6 cách lấy cao răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Làm cách nào để lấy cao răng tại nhà an toàn và hiệu quả? Ai lại không ước rằng việc chăm sóc tại nhà là đủ để có một nụ cười trắng hoàn hảo? Thật không may, đối với các vấn đề phổ biến như tích tụ mảng bám, cao răng thì thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày của bạn chỉ là một phần của quá trình. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Cao răng và các ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Mảng bám là một chất lắng mềm kết tụ trên bề mặt răng mà thực chất là phức hợp gồm cộng đồng vi khuẩn bám trên một lớp màng glycoprotein. Cao răng hay vôi răng là hiện tượng lắng đọng canxi trên nền mảng bám.

Cao răng cung cấp một bề mặt nhám và dính hơn để hình thành lớp lớp mảng bám. Lâu ngày, gây ra các tình trạng hôi miệng, sâu răng, tụt nướu, viêm nướu, chảy máu nướu (những biểu hiện của bệnh nha chu). Nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra mối liên hệ giữa bệnh nha chu và các tình trạng sức khỏe toàn thân như đái tháo đường, tim mạch.

lấy cao răng tại nhà
Cao răng gây ra các bệnh răng miệng nghiêm trọng

Cao răng không chỉ đe dọa đến sức khỏe của răng và nướu mà còn gây mất thẩm mỹ. Cao răng rất khó coi – nó có thể có màu vàng hoặc thậm chí màu nâu khi vết bẩn tích tụ. Vì cao răng có dạng xốp nên nó có thể dễ dàng tích tụ các vết bẩn. Bề mặt của cao răng thô ráp và khó loại bỏ chỉ với chải răng thông thường.

Lấy cao răng tại nhà bằng Baking Soda

Baking soda (bột nở) có thể giúp làm mềm cấu trúc của cao răng và trung hòa axit vi khuẩn. Tất cả những gì bạn cần làm là trộn một thìa cà phê bột nở vào dung dịch kem đánh răng. Bôi hỗn hợp lên răng và để trong ít nhất 15 phút. Sau thời gian nói trên, hãy súc miệng bằng nước ấm. Hoặc dùng kem đánh răng có chứa baking soda cũng có thể cho hiệu quả tương tự.

Một sự kết hợp hay ho khác là baking soda với nha đam (lô hội) làm trắng răng một cách tự nhiên và loại bỏ cao răng hiệu quả. Trộn 1 thìa cà phê nha đam, 4 thìa cà phê glycerin, 5 thìa canh bột nở và một ly nước, sau đó đánh răng bằng hỗn hợp này. Thực hiện phương pháp này trong vài ngày, răng sẽ trông trắng và sạch hơn. Thận trọng tránh dùng nha đam nếu bạn bị dị ứng với hoa tulip, hành tây và tỏi.

lấy cao răng tại nhà
Lấy cao răng tại nhà bằng Baking Soda

Lấy cao răng tại nhà bằng giấm trắng

Tiếp theo là axit nhà bếp yêu thích của nhiều người: giấm trắng. Giấm trắng có đặc tính kháng khuẩn có thể ngăn chặn sự tích tụ mảng bám và giúp loại bỏ cao răng. Tuy nhiên, axit axetic trong giấm trắng có thể khởi động quá trình khử khoáng trên bề mặt răng. Vì vậy, một liều lượng nhỏ là đủ và được sử dụng như một loại nước súc miệng.

Cách làm là trộn 2 thìa cà phê giấm trắng, ½ thìa muối, với nửa cốc nước khuấy đều cho đến khi hòa tan. Súc miệng 2 lần/ngày để làm sạch răng miệng. Sau đó, có thể súc miệng bằng nước ấm để loại bỏ các chất còn sót lại của dung dịch axit.

lấy cao răng tại nhà
Lấy cao răng tại nhà bằng giấm trắng

Lấy cao răng tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa đặc biệt có lợi trong việc bảo vệ răng vì đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của nó. Súc miệng bằng 1 thìa canh dầu dừa trong khoảng 5 đến 10 phút, sau đó nhổ đi. Các loại dầu khác cho hiệu quả tương tự bao gồm: dầu hạnh nhân, dầu ô liu, dầu mè.

