hơn là khi đã nấu chín.

Cụ thể, nước ép củ dền có thể làm hạ huyết áp tâm thu và tâm trương ở người già nhờ chứa thành phần nitrate. Trong cơ thể, thành phần nitrate từ thực phẩm được chuyển hóa thành nitric oxide, một chất có khả năng làm giãn mạch máu và làm hạ huyết áp.

Không chỉ vậy, củ dền còn cung cấp các chất dinh dưỡng kali, folate tự nhiên có khả năng kiểm soát huyết áp rất tốt.

Thuốc thường dùng để huyết áp cao?

Khi có tình trạng tăng huyết áp, bạn nên đến cần đo huyết áp để những điều trị kịp thời ngay lập tức nếu cần thiết. Bên cạnh đó, người bệnh cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị cũng như theo dõi tình trạng tăng huyết áp, không để tái phát những lần sau. Một số nhóm thuốc mà bác sĩ thường được dùng để trị chứng huyết áp cao như sau: Nhóm thuốc lợi tiểu, Nhóm thuốc chẹn beta, Nhóm thuốc đối kháng canxi, Nhóm thuốc ức chế men chuyển và Nhóm thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II.

Xem thêm:

Cách phòng ngừa bị huyết áp cao

Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, để kiểm soát hiệu quả huyết áp, ngăn ngừa huyết áp cao, tránh những biến chứng có hại cho sức khỏe, người bệnh cần thực hiện một số điểm dưới đây:

Sử dụng máy đo huyết áp thường xuyên để kiểm tra tình trạng huyết áp tại nhà, theo dõi huyết áp khi có các triệu chứng của hạ huyết áp.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn không nên vận động quá sức mà nên lựa chọn một số môn thể thao lý tưởng như đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông….

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn. Bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày, không thức khuya, hạn chế căng thẳng mệt mỏi,…

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh
Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh? Những điều bạn cần biết

Một số câu hỏi thường gặp về vấn đề huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh

Các loại đồ uống nên tránh khi bị cao huyết áp?

Bên cạnh việc bổ sung các loại nước uống giúp hạ huyết áp, bạn cũng cần chú ý tránh các thức uống có thể làm nặng thêm tình trạng tăng huyết áp để kiểm soát bệnh một cách tốt nhất như: caffein, rượu, bia, chất kích thích.

Huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh?

Người bị huyết áp cao nên uống gì để hạ nhanh là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Những loại nước uống mà bạn nên sử dụng nhằm giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn, góp phần cải thiện tình trạng bệnh bạn có thể tham khảo: nước ép cà chua, nước ép củ dền, nước ép lượu, nước ép cần tây, một số loại trà, nước ép dưa hấu, sữa tách béo.

Các biện pháp cải thiện cao huyết áp khác?

Bạn nên kết hợp uống các loại nước uống hạ huyết áp và các biện pháp điều trị cao huyết áp khác để nâng cao hiệu quả điều trị, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm cao huyết áp có thể gây ra như thay đổi chế độ ăn, thay đổi lối sống, tăng cường luyện tập thể dục, thăm khám sức khỏe định kì.

Tóm lại, huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Hiểu rõ được tình trạng cao huyết áp sẽ giúp bạn điều trị cũng như phòng tránh được hiệu quả hơn. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cũng như lối sống hợp lý cũng chính là cách hỗ trợ điều trị và phòng ngừa cao huyết áp tốt nhất.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.