Tăng huyết áp uống gì để nhanh hạ? Top 3 thức uống hiệu quả

“Tăng huyết áp uống gì?” từ xưa đến này luôn trở thành một câu hỏi được nhiều bệnh nhân mắc bệnh thắc mắc nhất. Bên cạnh câu hỏi “uống trà đường có tăng huyết áp không?” cũng được nhiều người bận tâm. Hầu như tất cả bệnh nhân tăng huyết áp đều phân vân khi lựa chọn các thức uống bởi họ rất sợ các cơn tăng huyết áp xuất hiện bất chợt. Mời bạn đọc cùng Docosan trả lời câu hỏi “tăng huyết áp uống gì?” và “liệu trà đường có tốt cho người tăng huyết áp không?” qua bài viết sau đây.

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là tình trạng áp lực dòng máu lên thành mạch tăng cao do nhiều nguyên nhân khác nhau, hầu hết hơn 90% tăng huyết áp xảy ra do vô căn. Bên cạnh đó có một số nguyên nhân tăng huyết áp thứ phát thường xảy ra ở người trẻ tuổi. Do đó, người trẻ tuổi khi phát hiện tăng huyết áp cần được tầm soát các cơ quan khác kĩ lưỡng để tìm ra nguyên nhân gây tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, các thực phẩm, thức uống mà chúng ta sử dụng hằng ngày có thể gây nên tình trạng tăng huyết áp. Trà đường là một trong những ví dụ thường gặp, bởi trà đường gây tăng huyết áp rất nhanh. Những bệnh nhân có tiền căn mắc bệnh tăng huyết áp nếu sử dụng trà đường sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao hơn so với mức bình thường, thậm chí có thể tăng huyết áp cấp cứu nếu như phối hợp với các yếu tố khác cộng gộp. Đây là một trong những sai lầm rất phổ biến khi chăm sóc bệnh nhân có tiền căn tăng huyết áp.

Vậy “tăng huyêt áp uống gì?”, thực ra có hàng trăm thức uống rất tốt cho người mắc bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên hầu như chúng ta không để ý đến. Một số loại thức uống có tác dụng hạ huyết áp cực kỳ tốt trong một số trường hợp tăng huyết áp độ 1, khi đó người bệnh có thể điều trị tăng huyết áp bằng cách thay đổi lối sống và sử dụng thức uống này. Ở các trường hợp huyết áp cao, người bệnh cũng nên duy trì sử dụng các loại thức uống này kết hợp lối sống lành mạnh.

Tăng huyết áp uống gì?

Tăng huyết áp uống gì?

Mời đọc cùng Docosan trả lời câu hỏi “tăng huyết áp uống gì?”. Các loại thực phẩm được sử dụng dưới đây hầu như đều rất dễ kiếm và được bác sĩ khuyên dùng hằng ngày cho những bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp. Một số thực phẩm sau đây giúp người đọc hài lòng cho câu hỏi “tăng huyết áp uống gì?” như:

Nước chanh

Nước chanh từ xưa đến nay đã được ông bà ta sử dụng để hạ áp, đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, xây xẩm mặt mày thì nước chanh vẫn là lựa chọn hàng đầu trước khi đưa bệnh nhân đến nhập viện. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Tỉnh Hiroshima – Nhật Bản cho thấy nếu kết hợp nước chanh và lối sống lành mạnh hàng ngày có thể giúp người bệnh giảm huyết áp tâm thu hiệu quả. Quả thực các loại trái cây có múi thường rất có lợi cho sức khỏe!

Ngoài ra trong chanh còn có hàm lượng vitamin C với khả năng chống oxy hóa cao, giúp trung hòa các gốc tự do, từ đó loại bỏ được các tác nhân gây xơ cứng thành mạch là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cao huyết áp. Nước chanh dành cho người mắc bệnh tăng huyết áp không nên cho thêm đường hoặc muối vào ly mà chỉ hòa hoàn toàn bằng chanh và nước ấm.

Chanh là một thức trái cây dễ mua và hầu như đều có sẵn ở trong các hộ gia đình ở Việt Nam. Ngoài việc trở thành một gia vị chủ đạo cho các món ăn, chanh còn giúp giải khát và một công dụng không thể phủ nhận là kiểm soát huyết áp. Do đó việc sử dụng nước chanh ấm không đường, không muối hằng ngày được khuyên dùng đối với các bệnh nhân có tiền căn tăng huyết áp.

Nước ép cà chua

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học cho thấy rằng việc sử dụng 200 ml nước ép cà chua hằng ngày giúp giảm huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu đáng kể. Các nhà khoa học chỉ ra rằng trong cà chua có chứa lycopene – đây là chất mang lại màu đỏ đặc trưng của cà chua và có tác dụng ức chế cholesterol xấu, từ đó ngăn không cho các mảng xơ vữa hình thành, hạn chế tối đa tình trạng tăng huyết áp và biến cố tim mạch.

Ngoài ra nghiên cứu còn chỉ ra răng cà chua có khả năng làm giảm hấp thụ cholesterol trong ruột non. Do đó, việc sử dụng nước ép cà chua hằng ngày hoàn toàn giúp người bệnh có tiền căn tăng huyết áp kiểm soát tối ưu hơn. Qua đó chúng ta sẽ khỏi băn khoăn hơn về vấn đề “tăng huyết áp uống gì?”. Tuy nhiên còn một số loại thức uống có lẽ bạn sẽ thích hơn vì hương vị mà chúng mang lại.

Nước ép lựu

Theo cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), nước ép lựu ngoài hương vị thơm ngon của những tép lựu mọng nước mang lại mà còn giúp hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, hạn chế tối đa sự hình thành mảng xơ vữa trong lòng mạch từ đó giúp giảm huyết áp, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch. Bên cạnh đó, uống nước ép lựu không những giúp loại bỏ LDL mà còn tăng nồng độ HDL trong máu – một loại cholesterol tỷ trọng cao tốt cho tim mạch.

Nước ép lựu là một trong những đáp án hoàn hảo cho câu hỏi “tăng huyết áp uống gì?”. Để tối đa hóa tác dụng của nước ép lựu, người bệnh nên phối hợp với việc thay đổi lối sống hằng ngày và chế độ ăn ít chất béo, giàu chất xơ. Đây là một trong những biện pháp tự nhiên được các chuyên gia khuyên dùng bên cạnh nước chanh và nước ép cà chua. Người bệnh có thể sử dụng nước ép lựu hằng ngày để gia tăng công dụng kiểm soát huyết áp mà thức uống này mang lại.

“Tăng huyết áp uống gì?”. Có lẽ qua bài viết này người đọc đã có thêm những thức uống hữu ích cho việc kiểm soát huyết áp. Để tránh nhàm chán, bạn hoàn toàn có thể thay đổi thức uống hằng ngày bằng cách xoay tua các loại nước ép chanh, nước ép cà chua và nước ép lựu. Đây hoàn toàn là những loại trái dễ tìm, giá thành phải chăng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.