Hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách và an toàn cho răng

Mặc dù có thể làm sạch răng bằng cách chải răng, nhưng nó không hiệu quả trong việc làm sạch bề mặt kẽ răng giữa 2 răng liên tiếp – thay vào đó, bạn có thể áp dụng kỹ thuật làm sạch răng khác là dùng chỉ nha khoa. Vậy chỉ nha khoa là gì? Cách dùng như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Khi nào bạn nên dùng chỉ nha khoa?

chi-nha-khoa

Khuyến nghị đánh răng là hai lần một ngày. Dùng chỉ làm sạch răng nha khoa nên được thực hiện một lần trong khoảng thời gian 24 giờ, nhưng không có thời gian lý tưởng để dùng – bất cứ khi nào bạn thấy cần thiết, bạn đều có thể sử dụng nó. Có thể là một lựa chọn tốt để làm điều đó vào buổi tối để có thể loại bỏ các vụn thức ăn trong ngày.

Tương tự như bàn chải đánh răng, không nên dùng chung một đoạn chỉ vì nó có thể đưa vi khuẩn vào miệng. Mọi người thắc mắc về việc sử dụng lại chỉ nha khoa nhiều lần sau khi rửa sạch và lau khô, vì người ta tin rằng vi khuẩn miệng có thể không tồn tại trong điều kiện khô. Tuy nhiên, chỉ nha khoa có thể mất khả năng làm sạch răng miệng sau một lần sử dụng và nó có thể tích tụ lại vi khuẩn trong miệng. do đó, chỉ nên sử dụng một đoạn chỉ nha khoa một lần.

Đánh răng sau khi dùng chỉ làm sạch răng có lợi vì trong quá trình đánh răng, kem đánh răng có thể tiếp cận trực tiếp với răng và khi chúng ta súc miệng sau đó, nó sẽ giúp đánh bật các mảnh vụn nếu còn sót lại giữa hoặc xung quanh các kẽ răng.

Một số sai lầm khi dùng chỉ nha khoa thường gặp là dùng các ngón tay được sử dụng để thao tác với chỉ (chuyển động) để cố định đoạn chỉ (sẽ giải thích rõ hơn ở kỹ thuật dùng chỉ nha khoa). Mặc dù điều này có thể không gây khó khăn khi dùng chỉ nha khoa nhưng có thể khó tiếp cận những chiếc răng ở phía trong cùng. Ngoài ra, việc sử dụng một đoạn chỉ quá ngắn có thể gây khó khăn cho bạn.

Kỹ thuật dùng chỉ nha khoa

  1. Quấn khoảng 45cm chỉ nha khoa quanh hai ngón tay trỏ; phần chỉ còn lại có thể được giữ chặt quanh các ngón tay cái của bàn tay không thuận. Giữ chặt chỉ giữa ngón cái và ngón trỏ – điều này sẽ giúp chúng thao tác dễ dàng hơn. Chia ra 2 vai trò (cố định và thao tác) giúp việc dùng chỉ nha khoa trở nên dễ dàng hơn.
  2. Chỉ nha khoa nên được thao tác giữa các kẽ răng với một chuyển động cọ xát nhẹ nhàng và cứa vào răng cho đến khi chỉ tiếp xúc với đường viền nướu. Nhẹ nhàng luồn chỉ vào giữa nướu và răng.
  3. Chỉ nha khoa phải được giữ chặt vào răng và chà xát dọc theo bề mặt của răng với chuyển động lên xuống nhẹ nhàng. Điều này nên được lặp lại lần lượt mỗi kẽ răng cho đến mặt sau của chiếc răng cuối cùng. Thực hiện theo quy trình này cho các răng còn lại.
  4. Chỉ nha khoa nên được bỏ ngay sau khi sử dụng vì đã trở nên bẩn sau khi tiếp xúc với vụn thức ăn và vi khuẩn. Luôn thay mới chỉ mỗi lần sử dụng để đảm bảo vệ sinh răng miệng.

Một phương pháp khác để làm sạch giữa và xung quanh răng là dùng chỉ nha khoa bằng nước. Nó là một thiết bị cầm tay phun ra tia nước đều đặn để loại bỏ các mảnh vụn trong kẽ răng, tương tự như dùng chỉ nha khoa truyền thống. Đối với những cá nhân sử dụng niềng răng hoặc cầu răng cố định vĩnh viễn, máy dùng chỉ nước có thể giúp ích rất nhiều. Nghiên cứu đã chứng minh được rằng chỉ nha khoa nước là an toàn để sử dụng và hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám răng.

chi-nha-khoa

Cách dùng dụng cụ giữ chỉ nha khoa

Một số người có thể cảm thấy khó khăn khi làm sạch răng sau hoặc bề mặt răng lân cận của răng sau hoặc khoảng kẽ răng. Một điểm cần lưu ý nữa là việc sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách có thể gây tổn thương hoặc nguy hại. Nên sử dụng dụng cụ giữ chỉ vì nó rất hữu ích cho những người cảm thấy khó kiểm soát đoạn chỉ.

Bước 1: Thay đổi giá đỡ chỉ nha khoa từ trái sang phải; từ từ trượt chỉ nha khoa về phía rìa nướu và kéo chặt vào một trong các bề mặt răng gần đó.

Bước 2: Trượt dần đoạn chỉ lên xuống để làm sạch bề mặt răng lân cận, bắt đầu từ phần sâu nhất của nướu và kéo chỉ bám chặt vào bề mặt răng lân cận khác.

Bước 3: Làm sạch tất cả các bề mặt răng lân cận khác như các bước trên.

Dùng chỉ nha khoa cho các thiết bị chỉnh nha

Những người đeo thiết bị chỉnh nha như hàm niềng có thể gặp khó khăn khi dùng chỉ nha khoa. Gợi ý là sử dụng loại chỉ Superfloss sẽ giúp loại bỏ mảng bám răng ở các bề mặt răng lân cận của những người đeo thiết bị chỉnh nha tạm thời hoặc vĩnh viễn:

  1. Nhấn đầu cứng qua khoảng trống giữa răng và khí cụ chỉnh nha.
  2. Quấn phần cuối của chỉ nha khoa quanh các ngón tay giữa và giữ chặt giữa ngón cái và ngón trỏ của cả hai bàn tay; để lại khoảng 2 cm sợi chỉ nha khoa ở giữa.
  3. Nhẹ nhàng kéo chỉ nha khoa qua lại như chuyển động cưa.
  4. Quấn chỉ nha khoa quanh một răng theo hình chữ “C”, kéo xuống phần sâu nhất giữa răng và mô nướu xung quanh, trượt lên xuống và làm sạch bề mặt.
  5. Quấn quanh răng lân cận và lặp lại quy trình
chi-nha-khoa

Kết luận

Mặc dù không có quy tắc chuẩn và nhanh để chọn loại chỉ nha khoa, hai thông số cần xem xét khi chọn loại chỉ là kích thước của chỉ nha khoa và độ mềm của nó. Mọi người thường bi quan rằng khi chúng ta già đi sẽ bị rụng răng nên thường không quan tâm nhiều đến việc chăm sóc răng miệng. Tuy nhiên, bằng cách giữ cho răng và nướu khỏe mạnh, răng có thể tồn tại trong suốt cuộc đời.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về những hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách và an toàn cho răng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để điều trị.