Phải làm sao để ăn tết không tăng cân? – Lưu ngay 5 điều này

Ăn tết không tăng cân là điều mà rất nhiều người đặc biệt quan tâm, nhất là chị em phụ nữ hay người khó giảm cân, người làm việc cần ngoại hình đẹp. Thấu hiểu được nỗi bận tâm đó, Docosan chia sẻ một số chiêu để bạn có thể vui chơi, ăn uống thoải thích trong những ngày tết mà không lo lắng đến việc tăng cân nhưng vẫn khỏe.

Kiểm tra sức khỏe cùng để có được ngày tết trọn vẹn

Tết là dịp mà người người nhà nhà quay quần bên nhau để ăn bữa cơm đoàn viên, và đây cũng chính là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Hơn thế, tết cũng chính là dịp để ăn nghỉ ngơi, ăn uống thỏa thích với những món ăn truyền thông do chính bà nội trợ thực hiện hay bánh kẹo mứt, đồ uống có gas. Nếu việc ăn uống vô tội vạ sẽ khiến bạn tăng cân và đánh bay vóc dáng thon gọn.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ trước tết luôn được chuyên gia khuyến nghị để bạn có được sức khỏe tốt cho ngày tết trọn vẹn. Thay vì đi đến bệnh viện, phòng khám và mất thời gian chờ đợi tại đây, hãy lựa chọn giải pháp kiểm tra sức khỏe tại nhà của Docosan với gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản. Trong gói này, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn biết thế nào là ăn tết không tăng cân.

ăn tết không tăng cân
Xét nghiệm sức khỏe cùng Docosan để có được ngày tết trọn vẹn, ăn tết không tăng cân

Gói xét nghiệm sức khỏe cơ bản bao gồm các xét nghiệm được thiết kế phù hợp với mọi đối tượng. Trong gói này, bạn sẽ biết các chỉ số xét nghiệm quan trọng của cơ thể như chỉ số đường huyết, công thức máu toàn phần, chức năng gan và thận,… Ngoài ra, chuyên gia còn chỉ ra sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề gì và cần xử lý như thế nào.

  • Bao gồm 20 xét nghiệm quan trọng.
  • Y tá liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu máu.
  • Mẫu máu được đóng gói cẩn thận và gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích.
  • Kết quả trả về đúng hẹn và được bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm, giải thích và tư vấn trực tuyến. Bác sĩ còn tư vấn thiết lập chế độ ăn tết không tăng cân.

Lập kế hoạch ăn tết không tăng cân

Bạn đang lo lắng về cân nặng của mình trong những ngày tết nhưng vẫn yêu thích các món ăn ngày tết. Bạn đang không biết phải làm sao ăn tết không tăng cân, giữ được vóc dáng và vòng eo thon gọn nhưng cơ thể vẫn đủ năng lượng để vui chơi ngày tết, Docosan mách bạn các chiêu sau:

Chế độ ăn uống khoa học giúp bạn ăn tết không tăng cân

Đôi khi những món ăn dịp tết sẽ khiến bạn ăn uống vô tội vạ và vô tình khiến trọng lượng cơ thể gia tăng. Khi bạn quyết tâm ăn tết không tăng cân thì trong chế độ ăn uống dịp tết, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn nhiều thịt: Bánh chưng, thịt kho hột vịt, giò chả, lạp xưởng,… đều là những món ăn làm từ thịt heo. Cơ thể nạp nhiều những món ăn từ thịt heo sẽ khiến bạn tăng cân. Bởi vì cứ trong 100 gram thịt ba chỉ sẽ chứa 260 kcal, lượng kcal này nhiều hơn cả thịt bò, thịt dê. Nếu lo sợ tăng cân sau tết, bạn cần tiết chế và ăn cùng với rau củ quả.
  • Không nên ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét: Đây là món đặc trưng trong dịp tết mà ai cũng đều thưởng thức trong mỗi độ xuân về. Vì nguyên liệu chính bao gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt heo nên chứa hàm lượng lớn tinh bột và chất béo. Việc tiêu thụ liên tiếp trong nhiều ngày sẽ khiến bạn tăng cân.
  • Tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây: Không chỉ trong dịp tết mà những ngày bình thường, bạn cần bổ sung đủ các loại rau xanh và trái cây. Vì trong chúng chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp bạn tăng cường sức đề kháng. Hơn thế, bạn sẽ vui hơn khi ăn tết không tăng cân nếu cân bằng giữa rau xanh và thịt.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chức nhiều dầu mỡ: Ăn tết không tăng cân là chế độ ăn uống hạn chế các món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Ăn quá nhiều dầu mỡ đồng nghĩa với việc nạp một lượng lớn cholesterol vào cơ thể. Chúng không chỉ gây ra các bệnh trong máu và còn khiến bạn tăng cân.
  • Hạn chế uống nước ngọt, đồ uống có cồn: Trong nước ngọt, nước có gas chứa một lượng lớn kcal và đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Mặt khác, đồ uống có cồn trong rượu bia sẽ kích thích cơ thể thèm ăn và bạn nạp nhiều thức ăn vào cơ thể. Nếu mong muốn ăn tết không tăng cân, hãy chú trọng vào điều này bạn nhé.
ăn tết không tăng cân
Chế độ ăn uống ngày tết lành mạnh sẽ giúp bạn ăn tết không tăng cân

