Hướng dẫn điều trị đau họng ngay tại nhà

Không ít lần bạn đã mắc phải cơn đau họng phiền toái làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. Có thể đau họng chỉ kéo dài vài hôm cũng có khi cả tuần chưa khỏi. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ gửi đến bạn một số phương pháp điều trị đau họng tại nhà hiệu quả.

Bệnh đau họng là gì?

Đau họng là cảm giác đau, khô hoặc ngứa rát trong cổ họng, đặc biệt là khi bạn nuốt. Hầu hết nguyên nhân gây ra đau họng là do nhiễm trùng hoặc do các yếu tố môi trường như không khí khô. Mặc dù đau họng có thể gây nhiều khó chịu nhưng thường sẽ tự khỏi sau vài ngày.

dau-hong
Khó chịu vì đau họng

Cách điều trị bệnh đau họng

Đau họng là một triệu chứng thường gặp ở nhiều người. Bạn có thể sử dụng thuốc không kê đơn để điều trị, bao gồm:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): làm giảm viêm và đau họng . Tuy nhiên bạn cần chú ý đến tác dụng phụ gây loét dạ dày của loại thuốc này. Hai loại phổ biến thường dùng là ibuprofen và aspirin.
  • Thuốc xịt: có thể giảm đau, giảm viêm và giảm phù nề cổ họng. Ngoài ra, còn có một số hoạt chất giúp ức chế vi khuẩn, virus hiệu quả.
  • Thuốc ngậm: là dược phẩm giúp sát khuẩn, giảm ho, làm giảm cơn đau rát và giúp thông mát cổ họng hơn

Tuy nhiên nếu cơn đau họng kéo dài không thuyên giảm, thậm chí nặng hơn làm bạn quá khó chịu, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị hiểu quả nhất.

Hướng dẫn điều trị bệnh đau họng tại nhà

Những phương pháp dễ thực hiện tại nhà giúp giảm triệu chứng đau họng sẽ góp phần không nhỏ giúp cải thiện bệnh tình của bạn. Sau đây là một số cách bạn nên tham khảo:

Nước muối ấm

Súc miệng bằng nước ấm có pha muối có thể giúp bạn giảm đau họng vì nó có thể giúp giảm viêm và giảm đau. Bạn hãy súc miệng thường xuyên để có kết quả hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đừng nuốt nước muối. Điều đó sẽ làm cơ thể bạn mất nước nhiều hơn và không giúp ích được gì.

Mật ong

Mật ong pha uống riêng hoặc pha vào trà là một phương thuốc gia đình phổ biến cho chứng đau họng. Đây là một chất chữa lành vết thương, cho nên có hiệu quả làm tăng tốc độ chữa lành bệnh viêm họng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mật ong thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc chữa ho vào ban đêm so với các loại thuốc giảm ho thông thường.

Nước chanh

Nước chanh là một thức uống giải khát có thể làm giảm cơn đau họng do cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Chanh chứa vitamin C và các chất chống oxy hóa mạnh khác giúp giảm viêm. Ngoài ra, chanh cũng làm tăng lượng nước bọt mà cơ thể sản xuất, qua đó giúp giữ ẩm cho màng nhầy.

Bạn hãy thử sử dụng nước chanh ấm pha với một ít mật ong để phát huy tối đa lợi ích mà nó mang lại nhé!

Thư giãn với các loại trà như trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc

  • Trà gừng: gừng là một loại gia vị có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm có thể giúp giảm đau cổ họng.
  • Trà bạc hà: bạc hà có chứa các hợp chất chống viêm và rất dịu cổ họng. Bạn có thể làm bạn cảm thấy hơi tê cổ họng do tác dụng của bạc hà, do đó giúp cảm thấy đỡ đau hơn. Loại trà này cũng khá dễ uống do vị ngọt tự nhiên của trà bạc hà và thường không cần thêm chất tạo ngọt.
  • Trà hoa cúc làm dịu tự nhiên. Nó thường được sử dụng để chống viêm, chống oxy hóa và cũng có thể kích thích hệ thống miễn dịch để giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng gây ra đau họng ngay từ đầu.

