Người trẻ tắm đêm đứng trước nhiều mối nguy tiềm ẩn

Nhiều người vì bận rộn nên thường hay có thói quen tắm đêm cho sạch sẽ dễ ngủ. Tắm đêm cũng là thói quen của nhiều bạn trẻ, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, các trường hợp tử vong do đột tử sau khi tắm đêm được cảnh báo rất nhiều. Ít ai biết rằng liệt mặt, méo miệng chóng mặt, thậm chí đột quỵ nửa đêm đều bắt nguồn từ việc tắm khuya. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Tắm đêm gây đột tử, tai biến

Ban đêm, nhiệt độ ngoài trời giảm xuống, làm nhiệt độ nước giảm theo. Cơ thể chúng ta thường duy trì nhiệt độ ở mức 37 độ C. Tắm khi nhiệt độ cơ thể có sự chênh lệch lớn với nhiệt độ môi trường sẽ có thể gây đột tử, tai biến.

Khi nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể, cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng cách co hoặc giãn mạch để thích nghi. Khi mạch máu não bị co lại, sẽ có nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não hoặc mạch vành co thắt đột ngột. Đặc biệt ở những người có triệu chứng đau thắt ngực do co thắt mạch vành, khi tắm đêm rất dễ xảy ra cơn đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim cấp.

Nếu may mắn, người tắm bị liệt mặt ngoại biên (còn gọi là liệt dây thần kinh số 7, méo miệng, mắt không nhắm được), đau mỏi vai gáy do cảm lạnh, chóng mặt té ngã. Nếu không may, nạn nhân bị đột quỵ, tử vong khi đang tắm. Ngay cả lúc tắm xong, nạn nhân cũng có thể bị cứng người, tím tái, ngưng tim ngưng thở, đột tử trong lúc ngủ.

tắm đêm
Nguy cơ đột qụy liệt mặt, méo miệng do thói quen tắm đêm ở người trẻ

Người trung niên và cao tuổi có đặc điểm sinh lý như mạch máu bị co lại, lòng mạch máu bị xơ vữa (vôi hóa), máu cô đặc và quánh cao hơn người trẻ nên thường gặp chứng huyết áp cao. Nếu tắm vào các thời điểm đêm muộn, họ dễ bị lên cơn nhồi máu cơ tim, tai biến hơn.

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm, nếu bạn lại tiếp tục nằm quạt hay điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể. Hậu quả là máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ.

Vì vậy, chúng ta không nên tắm sau 23 giờ. Nếu bạn thường phải tắm khuya, và bạn có trải qua các cơn đau thắt ngực hay chóng mặt, điều cần làm là đặt lịch khám tầm soát nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, bằng cách bấm nút bên dưới.

Tắm đêm và triệu chứng vùng đầu mặt cổ

Không chỉ làm tăng nguy cơ đột quỵ, tắm đêm còn là nguyên nhân khiến cơ thể bạn gặp phải tình trạng đau đầu mãn tính. Bởi tắm đêm kèm theo việc gội đầu sẽ làm tóc lâu khô hơn, da đầu sẽ trở nên bị ẩm, có nguy cơ bị nhiễm lạnh, các mạch máu khó lưu thông làm bạn cảm thấy đau đầu vào sáng hôm sau.

tắm đêm
Tắm đêm liên tục gia tăng cơn đau đầu mãn tính

Một cơn đau đầu buổi sáng như thế khiến cho bạn chào ngày mới mà không có chút năng lượng nào. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn hiệu quả công việc sẽ bị ảnh hưởng, không những vậy, bạn rất có thể bị đau đầu mãn tính.

Chóng mặt, choáng váng sau tắm gội đêm xuất hiện do giãn mạch máu vì tắm nước nóng. Khi thời tiết lạnh, mạch máu luôn co lại. Khi tắm, nhất là tắm vào ban đêm bằng nước ấm, mạch máu khi đó sẽ giãn ra khiến máu ở trung tâm(đầu, tim, phổi) dồn ra ngoại vi (tứ chi) đột ngột.

Đây là nguyên nhân làm giảm lượng máu đến tim, đến não, gây hiện tượng choáng váng, ngất xỉu sau tắm. Hiên tượng này khác với đột quỵ. Hiện tượng máu dồn ra ngoại vi này cũng là lý do khi đi tắm thuốc bắc, ngâm mình trong bồn nước nóng thuốc bắc, nhiều người cảm thấy lâng lâng, choáng váng tưởng bị say thuốc.