Duy trì đủ bữa ăn mỗi ngày

Dù là ngày bình thường hay ngày tết, duy trì đủ 3 bữa chính mỗi ngày sẽ giúp bạn có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và duy trì vóc dáng thon gọn. Ăn không đủ bữa sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng đói. Việc nhịn ăn không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

ăn tết không tăng cân
Duy trì đủ 3 bữa ăn hàng ngày, không được bỏ bữa ăn nào

Bên cạnh đó, bạn cần giữ vững phương châm “ăn chậm nhai kỹ”. Điều này không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả, no lâu hơn và không gặp phải triệu chứng chướng bụng, no hơi khi nạp những thức ăn ngày tết.

Ăn tết không tăng cân là cần ngủ đủ giấc

Vui chơi quá đà trong những ngày tết khiến bạn quên đi việc ngủ đủ giấc. Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ không đảm bảo sẽ khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó tập trung vào công việc của những ngày hôm sau.

ăn tết không tăng cân
Đánh một giấc vào buổi trưa trên ghé sofa để nạp lại năng lượng cho những công việc khác

Hơn thế, bạn cần biết rằng, ngủ đủ giấc cũng được xem là biện pháp giảm cân hiệu quả, tránh tăng cân, đặc biệt là những ngày tết. Vào buổi trưa, bạn có thể đánh một giấc trên giường hoặc ghế sofa. Một giấc ngủ ngắn vào ban trưa cũng khiến bạn đủ tỉnh táo. Về đêm, hãy duy trì thói quen ngủ đủ 7 – 8 tiếng đồng hồ.

Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng

Sự căng thẳng, mệt mỏi vì điều gì đó có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào, ngay cả dịp tết. Nhiều người, ngày tết là những ngày họ luôn lo lắng và tất bật chuẩn bị mâm cơm gia đình, trang trí nhà cửa, hơn thế là căng thẳng vì chi tiêu cao.

ăn tết không tăng cân
Tạo niềm vui ngày tết bằng việc chúc tết cô chú, họ hàng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, người thường xuyên bị căng thẳng có xu hướng tiết ra nhiều cortisol – một loại hormone được giải phóng để đối phó với căng thẳng. Theo đó, lượng cortisol trong cơ thể càng cao càng gây ra tình trạng tăng cân. Chính vì vậy, hãy điều chỉnh tâm trạng của mình để ăn tết không tăng cân, luôn giữ đầu óc thoải mãi, thư giãn bên người thân.

Ăn tết không tăng cân là không bỏ bê việc tập thể dục mỗi ngày

Ăn tết không tăng cân là không bỏ bê việc tập thể dục mỗi ngày. Dù tết hay bất kỳ dịp lễ lớn nào trong năm, tập thể dục đều đặn là hoạt động cần thiết và quan trọng. Trong ngày tết, vận động khoảng 15 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn đốt cháy một lượng lớn calo dư thừa. Bạn cùng gia đình hay người thân yêu chạy bộ, đi bộ nhẹ nhàng hay đạp xe hoặc các môn thể thao yêu thích.

ăn tết không tăng cân
Đừng bỏ bê việc tập thể dục trong những ngày tết để kiểm soát cân nặng

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra cân nặng mỗi ngày để có sự điểu chỉnh kịp thời nếu bị tăng cân, nhất là những ngày Tết ăn uống thất thường.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng bạn sẽ biết được các chiêu ăn tết không tăng cân. Qua đó có thể thấy, ngoài thiết lập chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, bạn cũng cần chú trọng đến việc vận động trong những ngày tết. Đừng vì những bữa ăn ngon, giàu tinh bột và chất đạm mà ăn vô tội vạ. Bên cạnh đó, bạn và gia đình cũng nên kiểm tra sức khỏe để có được một ngày tết trọn vẹn nhất.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.