Lấy lại vóc dáng khi bị tăng cân sau tết với 3 chiêu này!

Tăng cân sau tết là câu chuyện mà hàng ngàn người đang gặp phải. Nguyên nhân chính là do tình trạng ăn chơi vô tội vạ, không tập thể dục trong dịp tết khiến trọng lượng cơ thể tăng nhanh và mất đi vóc dáng thon gọn. Bài viết dưới đây, Docosan sẽ mách bạn 3 chiêu để sớm lấy lại vóc dáng và duy trì cân nặng để có được một sức khỏe tốt nhất.

Chủ động kiểm tra sức khỏe khi bị tăng cân sau tết

Tăng cân sau tết là điều mà không ít người đang đối mặt. Chúng không chỉ xuất phát từ việc ăn uống vô tội vạ, thời gian sinh hoạt bị đảo ngược mà có thể là dấu hiệu của bệnh lý tiềm ẩn. Và hiển nhiên không phải ai cũng nhận biết điều này và họ chỉ nghĩ đó có thể là do ăn uống nhiều tinh bột, chất đạm ngày tết. Tốt nhất, bạn cần kiểm tra sức khỏe để hiểu rõ hơn cơ thể cũng như có biện pháp kiểm soát cân nặng phù hợp và sớm lấy lại vóc dáng thon gọn.

Thay vì mất thời gian di chuyển và xếp hàng chờ đợi lâu tại bệnh viện, phòng khám, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn dịch vụ kiểm tra sức khỏe tại nhà với gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản của Docosan. Y tá sẽ liên hệ và đến tận nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào để lấy mẫu máu.

tăng cân sau tết
Xét nghiệm sức khỏe cơ bản tìm nguyên nhân gây tăng cân sau tết

Hơn thế, gói xét nghiệm sức khỏe cơ bản còn có nhiều ưu điểm nổi bật khác như:

  • Gói xét nghiệm sức khỏe tại nhà được thiết kế phù hợp với mọi đối tượng.
  • Vì dịch vụ thực hiện tại nhà nên giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và thoải mái nhất có thể.
  • Kết quả trả về là 20 xét nghiệm quan trọng, điển hình là xét nghiệm đường huyết, công thức máu, đánh giá chức năng gan thận.
  • Bác sĩ có chứng chỉ hành nghề sẽ hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tìm nguyên nhân gây tăng cân sau tết, đồng thời đưa ra hướng điều trị phù hợp nếu có.

Tăng cân sau tết nguyên nhân do đâu?

Tăng cân sau tết là tình trạng chung của rất nhiều người. Tuy không phải là vấn đề hết sức nghiêm trọng nhưng việc tăng cân có thể khiến một vài người tự ti với đám đông hoặc ảnh hưởng đến công việc hiện tại.

Tăng cân sau tết có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Chế độ ăn uống mất cân bằng

Tết là dịp hội tụ bạn bè và ngươi thân với những bữa cơm thịnh soạn đầy thịt ngon, bánh kẹo ngọt. Trong cuộc vui đó, hầu như mọi người đều không cân nhắc đến chế độ dinh dưỡng. Việc ăn uống không kiểm soát chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng cân sau tết.

tăng cân sau tết
Tiêu thụ lượng lớn tinh bột, chất đạm và chất béo sẽ khiến bạn đối mặt với tình trạng tăng cân sau tết

Những món ăn ngày tết bao gồm các món làm từ thịt heo, bánh chưng chứa nhiều tinh bột, chất đạm và chất béo. Chưa kể đến các loại bánh mứt kẹo ngọt, nước ngọt, nước có gas, đồ uống có cồn. Trong khi đó chế độ ăn uống lại thiếu đi chất xơ từ rau củ quả. Mặc dù ngon nhưng lại khiến trọng lượng cơ thể tăng không kiểm soát.

Chế độ sinh hoạt thất thường khiến tăng cân sau tết

Có không ít người say mê trong việc ăn và chơi mà quên đi đồng hồ sinh hoạt thường ngày. Nhiều trận vui chơi hay ăn nhậu kéo dài đến khuya mà quên đi giấc ngủ. Khi cơ thể thức để tham gia, hàm lượng cortisol trong cơ thể sẽ gia tăng, từ đó dẫn đến tình trạng tăng cân sau tết.

tăng cân sau tết
Những cuộc vui chơi kéo dài trong dịp tết đôi khi làm bạn tăng cân

Chưa kể đến việc không vận động, không tập thể dục trong những ngày tết khiến lượng mỡ thừa tích tụ lại mà khó giải phóng. Có thể thấy, tăng cân sau tết không chỉ do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh mà còn có sự tác hợp của chế độ sinh hoạt thiếu khoa học.

