Tin vui trong nghiên cứu điều trị đái tháo đường tại Việt Nam

Có thể bạn chưa biết, trong 7 triệu người mắc đái tháo đường tại Việt Nam đã có đến 55% – hơn một nửa bệnh nhân gặp biến chứng. Biến chứng chính là điều khiến đái tháo đường được gọi tên “sát thủ thầm lặng” – âm thầm phá huỷ các cơ quan trong cơ thể, dày vò và cuối cùng cướp đi mạng sống của người bệnh. 

HbA1c – Chỉ số quyết định nguy cơ biến chứng cho người đái tháo đường

HbA1c là chỉ số phản ánh mức đường huyết trung bình của bệnh nhân trong khoảng 3 tháng. Hai nghiên cứu quy mô lớn trên thế giới đã chứng minh rằng khi giảm HbA1c < 7,2% thì giảm mù tới 72%, suy thận giai đoạn cuối giảm 87%, cắt cụt chi giảm 67%. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cứ giảm 1% HbA1c thì giảm nguy cơ biến chứng vi mạch tới 20-30%, giảm 43% nguy cơ cắt cụt chi hoặc tử vong do bệnh mạch máu ngoại biên và giảm 16% nguy cơ suy tim. 

Tuy nhiên, để giảm được chỉ số HbA1c, người bệnh cần tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ do Bộ Y tế ban hành bao gồm dùng thuốc theo toa kết hợp thay đổi lối sống: giảm cân, điều chỉnh ăn uống, vận động và giải tỏa căng thẳng. Bài toán khó được đặt ra cho cả nền y tế và các bác sĩ khi thời gian tại phòng khám không đủ để hướng dẫn cho từng bệnh nhân về cách thay đổi lối sống; bác sĩ cũng không thể theo dõi, hỗ trợ chỉnh sửa mỗi ngày cho đến khi người bệnh có thể tự chuẩn bị các bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, biết vận động phù hợp, giải tỏa căng thẳng đúng cách, theo dõi và giữ đường huyết luôn trong khoảng an toàn để tránh được biến chứng.

Sống khỏe cùng Đái tháo đường – Chương trình thay đổi lối sống đầu tiên được chứng minh hiệu quả tại Việt Nam

Tại Việt Nam, “Sống khỏe cùng Đái tháo đường” là chương trình hướng dẫn thay đổi lối sống và giáo dục tự quản lý đái tháo đường đầu tiên được các bệnh viện lớn, gồm bệnh viện nội tiết hàng đầu khu vực phía Nam – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện tư nhân lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long – Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long chọn làm đề tài Nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả trên bệnh nhân đái tháo đường đang điều trị tại bệnh viện.

Ngày hội Đái tháo đường tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Ngày hội Đái tháo đường tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Kết quả Nghiên cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương:

Nghiên cứu được thực hiện trên 80 bệnh nhân, trong đó có 40 bệnh nhân tham gia chương trình Sống khỏe cùng Đái tháo đường. Chỉ sau 3 tháng, những bệnh nhân tham gia chương trình đã có những cải thiện ngoạn mục: trung bình HbA1c giảm 0,7%, cân nặng giảm 1,2kg và chỉ số mỡ máu cũng cải thiện đáng kể. Không chỉ vậy, tỷ lệ kiến thức về đái tháo đường và kỹ năng chăm sóc sức khoẻ của những bệnh nhân tham gia cũng tăng 14% sau chương trình. Trong khi đó, ở 40 bệnh nhân không tham gia, không có thay đổi đáng kể sau 3 tháng.

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2023

Kết quả Nghiên cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long:

Nghiên cứu được thực hiện trên 83 bệnh nhân, trong đó có 41 bệnh nhân tham gia chương trình Sống khỏe cùng Đái tháo đường. Chỉ sau 3 tháng, những bệnh nhân tham gia chương trình đã giảm được chỉ số đường đói và giảm trung bình 0,7% HbA1c (trong khi nhóm không tham gia chỉ giảm được 0,05%), kết quả này đã nâng tổng số bệnh nhân đạt mục tiêu HbA1c < 7% tại bệnh viện lên 17,07%. Bên cạnh đó, cân nặng sau chương trình cũng giảm trung bình 0,78kg, chỉ số BMI giảm 0,29 kg/m² và chỉ số mỡ máu cũng cải thiện đáng kể. Đồng thời, tỷ lệ kiến thức về đái tháo đường và kỹ năng chăm sóc sức khoẻ của những bệnh nhân tham gia cũng tăng 21%. 

