Cách tính ngày an toàn của con gái giúp tránh thai cho phái nữ

Có thai ngoài ý muốn không những có thể ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống, làm lỡ những mục tiêu, dự định ban đầu của người phụ nữ mà còn có thể ảnh hưởng sức khỏe của chị em. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai khác nhau, mỗi cách có những ưu, khuyết điểm riêng. Trong đó, phương pháp tính ngày an toàn của con gái để tránh thai là một phương pháp tự nhiên, đơn giản, dễ làm nhất, không cần bất cứ phương tiện hỗ trợ nào khác.

Phương pháp tính ngày an toàn của con gái để tránh thai là gì?

Phương pháp tính ngày an toàn của con gái, còn được gọi là phương pháp tính lịch là một hình thức kế hoạch hóa gia đình tự nhiên. Để sử dụng nó, bạn cần theo dõi lịch sử kinh nguyệt của mình để dự đoán thời điểm rụng trứng – đây là thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất. Vì thế, nếu không muốn thụ thai, chị em phụ nữ và bạn đời của mình phải tránh quan hệ tình dục hoặc nếu có thì nên sử dụng biện pháp tránh thai dự phòng khác trong những ngày dễ thụ thai.

Ưu điểm của phương pháp tính ngày an toàn của con gái

  • Tiết kiệm chi phí
  • Không cần dùng thuốc hay bất kỳ phương tiện hỗ trợ nào khác
  • Không có tác dụng phụ, phù hợp với những phụ nữ có tiền sử bệnh lý phức tạp gây hạn chế các lựa chọn biện pháp tránh thai khác
  • Có thể dừng lại dễ dàng và ngay bất cứ khi nào bạn muốn có thai lại

Nhược điểm của phương pháp tính ngày an toàn của con gái

  • Là một trong những biện pháp ngừa thai kém hiệu quả nhất.
  • Không bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như chlamydia , herpes hoặc HIV
  • Bạn và bạn tình đều phải tham gia vào quá trình này.
ngay-an-toan-cua-con-gai
Tính ngày an toàn của con gái có nhược điểm là kém có hiệu quả ngừa thai

Cách tính ngày an toàn của con gái để tránh thai

Để tính được ngày an toàn của con gái, đầu tiên bạn phải cần biết được độ dài chu kỳ kinh nguyệt của mình. Độ dài chu kỳ kinh nguyệt được tính từ lúc ngày hành kinh đầu tiên của kỳ này cho đến ngày đầu tiên hành kinh của kì sau. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ có độ dài từ 21-35 ngày, trung bình là 28 ngày. Có vài cách để tính ngày an toàn của con gái thường được áp dụng là:

Phương pháp tính lịch truyền thống

Bước 1: Ghi lại độ dài từ 6 đến 12 chu kỳ kinh nguyệt. Chị em có thể sử dụng lịch, ghi lại số ngày trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt – tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Bước 2: Xác định độ dài của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất của bạn. Sau đó, lấy tổng số ngày trong chu kỳ ngắn nhất của bạn trừ cho 18. Ví dụ: nếu chu kỳ ngắn nhất của bạn dài 27 ngày, hãy lấy 27 trừ cho 18 bằng 9. Tức là ngày thứ 9 của chu kỳ kinh nguyệt là ngày dễ thụ thai đầu tiên. .

Bước 3: Xác định độ dài của chu kỳ kinh nguyệt dài nhất của bạn. Kế đó, lấy tổng số ngày trong chu kỳ dài nhất trừ cho 11. Ví dụ: nếu chu kỳ dài nhất của bạn là 32 ngày thì 32 trừ 11 bằng 21. Nghĩa là, ngày thứ 21 của chu kỳ là ngày cuối cùng dễ thụ thai.

Bước 4: Lên kế hoạch quan hệ tình dục cẩn thận trong những ngày dễ thụ thai. Qua ví dụ trên, nếu độ dài chu kỳ  kinh nguyệt của bạn dao động trong khoảng từ 27 đến 32 ngày thì khoảng thời gian dễ thụ thai là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 21 của chu kỳ. Trừ những ngày đó đi thì những ngày còn lại là những ngày an toàn của con gái để quan hệ tình dục. Dựa vào đó, nếu chị em phụ nữ đang muốn tránh thai, nên quan hệ tình dục vào những ngày an toàn. 

ngay-an-toan-cua-con-gai
Đâu là ngày an toàn của con gái?