Lấy cao răng tại nhà bằng vỏ trái cây

Nếu bạn lo lắng về mùi vị khó chịu của giấm thì vỏ trái cây giàu vitamin C là một sự thay thế tuyệt vời. Các loại trái cây như chanh và cam là nguồn cung cấp vitamin C và có chứa axit xitric thường được sử dụng làm chất làm trắng trong kem đánh răng. Ngoài ra, chúng có khả năng giảm lắng đọng canxi và kháng khuẩn.

Cách thực hiện là hãy chà vỏ chanh hoặc vỏ cam lên các mặt răng và chà kĩ ở gần đường viền nướu trong khoảng 5 phút rồi rửa sạch. Hơn nữa, bạn có thể đập nhỏ phần vỏ trắng phía trong và thêm một chút nước và muối để tạo thành dung dịch kem đánh răng. Đây là một cách bạn có thể áp dụng tại nhà để giúp răng trắng và sạch.

lấy cao răng tại nhà
Lấy cao răng tại nhà bằng vỏ chanh

Lấy cao răng tại nhà bằng hạt mè

Hạt mè (hạt vừng) có thể hoạt động như một chất tẩy rửa răng cơ học. Hạt mè có thể loại bỏ mảng bám và cao răng mà không làm hỏng men răng. Nhai một nắm hạt mè, sau đó đánh răng mà không cần dùng kem đánh răng, với hạt vẫn còn lưu trong miệng. Sau 5 phút, súc miệng và loại bỏ hạt khỏi miệng.

Lấy cao răng tại nhà bằng lá ổi

Lá ổi đã được sử dụng từ nhiều thập kỷ trước để làm giảm các vấn đề về răng và nướu như là: giảm đau răng, chữa chảy máu nướu răng và khử mùi hôi miệng. Với tác dụng làm sạch răng khỏi các mảng bám, đơn giản là bạn chỉ cần nhai lá ổi, nhớ rửa sạch trước khi nhai nhé.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng các phương pháp kể trên chỉ có tác dụng với cao răng mới hình thành. Một khi cao răng đã xuất hiện lâu ngày, trở nên cứng hay cao răng dưới nướu khó phát hiện thì bạn phải tìm sự giúp đỡ của các chuyên gia nha khoa để được làm sạch bằng các dụng cụ chuyên dụng và không hề dễ dàng đâu.

lấy cao răng tại nhà
Lấy cao răng tại nhà bằng lá ổi

Phòng nha có dịch vụ lấy cao răng

  • Nha khoa 2000 – Q.1
  • Assuré dental – Q.3
  • Nha khoa thẩm mỹ Asia – Q.9

Phòng ngừa cao răng

Giống như nhiều vấn đề sức khỏe khác, giải pháp thường nằm ở việc phòng ngừa! Thay vì để đến giai đoạn cao răng tích tụ phải được loại bỏ một cách chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước để ngăn chặn sự tích tụ của cao răng ngay từ đầu.

  • Dùng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng bên cạnh việc dùng bàn chải đánh răng sau khi ăn 30 phút hoặc ít nhất 2 lần/ngày (sáng – tối), giúp loại bỏ mảng bám giữa các kẽ răng và giữ cho cao răng tránh xa những khu vực khó tiếp cận. Có nghiên cứu cho rằng bàn chải đánh răng điện hiệu quả loại bỏ mảng bám cao hơn bàn chải thủ công.
  • Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa fluoride có khả năng làm giảm sự tích tụ mảng bám và chống sâu răng.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn: giảm số lần ăn thực phẩm có tính axit, carbohydrate, tức là giảm ăn vặt, sau khi ăn phải làm sạch răng miệng.
  • Giảm hoặc bỏ hút thuốc lá.
  • Đến nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng hai lần mỗi năm là một thói quen tốt.
lấy cao răng tại nhà
Dùng chỉ nha khoa phòng ngừa cao răng

Tóm lại, cao răng là yếu tố bất lợi cho cơ thể và cần phải loại bỏ. Thật tiện lợi khi có những biện pháp lấy cao răng tại nhà. Tuy nhiên, cao răng rất cứng đầu, vì vậy đừng thất vọng nếu nỗ lực của bạn không như mong muốn. Hãy đến với Docosan! Tại đây, chúng tôi luôn có các chuyên gia nha khoa sẵn sàng giúp bạn. Không chỉ vấn đề lấy cao răng mà còn tư vấn và điều chỉnh các vấn đề răng miệng khác, đảm bảo bạn luôn có nụ cười hoàn hảo.