Do bệnh lý

Tăng cân sau tết đôi khi là do chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt thiếu khoa học nhưng đôi khi cũng có thể xuất phát từ bệnh lý. Việc ăn uống không đủ dưỡng chất hay thừa chất cộng chế độ sinh hoạt trật nhịp khiến một số bệnh lý khởi phát. Và trên thực tế, rất ít người để ý bản thân mắc bệnh nếu chỉ dựa trên triệu chứng tăng cân sau tết mà không tiến hành thăm khám kiểm tra.

tăng cân sau tết
Tăng cân sau tết có thể là do bệnh lý

Nếu trọng lượng cơ thể ngày một gia tăng và tình trạng sức khỏe có phần bất thường, hãy chủ động tìm đến cơ sở y tế uy tín để tiến hành kiểm tra và chẩn đoán bệnh.

3 “Chiêu” giúp lấy lại vóc dáng cân đối khi tăng cân sau tết

Nếu tình trạng tăng cân sau tết khiến bạn mất tự tin thì 3 chiêu dưới đây sẽ giúp bạn sớm lấy lại vóc dáng cân đối và thon gọn:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Chế độ ăn uống vô tội vạ là một trong những nguyên nhân điển hình gây tăng cân sau tết. Điều chỉnh và cân đối lại chế độ dinh dưỡng là điều cần nên làm để sớm lấy lại vòng eo thon gọn và duy trì sức khỏe ổn định.

tăng cân sau tết
Điều chỉnh chế độ ăn uống để khắc phục tình trạng tăng cân sau tết

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để kiểm soát cân nặng:

  • Đảm bảo đủ 3 bữa chính trong ngày, đặc biệt là bữa ăn sáng bạn đừng nên bỏ qua.
  • Ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp bạn có cảm giác nhanh no và lâu đói. Hơn thế, việc ăn chậm nhai kỹ còn tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa, các dưỡng chất dễ dàng hấp thụ qua thành ruột.
  • Ưu tiên các món luộc hấp thay vì món ăn nhanh, thực phẩm chức nhiều dầu mỡ.
  • Cân bằng giữa lượng thịt cá và rau củ trong mỗi bữa ăn hàng ngày.
  • Bổ sung nhiều trái cây hoặc nước ép từ chúng. Vì trong trái cây có chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, chất xơ giúp mang lại cảm giác no lâu hơn.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống ngọt, nước có gas, đồ uống có chứa cồn, chất kích thích.

Uống đủ nước lọc để khắc phục tình trạng tăng cân sau tết

Nước là một trong những thứ thiết yếu và đóng vai trò hết ức quan trọng đối với cơ thể con người. Bổ sung đủ lượng nước sẽ giúp bạn làm việc và hoạt động hiệu quả hơn. Và đây cũng được xem là biện pháp giảm cân sau tết hiệu quả.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn cũng cần bổ sung thêm nước ép từ hoa quả, rau củ. Loại đồ uống này không chỉ bổ sung nước mà còn nạp thêm vitamin và các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

tăng cân sau tết
Uống nước đúng tiêu chuẩn của chuyên gia dinh dưỡng để duy trì cân nặng ở mức ổn định

Riêng với đối tượng bị tăng cân sau tết cần uống nước nhiều hơn mức bình thường. Có thể bạn chưa biết, nếu chỉ uống nước lọc trong 9 ngày và không uống bất kỳ loại nước ngọt, nước có gas nào, bạn sẽ giảm được lượng calo tương đương với việc chạy bộ 8km mỗi ngày.

Cải thiện tăng cân sau tết bằng việc tập thể dục mỗi ngày

Duy trì thói quen vận động mỗi ngày để sớm lấy lại vóc dáng khi bị tăng cân sau tết. Hãy chủ động lên kế hoạch cho việc tập luyện bằng các bài tập phù hợp như đi bộ, chạy bộ, yoga, đạp xe, bơi lội,… Tập luyện đúng cách không chỉ đem lại sự dẻo dai, săn chắc cơ mà còn được xem là biện pháp giúp giảm cân hiệu quả.

tăng cân sau tết
Tập thể dục mỗi ngày để đốt cháy lượng mỡ thừa, khắc phục tình trạng tăng cân sau tết

Bài viết đã chia sẻ cho bạn các nguyên nhân gây tăng cân sau tết và biện pháp giúp sớm lấy lại vóc dáng cân đối. Nếu đã lỡ tăng cân không kiểm soát vào đợt tết năm nay, hãy rút kinh nghiệm cho năm sau để không gặp phải tình trạng tương tự. Bên cạnh đó, bạn cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề bất thường liên quan đến cơ thể, vì tăng cân có thể xuất phát từ bệnh lý ngoài chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt thiếu khoa học.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.