Bước 5: Cập nhật dữ liệu hàng tháng.Tiếp tục ghi lại độ dài chu kỳ kinh nguyệt của bạn để đảm bảo bạn đang xác định đúng ngày thụ thai của mình.

Lưu ý: Có rất nhiều yếu tố như thuốc, căng thẳng và bệnh tật có thể ảnh hưởng đến thời điểm rụng trứng chính xác. Sử dụng phương pháp tính lịch để dự đoán ngày rụng trứng có thể không chính xác, đặc biệt nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Phương pháp ngày chuẩn

Phương pháp này hiệu quả nhất nếu chu kỳ kinh nguyệt đều từ 26 đến 32 ngày.

Để sử dụng phương pháp Ngày chuẩn:

Bước 1: Đếm số ngày trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh là ngày 1. Tiếp tục đếm từng ngày của chu kỳ cho đến khi chu kỳ tiếp theo bắt đầu.

Bước 2: Áp dụng phương pháp ngày chuẩn

Ngày 8-19 là khoảng thời gian dễ thụ thai. Tránh quan hệ tình dục không an toàn hoặc kiêng quan hệ tình dục để tránh mang thai.

Ngày 1 đến ngày thứ 7 và từ ngày 20 đến cuối chu kỳ là ngày an toàn và có thể quan hệ tình dục

ngay-an-toan-cua-con-gai

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai

Sự rụng trứng xảy ra một lần mỗi tháng, khoảng 12 đến 16 ngày sau khi hành kinh. Sự thụ thai chỉ có thể xảy ra nếu trứng được thụ tinh trong khoảng từ  24 đến 48 giờ sau thời điểm rụng trứng. Tuy nhiên, tinh trùng có thể sống và tồn tại trong cơ thể phụ nữ đến năm ngày sau khi xuất tinh. Nghĩa là khoảng thời có khả thụ thai có thể kéo dài từ 5 đến 7 ngày đối với hầu hết phụ nữ. Phụ nữ dễ thụ thai nhất trong những thời điểm sau:

  • 5 ngày trước khi rụng trứng
  • Ngày rụng trứng
  • Trong vòng 12 đến 24 giờ sau khi rụng trứng.

Các phương pháp xác định ngày rụng trứng khác

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi phụ nữ là khác nhau. Ngoại cách tính ngày thì còn có một số cách để theo dõi chu kỳ rụng trứng và khả năng thụ thai của bạn. Sử dụng kết hợp các cách sau sẽ nâng cao hiệu quả ngừa thai:

Phương pháp nhiệt độ

Theo dõi nhiệt độ cơ thể của mình trong nhiều chu kỳ. Do sự gia tăng nội tiết tố, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên ngay sau khi rụng trứng.

ngay-an-toan-cua-con-gai
Nhiệt độ cơ thể tăng trong và sau khi rụng trứng

Phương pháp chất nhầy cổ tử cung      

Theo dõi màu sắc, độ dày và kết cấu của chất nhầy cổ tử cung để theo dõi khả năng thụ thai của mình. Chất nhầy cổ tử cung của bạn trở nên trong hơn và dai hơn khi bạn rụng trứng. 

Nên theo dõi ít ​​nhất 6-12 chu kỳ kinh nguyệt trước khi bắt đầu áp dụng các phương pháp để đạt hiệu quả tránh thai tốt nhất.

Lời kết

Ngoài phương pháp tính ngày an toàn của con gái dựa theo độ dài chu kỳ kinh nguyệt với nhược điểm là độ chính xác không cao, không ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì hiện nay, có rất nhiều phương pháp ngừa thai khác có nhiều ưu điểm như sử dụng thuốc tránh thai, bao cao su, đặt dụng cụ tử cung,… nên tùy vào tình trạng sức khỏe, tài chính, mục đích ngừa thai để lựa chọn các phương pháp phù hợp hoặc bạn có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu cách tính ngày an toàn của con gái giúp tránh thai cho phái nữ tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.