Ngày hội Đái tháo đường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định

Vào năm 2022, DiaB cũng hợp tác với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định – bệnh viện công lớn nhất tại Bình Định, thực hiện nghiên cứu khoa học trên 152 bệnh nhân đái tháo đường. Nghiên cứu đạt được kết quả vượt trội: HbA1c giảm đáng kinh ngạc 1,57% trong khi ở nhóm bệnh nhân không tham gia chỉ giảm được 0,28%. Đồng thời, chỉ số BMI giảm 0,5kg/m², vòng eo, đường huyết đói giảm đáng kể cho thấy sự tiến bộ trong khả năng kiểm soát đường huyết của bệnh nhân.

Qua ba nghiên cứu khoa học tại các bệnh viện uy tín, chương trình “Sống khỏe cùng Đái tháo đường” đã chứng minh được hiệu quả giúp người đái tháo đường giảm đáng kể chỉ số HbA1c chỉ sau 3 tháng, giảm nhiều nguy cơ biến chứng và giảm chi phí điều trị. Sự cải thiện nhờ vào sự cố gắng, cam kết của người bệnh cùng với nỗ lực hỗ trợ, cung cấp kiến thức xuyên suốt từ dinh dưỡng, vận động, kiểm tra đường huyết, biến chứng, kiến thức liên quan đến việc sử dụng insulin và chỉnh sửa những sai lầm trước đó giúp bệnh nhân tự tin quản lý bệnh của mình và có kết quả điều trị tốt hơn chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Bác sĩ Thạch Thị Phola – Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ: “Bệnh nhân của tôi sau khi tham gia chương trình này, ngoài sự thay đổi về toa thuốc thì tôi không phải mất nhiều thời gian hướng dẫn nữa bởi vì trong chương trình của DiaB đã có cả một đội ngũ huấn luyện viên sức khoẻ, chuyên gia về dinh dưỡng, vận động và tâm lý để tư vấn cho bệnh nhân của tôi. Rõ ràng kết quả đầu ra về chỉ số đường huyết, HbA1c, cân nặng và mỡ máu của bệnh nhân cải thiện rất tốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân có được kiến thức và thói quen tốt, biết ăn uống, vận động phù hợp, điều đó giúp ích rất nhiều trong việc tuân thủ điều trị cũng như kiểm soát đường huyết và các biến chứng, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống.”

BS CKII Thạch Thị Phola – Trưởng Khoa Nội tiết tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long

“Chú bị bệnh đái tháo đường hơn 20 năm rồi. Trước khi tham gia chương trình “Sống khỏe cùng Đái tháo đường”, HbA1c của chú bao giờ cũng khoảng 7,5% trở lên, nhưng sau 3 tháng tham gia chương trình, HbA1c giảm xuống chỉ còn 6,7%, chỉ số này đối với chú là rất đẹp rồi. Ngoài ra, chú còn có bệnh mỡ máu, men gan cao và thừa axit uric, các chỉ số này sau khi áp dụng theo hướng dẫn trong chương trình của DiaB đều giảm xuống rất rõ.” – Chia sẻ của chú Nguyễn Thuần Nhiên, bệnh nhân tham gia nghiên cứu khoa học tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Để hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo sản phẩm DIAVIT. Với công thức tiên tiến chứa 7 vitamin và 3 khoáng chất thiết yếu, DIAVIT hỗ trợ ổn định đường huyết hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, thần kinh ngoại biên và suy thận. Sản phẩm giúp người bệnh năng động hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. 

Chương trình “Sống khỏe cùng Đái tháo đường” được thực hiện hoàn toàn trực tuyến qua ứng dụng DiaB. Với phương pháp này, người bệnh không gặp trở ngại về khoảng cách địa lý hay thời gian, có thể tham gia mọi lúc, mọi nơi và kết nối với bác sĩ điều trị, chuyên gia, huấn luyện viên riêng của mình 24/7 chỉ trên một ứng dụng. Tìm hiểu thêm thông tin về chương trình “Sống khỏe cùng Đái tháo đường”: https://chuongtrinh.diab.com.vn/