Tổng hợp cách trị hôi miệng triệt để đơn giản tại nhà

Lưu ngay các cách trị hôi miệng triệt để vì hôi miệng là một trong những rào cản khiến hoạt động giao tiếp hằng ngày cũng như nhu cầu gần gũi với nhau gặp nhiều khó khăn và mặc cảm. Hôi miệng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, sinh lý hoặc bệnh lý. Biết được các nguyên nhân gây hôi miệng sẽ cho chúng ta các biện pháp cách trị hôi miệng, từ đó có thể trị triệt để hôi miệng. Hãy cùng Docosan tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

Vệ sinh răng miệng và trị bệnh răng miệng – Cách trị hôi miệng triệt để tốt nhất

Hôi miệng được cho là do hợp chất sulphur bay hơi gây nên, và chất này là do các vi khuẩn hoạt động trong khoang miệng tạo ra. Các vi khuẩn này được tìm thấy nhiều nhất tại các bợn dính trên lưỡi và tại các túi nha chu, liên quan đến các bệnh lý viêm nướu và viêm nha chu. Vì vậy, vệ sinh răng miệng và giải quyết các tình trạng bệnh lý răng miệng (nếu có) là cách trị hôi miệng triệt để và hiệu quả:

  • Chải bề mặt lưỡi mỗi ngày bằng mặt sau bàn chải hay các vật dụng chuyên dụng để lấy đi các mảng bám và bợn lưỡi.
  • Sử dụng các nước súc miệng (như Listerine,..) được chứng minh có hiệu quả trong việc hạn chế vi khuẩn và mùi hôi, đặc biệt khi dùng chung với dụng cụ cạo lưỡi.
  • Cạo vôi răng định kỳ mỗi 6 tháng tại các phòng khám hay bệnh viện nha khoa.
  • Đến nha sĩ để giải quyết các tình trạng răng miệng nếu có, tìm hiểu các cách trị hôi miệng triệt để và kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng để được đánh giá tổng quát sức khỏe răng miệng, từ đó phát hiện sớm các bệnh lý.
cách trị hôi miệng triệt để
Ngoài vệ sinh răng, bạn đừng quên vệ sinh mặt lưỡi vì đây cũng chính là cách trị hôi miệng triệt để tại nhà

Hạn chế tình trạng khô miệng cũng là một cách trị hôi miệng triệt để

Nước bọt giúp kháng khuẩn, giảm các mảng bám và hạn chế sự hôi miệng. Vì vậy khi lượng nước bọt giảm, các vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tăng hoạt động, làm tăng lượng sulphur, từ đó dẫn đến hôi miệng.

Để hạn chế tình trạng khô miệng, bạn nên:

  • Uống nhiều nước.
  • Hạn chế uống cà phê, đồ uống có cồn, hút thuốc.
  • Hạn chế thở bằng miệng, nên thở bằng mũi.
  • Sử dụng các sản phẩm điều trị khô miệng không kê toa như XyliMelts (OralCoat), Biotene products,…
  • Nhai kẹo cao su có thể giúp kích thích tăng nước bọt.
cách trị hôi miệng triệt để
Tạo thói quen uống nhiều nước để khắc phục tình trạng hôi miệng

Giải quyết các bệnh lý mũi họng là cách trị hôi miệng dứt điểm

Các bệnh lý tại mũi họng như viêm amidan, viêm mũi họng teo, viêm mũi xoang, dịch chảy xuống họng,… có thể là nguyên nhân gây hôi miệng. Vì vậy, khi có hôi miệng đặc biệt kèm theo các triệu chứng như nghẹt, chảy mũi, đau nhức mặt, chảy dịch sau họng,… bạn nên đến bác sĩ Tai Mũi Họng để thăm khám và điều trị.

cách trị hôi miệng triệt để
Một số bệnh lý về tai mũi họng có thể gây ra triệu chứng hôi miệng

Ngày nay, căn bệnh trào ngược họng thanh quản và trào ngược dạ dày thực quản là phổ biến và có thể gây ra hôi miệng. Nếu nguyên nhân gây ra do vi khuẩn HP thì cần được điều trị thuốc. Đối với các trường hợp nhẹ có thể điều trị thay đổi lối sống bằng cách:

  • Ngừng ăn uống ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ và không nằm ngay sau khi ăn.
  • Hạn chế ăn uống các đồ kích thích như rượu, bia, chiên xào, đồ cay nóng,…
  • Kê đầu cao khi ngủ.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, tránh béo phì gây tăng áp lực đè nén gây trào ngược.

Cách trị hôi miệng triệt để bằng các sản phẩm làm giảm mùi hôi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm giúp che đậy triệu chứng hôi miệng bằng các hương thơm dễ chịu như nước súc miệng, kem đánh răng, bình xịt, kẹo cao su,… Tuy nhiên, đây chỉ là các cách trị hôi miệng tạm thời và có vẻ không hiệu quả trong việc duy trì việc thơm tho lâu dài.

Tránh dùng các thực phẩm làm hôi miệng

Một vài loại thực phẩm có thể gây hôi miệng tạm thời, ví dụ như hành, tỏi, sữa, phô mai, các thức ăn giàu protein như thịt cá,… Một mảnh thịt nhỏ giắt vào kẽ răng để lâu có thể gây hôi miệng. Vì vậy cần hạn chế sử dụng các thực phẩm trên và nên loại bỏ các mảnh thức ăn còn sót sau mỗi bữa ăn bằng chỉ nha khoa là một cách trị hôi miệng giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp với người khác.

cách trị hôi miệng triệt để
Thức ăn chế biến từ tỏi có khả năng gây hôi miệng cao

Trị hôi miệng bằng thực phẩm

Bên cạnh các thực phẩm gây hôi miệng, thì vẫn có nhiều loại thực phẩm giúp cải thiện tình trạng này, có thể kể đến là:

Cách trị hôi miệng bằng gừng

Gừng có tính ấm, sát khuẩn tốt, và có hương thơm dễ chịu. Dùng gừng tươi cắt lát dùng chung trà hoặc ăn không mỗi ngày 2 – 3 lát gừng có thể cải thiện tình trạng hôi miệng.

cách trị hôi miệng triệt để
Dùng trà gừng mỗi ngày là cách trị hôi miệng triệt để đơn giản tại nhà

Cách trị hôi miệng triệt để tại nhà bằng trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều Flavonoid và EGCG, có tính kháng viêm, kháng khuẩn, thích hợp để cải thiện hơi thở.

Cách trị hôi miệng triệt để bằng táo đơn giản

Táo là loại trái cây giòn, ngon, có thể giúp bật các mảng bám trên răng, và lượng polyphenols dồi dào trong táo có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng.

cách trị hôi miệng triệt để
Cách trị hôi miệng triệt để bằng táo đơn giản

Cách trị hôi miệng triệt để bằng rau húng chanh

Rau húng chanh là loại thảo dược có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, dầu dễ bay hơi có trong húng chanh có tác dụng kháng khuẩn tốt tại họng, mũi, miệng. Bạn có thể phơi khô lá húng chanh, sau đó sắc đặc và ngậm, giúp cải thiện hơi thở, hoặc có thể dùng nước sắc để uống.

Hôi miệng gây cản trở rất nhiều trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Hôi miệng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, cần biết để có các biện pháp điều trị phù hợp. Nhìn chung, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng nhiều cách trị hôi miệng triệt để như sử dụng các sản phẩm cũng như các thực phẩm làm thơm miệng, hạn chế tình trạng khô miệng, giữ vệ sinh răng miệng tốt, giải quyết các vấn đề bệnh lý tại răng miệng và mũi họng.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.