10 thực phẩm giảm huyết áp hiệu quả nhất mà bạn cần biết

Thực phẩm giảm huyết áp là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người bị tăng huyết áp, vì cho dù ở phân độ nào của bệnh, cách điều trị đầu tiên luôn là thay đổi lối sống cùng với chế độ ăn. Vậy những loại thực phẩm giảm huyết áp nào có lợi cho sức khỏe của người bệnh tăng huyết áp? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Những loại thực phẩm giảm huyết áp

Trái cây có múi

thực phẩm giảm huyết áp
Trái cây có múi

Cam, chanh, bưởi được xem là thực phẩm giảm huyết áp vì chúng là các loại trái cây giàu khoáng chất, vitamin cũng như các chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu trong vòng 5 tháng trên đối tượng 100 nữ giới Nhật Bản công bố rằng kết quả của việc uống 1 ly nước chanh mỗi ngày phối hợp với tập thể dục cường độ nhẹ như đi bộ, là sự cải thiện về việc giảm huyết áp tâm trương do chanh có chứa hàm lượng flavonoid và axit citric dồi dào.

Những nghiên cứu khác cũng thống kê rằng việc uống nước cam ép và nước bưởi có thể giúp giảm huyết áp cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cần lưu ý là nước ép bưởi hoặc bưởi tươi có thể gây tương tác với hoạt động của 1 số thuốc điều trị tăng huyết áp thường gặp. Do đó, nếu bị tăng huyết áp và đang điều trị với thuốc, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ tim mạch trước khi định bổ sung bất cứ loại trái cây nào.

thực phẩm giảm huyết áp

Các chuyên gia về dinh dưỡng luôn khuyến khích người bị tăng huyết áp bổ sung thêm vào chế độ ăn hàng ngày các loại cá với cai trò như một loại thức phẩm giảm huyết áp thay vì chỉ ăn thịt. Lý do cá rất giàu omega – 3, một hoạt chất rất tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch với tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp bằng cơ chế giảm mức độ hoạt động của những hợp chất co thắt mạch máu, cụ thể là oxylipin.

Thông thường, những ai sở hữu nồng độ omega – 3 trong máu nhiều hơn người khác thì thường có mức huyết áp tâm thu và tâm trương thấp hơn rất nhiều. Đồng thời họ cũng ít có nguy cơ làm các bệnh lý tim mạch tiến triển. Qua đó có thể thấy được vai trò vô cùng quan trọng của omega – 3 đối với sức khỏe tim mạch cũng như sức khỏe toàn thể của chúng ta.

Rau cải Thuỵ Sĩ

thực phẩm giảm huyết áp
Rau cải Thuỵ Sĩ

Rau cải Thuỵ Sĩ  cũng được xem như 1 loại thực phẩm giảm huyết áp vì nó giàu chất dinh dưỡng có vai trò hỗ trợ điều hòa huyết áp tương đối hiệu quả. Chỉ với 145 gam rau đã có thể cung cấp khoảng 17% kali và 30% magie trong chế độ ăn hàng ngày.

Vì thế, đối với bệnh nhân tăng huyết áp, chỉ bổ sung khoảng mỗi 0,6 gam kali tăng thêm trong chế độ ăn hàng ngày có thể giảm được 1,0 mmHg mức huyết áp tâm thu và 0,52 mmHg mức huyết áp tâm trương.

Bên cạnh đó, magie cũng rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều hòa huyết áp bằng ngăn chặn sự di chuyển canxi vào tế bào tim và các động mạch, góp phần làm giãn các mạch máu và giảm huyết áp cho bệnh nhân.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng là 1 trong những loại thực phẩm giảm huyết áp rất hiệu quả vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như magie, kali và arginine. Bên cạnh đó, dầu làm từ hạt bí ngô cũng được xem như một phương thuốc tự nhiên có thể điều hòa huyết áp. Bạn có thể bổ sung mỗi ngày 3 gam dầu hạt bí ngô, và duy trì trong vòng 6 tuần để thấy được kết quả hỗ trợ giảm huyết áp đáng kinh ngạc.

