Người bị bệnh mạch vành nên ăn gì để có sức khỏe tốt?

Bệnh mạch vành là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới . Vậy, người mắc bệnh mạch vành nên ăn gì, cần có chế độ sinh hoạt như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời đọc cùng Docosan tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Tổng quan về bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành xảy ra khi các mạch máu chính của tim bị tổn thương. Các động mạch này bị thu hẹp hoặc cứng lại do sự tích tụ của mảng xơ vữa cấu tạo bởi cholesterol lắng đọng. Bệnh cần được xác định và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Hiện chưa có cách để điều trị khỏi hoàn toàn bệnh mạch vành nhưng người bệnh có thể kiểm soát tình trạng bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Dinh dưỡng hợp lý là một cách để kiểm soát và cải thiện các triệu chứng. Điều này bao gồm sử dụng một số loại thực phẩm có lợi cho tim mạch trong khi tránh những loại khác có hại.

bệnh mạch vành nên ăn gì
Bệnh mạch vành có thể cải thiện thông qua việc thay đổi lối sống lành mạnh

Bệnh mạch vành nên ăn gì?

Trái cây tươi và rau xanh

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng tăng cường sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể cải thiện bệnh lý tim mạch và giúp ngăn ngừa cơn đau tim, ngưng tim đột ngột. Vì thế, đáp án cho câu hỏi bệnh mạch vành nên ăn gì là trái cây tươi và rau xanh.

Trái cây và rau quả đều chứa một lượng vitamin và chất dinh dưỡng lành mạnh, góp phần vào sức khỏe của tim mạch. Thêm vào đó, những thực phẩm này có hàm lượng calo thấp, có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. Bên cạnh đó chúng cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, trái cây và rau quả giúp giảm mức cholesterol và bảo vệ tim mạch.

Sử dụng nhiều loại trái cây và rau quả tươi hoặc đông lạnh khác nhau. Nếu không thể ăn các loại rau tươi, hãy chọn các loại rau đóng hộp có hàm lượng natri thấp đồng thời nên rửa sạch rau trước khi nấu để loại bỏ muối thừa. Tránh những loại trái cây đóng gói chứa nhiều đường và có lượng calo cao.

bệnh mạch vành nên ăn gì
Người bị bệnh mạch vành nên ăn nhiều rau xanh

Các loại ngũ cốc

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể góp phần vào sức khỏe tim mạch và giảm các tác động tiêu cực của bệnh mạch vành. Giống như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng và là nguồn chất xơ tuyệt vời. Do đó, chúng có thể giúp điều chỉnh mức cholesterol và huyết áp của bạn. Một số ngũ cốc như gạo lứt, yến mạch, lúa mạch, hạt kê sẽ là câu trả lời cho thắc mắc bệnh mạch vành nên ăn gì.

Tuy nhiên, các loại ngũ cốc nên hạn chế hoặc tránh, bao gồm bánh mì trắng, bánh quế đông lạnh, bánh rán, bánh quy, mì trứng và bánh mì ngô.

bệnh mạch vành nên ăn gì
Người bị bệnh mạch vành nên ăn gì để có sức khỏe tốt? – Các loại ngũ cốc

Chất béo không bão hòa

Nếu bạn bị bệnh mạch vành, bạn có thể nghĩ rằng tất cả các chất béo đều phải ở mức giới hạn. Sự thật là, sử dụng chất béo lành mạnh một cách điều độ có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Chất béo lành mạnh làm giảm cholesterol máu và bảo vệ cơ thể chống lại các cơn đau tim và đột quỵ. Có thể nói, đáp án tiếp theo trả lời cho câu hỏi bệnh mạch vành nên ăn gì là những thực phẩm sau đây:

  • Bơ: bơ cung cấp một chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic tương tự như dầu ô liu, ngoài ra còn là nguồn cung cấp kali và lượng chất xơ tuyệt vời.
  • Dầu ô liu: chứa nhiều vitamin E, K và chất chống oxt hóa mạnh mẽ hỗ trợ chống viêm, giảm cholesterol máu hiệu quả.
  • Cá biển: cá biển chứa axit béo omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Hạt chia: Hạt chia không hẳn là chất béo nhưng ngoài lượng chất béo có lợi cho sức khỏe với hàm lượng ít hơn mốt loại trên thì hạt chia còn cung cấp một lượng chất xơ giúp giảm hấp thu mỡ trong đường tiêu hóa.
  • Các loại hạt khác: bao gồm hạnh nhân, quả óc chó, hạt macadamia và nhiều loại khác.
bệnh mạch vành nên ăn gì
Người bị bệnh mạch vành nên ăn gì để có sức khỏe tốt? – Chất béo không bão hòa

Ngoài ra bạn cũng nên tìm các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo bao gồm sữa tươi, sữa chua, kem chua và pho mát.

Protein lành mạnh

Sử dụng thực phẩm giàu protein cũng góp phần vào sức khỏe tổng thể của bạn. Tuy nhiên, hãy chọn những loại protein ít chất béo. Lựa chọn tốt có thể bao gồm các loại giàu axit béo omega-3, giúp giảm mức cholesterol máu bao gồm cá hồi, cá trích và các loại cá biển khác. Sau đây là các nguồn protein lành mạnh dành cho những người không biết bệnh mạch vành nên ăn gì:

  • Đậu Hà Lan: Đậu Hà Lan rất giàu tinh bột, chất xơ, chất đạm và nhiều loại vitamin cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu cho con người. Mỗi 100g đậu Hà Lan cung cấp 5g đạm cho cơ thể.
  • Trứng: Trứng có nhiều protein, lòng trắng trứng gần như là protein nguyên chất. Hàm lượng protein chiếm 33% lượng calo trong một quả trứng khiến trứng dường như là một lựa chọn tuyệt vời cho việc cung cấp protein.
  • Hạt đậu nành: Cung cấp chất xơ, protein và axit alpha-linolenic (ALA) giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả.
  • Thịt bò nạc: Thịt bò nạc có nhiều protein, cũng như có hoạt tính sắt cao, vitamin B12 và một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng khác. 
  • Ức gà: Ức gà là một loại thực phẩm rất giàu protein. Bên cạnh đó, ức gà cũng rất dễ nấu thành nhiều món với hương vị thơm ngon và dễ ăn.
bệnh mạch vành nên ăn gì
Người bị bệnh mạch vành nên ăn gì để có sức khỏe tốt? – Protein lành mạnh

Kết luận

Bệnh mạch vành là một bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị và kiểm soát kịp thời. Người bệnh cần biết bệnh mạch vành nên ăn gì và tránh ăn gì, tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ để cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng. Các loại thực phẩm trên đây nên được sử dụng hằng ngày để phòng tránh và điều trị bệnh mạch vành.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.