Tắm đêm gây nhiễm lạnh vùng phổi

Phổi vốn là một cơ quan khá nhạy cảm trong cơ thể nên việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe vùng phổi là điều vô cùng cần thiết. Với những người hay có thói quen tắm về đêm thì phổi chính là cơ quan phải chịu tổn thương đầu tiên do bị nhiễm lạnh bởi nhiệt độ nước thấp. Khi phổi đã bị suy yếu thì cơ thể con người sẽ dễ mắc các bệnh phổi như viêm phổi, tràn dịch màng phổi,…

tắm đêm
Tắm đêm gây nhiễm lạnh vùng phổi

Tắm đêm gây cảm lạnh, sốt cao

Với những người cơ thể đang nóng nực, lỗ chân lông đang mở để thoát nhiệt, nếu tắm khuya lúc này, nước sẽ ngấm vào lỗ chân lông gây ra tình trạng cảm lạnh, sốt cao.

tắm đêm
Tắm đêm gây cảm lạnh, sốt cao

Tắm đêm gây lão hóa sớm

Ít ai biết rằng, việc tắm đêm cũng có thể làm đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm. Khi tắm trong thời điểm này, cơ thể sẽ không nhận được đủ oxy, gây rối loạn quá trình trao đổi chất. Do vậy, bạn nên chú ý đi tắm sớm trước 19 giờ để bảo vệ sức khỏe cũng như không gây cản trở điều hòa trao đổi chất.

tắm đêm
Tắm đêm gây lão hóa sớm

Tắm đêm tăng nguy cơ bị bệnh xương khớp

Vùng cơ khớp của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nếu bạn thường xuyên đi tắm vào buổi đêm. Lúc này, bạn sẽ có nguy cơ gặp phải những bệnh về khớp như thấp khớp, viêm xương khớp… Nguyên nhân gây ra là do sự phản ứng giữa nhiệt độ nước với cơ thể vào ban đêm.

tắm đêm
Tắm đêm tăng nguy cơ bị bệnh xương khớp

Những trường hợp cực kỳ nguy hiểm khi tắm đêm

  • Tắm đêm sau khi vận động mạnh hoặc tập luyện cường độ cao: Do lúc này, cơ thể đang ra nhiều mồ hôi nên có thể gây choáng váng, thiếu máu não, thậm chí còn dẫn đến tình trạng đau tim, ngất xỉu… Vì vậy, sau khi tập luyện xong thì bạn chỉ nên lau khô người và ngồi nghỉ cho thân nhiệt dần ổn định trở lại, đặc biệt không nên tắm khuya.
  • Tắm khuya sau khi uống rượu bia: Sau khi uống rượu bia, đường huyết không được bổ sung kịp thời, nếu tắm muộn thì huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn gây vỡ mạch máu, huyết áp cao và đột quỵ.
  • Tắm khuya khi cơ thể mệt mỏi: Người ốm thường có thân nhiệt cao hơn bình thường, họ thường nghĩ rằng đi tắm sẽ giúp hạ thân nhiệt, giúp thoải mái hơn. Tuy nhiên, như đã giải thích ở đầu bài, tắm vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột tử rất cao.
  • Tắm khuya khi đang trong kỳ kinh nguyệt: Vào thời điểm này, khí huyết nữ giới đang không ổn định, việc tắm gội về đêm dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh và làm triệu chứng đau bụng kinh càng thêm trầm trọng.
  • Tắm khuya khi đang mang thai: Người đang mang thai tuyệt đối không được tắm đêm vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của thai nhi đang ở trong bụng.
tắm đêm
Không được tắm khuya sau khi uống rượu bia

Nếu bạn có thói quen tắm khuya, bạn nên điều chỉnh thói quen này. Đau đầu, chóng mặt, … sau khi tắm khuya là những triệu chứng báo trước về nguy cơ bệnh lý tim mạch, đột quỵ mà bạn cần đi khám và xét nghiệm tầm soát bệnh tim mạch.

Đừng chần chừ để rồi phải chống chọi với tai biến, nhồi máu cơ tim một mình, để rồi bị biến chứng liệt mặt, méo mặt rất khó điều trị. Đặt lịch tầm soát bệnh lý tim mạch, mạch máu não với bác sĩ bằng cách bấm nút dưới đây.