Đậu và đậu lăng

thực phẩm giảm huyết áp
Đậu lăng

2 loại thực phẩm giảm huyết áp này chứa rất nhiều chất xơ, magie và kali, có hiệu quả cao trong việc điều hòa huyết áp. Nghiên cứu đã khẳng định rằng ăn những loại thực phẩm này sẽ hỗ trợ giảm huyết áp rất hiệu quả.

Đặc biệt, việc bổ sung đậu và đậu lăng trong chế độ ăn còn có thể giúp phòng ngừa tăng huyết áp ở những đối tượng không bị tăng huyết áp nhưng có mức huyết áp tâm thu bình thường – cao (130 – 139 mm Hg).

Quả mọng

Quả mọng là một loại thực phẩm giảm huyết áp lý tưởng cho người bị tăng huyết áp cao. Ngoài ra, nó còn giúp giảm những yếu tố nguy cơ tim mạch tương đối hiệu quả vì quả mọng giàu những chất chống oxy hóa, cụ thể là anthocyanins giúp làm tăng nồng độ nitric oxit trong máu giúp điều hòa mức huyết áp trong cơ thể bệnh nhân.

Một số loại quả mọng có vai trò như thực phẩm giảm huyết áp được các chuyên gia đề xuất là: Quả việt quất, mâm xôi, anh đào đen, và dâu tây.

Hạt dền

Nghiên cứu cho thấy, cứ bổ sung thêm 30 gam hạt dền vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm 8% nguy cơ bị tăng huyết áp. Ngoài ra, hàm lượng magie dồi dào có trong hạt dền cũng giúp nó trở thành một loại thực phẩm giảm huyết áp vô cùng hiệu  quả. Trung bình trong khoảng 246 gam hạt dền đã nấu chín có thể cung cấp 1 lượng magie tương đương 38% nhu cầu thiết yếu hàng ngày của bạn.

Củ cải đỏ (cà rốt)

Cà rốt được đánh giá là một loại thực phẩm làm giảm huyết áp vì hàm lượng của nó rất giàu những hợp chất phenolic, bao gồm: P-coumaric, axit chlorogenic và caffeic. Những hợp chất này có chức năng giảm viêm, làm giãn mạch máu và giảm huyết áp cho bệnh nhân.

Việc chế biến cà rốt cũng đa dạng, bạn có thể ăn chín hoặc sống đều được. Tuy nhiên chuyên gia khuyến khích nên ăn cà rốt tươi sống để tăng khả năng cải thiện huyết áp. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước ép cà rốt tươi mỗi ngày và duy trì trong vòng 3 tháng để cải thiện mức huyết áp.

Rau cần tây

Cần tây là một loại rau chứa những hợp chất Phthalide có tác dụng hỗ trợ làm giãn các mạch máu nên cũng được xem là 1 loại thực phẩm giảm huyết áp hiệu quả. Vì thế, người bị tăng huyết áp có thể bổ sung rau cần tây vào chế độ ăn hàng ngày để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Bông cải xanh

Bông cải xanh (hay còn gọi là súp lơ) được biết đến với vai trò là một loại rau củ có lợi cho sức khỏe toàn thể nói chung và hệ tim mạch nói riêng. Nó cung cấp nhiều hoạt chất chống oxy hóa như flavonoid, với tác dụng tăng mức oxit nitric trong cơ thể giúp làm thư giãn mạch máu, từ đó hỗ trợ hạ huyết áp cho người bệnh. Vì thế bông cải xanh cũng được xem như 1 loại thực phẩm giảm huyết áp cực kì hiệu quả.

Kết luận

Nói chung, ngoài việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng có khoa học và tuân thủ điều trị bằng thuốc, bệnh nhân tăng huyết áp còn cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị, ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ cũng như phát hiện kịp thời các biến chứng của bệnh để có biện pháp can thiệp sớm nhất.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về 10 thực phẩm giảm huyết áp hiệu quả nhất mà bạn cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com, nutrition.gov