Mặc dù việc nuốt có thể không thoải mái, nhưng uống nhiều nước hoặc các chất lỏng khác từ từ sẽ giúp cổ họng cảm thấy dễ chịu hơn. Lý do là vì việc giữ cho màng nhầy của cổ họng ngậm nước để chúng có thể mau lành.

Trà tốt cho trí óc, cơ thể và tâm hồn. Trong lúc ốm, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn một chút. Ngồi trên giường, dựa vào những chiếc gối êm ái, và nhâm nhi tách trà trong khi ngẫm nghĩ đến khoảnh khắc vui vẻ. Bởi vì căng thẳng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng cũng như dẫn đến hệ thống miễn dịch kém hơn, vì vậy bạn càng giảm căng thẳng, bạn càng nhanh khỏi bệnh.

dau-hong
Thư giãn với trà

Thức ăn mềm, lỏng như súp, cháo

Đau họng sẽ làm khó nuốt nhưng không có nghĩa là bạn nên bỏ đói bản thân. Trên thực tế, cơ thể bạn thực sự cần bổ sung nhiều dinh dưỡng khi bạn bị ốm, vì vậy hãy chú ý ăn những thứ nhỏ sau mỗi vài giờ. Thức ăn ấm, mềm, dễ nuốt sẽ giúp bạn dễ dàng hấp thu hơn.

  • Súp gà cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và chất chống oxy hóa quan trọng giúp giảm viêm, điều trị ho và giảm đau ở cổ họng.
  • Súp cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp phục hồi bệnh tốt hơn như vitamin C và vitamin A.
  • Cháo táo đỏ và bí ngô dịu cổ họng, giảm đau rát nên rất tốt cho người bệnh
  • Cháo lá tía tô có vị cay, ấm có tác dụng tiêu đờm, giải cảm và chữa ho và đau họng rất hay.
  • Cháo hành giúp khắc phục các triệu chứng bệnh viêm họng như: giảm sốt, trị ho và giảm đau rát họng.

Bạn hãy thử thêm tỏi vào súp. Tỏi có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học giúp kháng khuẩn, giảm viêm, mang lại lợi ích, cải thiện tình trạng bệnh.

dau-hong
Súp gà là một món ăn phù hợp cho người bị đau họng

Giữ độ ẩm không khí của bạn

Nếu bạn sống ở trong một căn hộ nhỏ quá nóng và không khí quá khô, có thể làm bạn thường xuyên phải chịu những cơn đau họng tái đi tái lại. Sử dụng máy tạo độ ẩm, trồng thêm cây xanh trong nhà và đặt chậu nước gần nguồn nhiệt sẽ làm phòng của bạn trở nên thoáng hơn, qua đó sẽ giúp cải thiện tình trạng đau họng.

Bỏ thuốc lá

Điều này thường không cần phải nói, nhưng nếu bạn bị ốm và đau họng, hãy giấu gói thuốc lá đó đi ít nhất trong vài ngày. Thuốc lá, cà phê và rượu bia sẽ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn và gây ra hậu quả tồi tệ hơn sau này.

Nếu bạn nghiện thuốc lá,  hãy cố gắng ngừng hút thuốc trong ít nhất một vài ngày, hoặc cho đến khi cổ họng của bạn cảm thấy tốt hơn. Sau đó, hãy bắt đầu thực hiện các bước để loại bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá bằng cách sử dụng miếng dán nicotine hoặc thậm chí thuốc lá điện tử để thay thế tạm thời.

Kết luận

Tóm lại, đau họng thường tự khỏi và có thể điều trị tại nhà. Bài viết trên của Docosan hi vọng sẽ mang đến cho bạn những phương pháp thật bổ ích. Nếu tình trạng đau họng không cải thiện và bạn cảm thấy khó chịu, hãy nhanh tay liên hệ với Docosan.com, đội ngũ bác sĩ chúng tôi sẽ đưa đến bạn những tư vấn và điều trị kịp thời.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu cách chữa đau họng tại nhà tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.