16 phương pháp thải độc gan bằng sinh hoạt, dinh dưỡng

Thải độc gan như thế nào là đúng cách? Gan là một cơ quan có nhiều chức năng rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể, đồng thời gan cũng dễ bị các tổn thương nhiễm độc gây ra suy giảm chức năng tế bào gan và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để bảo vệ tốt lá gan thì việc áp dụng những phương pháp thải độc gan được xem như vừa tăng cường chức năng gan vừa phòng bệnh cho gan hiệu quả. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về những phương pháp thải độc gan trong bài viết sau đây nhé!

Cách thải độc gan cơ bản 

Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có tác động nhất thiết đến quá trình làm việc của gan, vì vậy khi thực hiện các chế độ hoạt động đúng sẽ giúp hỗ trợ chức năng gan và phòng ngừa các bệnh lý về gan.

Uống đủ nước 

Mỗi ngày lượng máu đến gan rất nhiều, nên cơ quan này sẽ cần nước cho quy trình hoạt động của mình. Vì vậy mỗi ngày bạn hãy uống ít nhất là 2 đến 3 lít nước, việc này còn giúp đường ruột hoạt động tốt hơn.  

Đặc biệt hơn, sau một đêm dài ngủ dậy là lúc cần bổ sung nước cho các cơ quan hoạt động và cũng là lúc gan thanh lọc độc tố tốt nhất. Có lời khuyên rằng bạn nên uống một ly nước ấm khoảng 400 đến 500ml sau khi đánh răng vào buổi sáng trước khi chuẩn bị ăn sáng hay đi làm việc. 

thải độc gan
Uống nhiều nước để thải độc gan

Tập thể dục thường xuyên 

Việc vận động thể lực, tập luyện các bài thể dục nhịp điệu được chứng minh là có công dụng giúp lưu thông khí huyết toàn thân và sẽ hỗ trợ cho gan hoạt động thải độc tố hiệu quả. Theo các khuyến cáo được đưa ra thì bạn nên tập thể dục mỗi ngày từ 30 đến 60 phút, và ít nhất 5 ngày mỗi tuần. 

Ngủ đủ giấc 

Giấc ngủ rất quan trọng với một người khỏe mạnh, sau một ngày hoạt động thì các nội tạng, có cả gan nữa cần phải được nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng. Vì vậy bạn nên tập thói quen không thức khuya và giữ gìn chất lượng giấc ngủ tốt như tránh âm thanh lớn tiếng. 

Không tiếp xúc với chất hại gan 

Các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, thực phẩm ôi thiu, … là những tác nhân chính gây ảnh hưởng xấu đến gan dẫn đến ngừng trệ quá trình thải độc gan. Vì vậy muốn có một lá gan khỏe mạnh thì nên hạn chế sử dụng các thực phẩm gây hại cho gan. 

Ăn gì để thải độc gan

Các loại quả 

Quả táo, quả bơ 

Lượng vitamin, khoáng chất đa dạng cùng thành phần pectin và chất xơ có trong quả táo và bơ sẽ giúp gan loại thải được những độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn nên ăn bổ sung 1 đến 2 quả táo hay bơ vào khẩu phần hàng ngày và duy trì kéo dài. 

Ngoài ra trong quả bơ còn chứa chất glutathione giúp bảo vệ tế bào gan với tác động của các gốc tự do và hỗ trợ phân hủy chất béo xấu, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ.

Quả óc chó 

Trong quả óc chó có chứa nhiều hợp chất có lợi như Arginine sẽ giúp tăng thanh lọc amoniac có hại được tạo ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn và đưa đến gan; Omega-3 và glutathione: tăng cường hoạt động thải độc của gan.

Quả đu đủ 

Trong đu đủ có nhiều tiền chất giúp bổ máu, cải thiện chứng mất ngủ và hỗ trợ phục hồi hoạt động cũng như tăng sức đề kháng của gan rất tốt. Quả đu đủ có thể ăn sống trực tiếp hoặc chế biến thành các món theo sở thích như xay sinh tố, nấu canh, trộn salad.

thải độc gan
Đu đủ rất tốt cho người mắc bệnh về gan

Quả khổ qua 

Khổ qua hay mướp đắng được biết đến với nhiều công dụng tốt như giảm men gan, làm mát gan, bổ tế bào gan và giúp gan thải độc tố. Bạn có thể nấu nước quả mướp đắng để uống mỗi ngày, đặc biệt là khi bị nóng gan.

Các loại củ 

Trong một số loại củ có chứa chất chống oxy hóa mạnh tốt cho cơ thể, đồng thời là các tiền chất quan trọng không thể thiếu cho quá trình chuyển hóa thải độc tố của gan.

  • Củ nghệ hay bột nghệ 
  • Tỏi và đinh hương 
  • Củ gừng. 

Thức uống giúp thải độc gan

Nước ép táo, dưa hấu 

Trong táo và dưa hấu có chứa axit malic và chất citrulline có khả năng tăng cường chức năng gan, loại thải amoniac và giúp gan thải các hóa chất độc hại có trong thực phẩm chế biến. Ngoài ra nước ép táo và dưa hấu còn là nguồn cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể hoạt động hàng ngày.

Nước cam, chanh, bưởi 

Thành phần của những loại này là rất giàu vitamin C – chất chống oxy hóa mạnh sẽ giúp quá trình chuyển hóa những chất độc hại thành hợp chất dễ tan trong trong nước và dễ dàng đào thải ra ngoài qua thận, từ đó làm giảm áp lực làm việc thải độc của gan.

Đồng thời nếu muốn tăng hiệu quả thải độc tại gan thì bạn nên bổ sung vào các loại nước ép đó một tí mật ong nguyên chất hay gừng để kích thích chuyển hóa của gan.

Nước rau má 

Rau má chứa nhiều dưỡng chất và các loại khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể, có công dụng làm dịu mát gan và thải độc gan. Đặc biệt có hiệu quả tốt ở người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, nước có gas.

thải độc gan
Nước rau má giúp thải độc gan

Nước bí đao 

Đây là một loại nước mát giúp thanh lọc cơ thể nói chung và thanh thải chất độc cho gan nói riêng. Bên cạnh đó còn là loại nước dễ uống và phổ biến với người Việt Nam, có thể cung cấp thêm một số vitamin cần thiết. 

Nước đậu đen 

Trong đậu đen có nhiều loại vitamin tốt như vitamin A, C và PP cùng với thành phần các chất muối khoáng và chống oxy hóa sẽ rất tốt cho thải độc gan.

Nước gạo lứt 

Loại đồ uống này không chỉ cung cấp giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thêm nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt. Đặc biệt là trong lớp vỏ cảm của gạo lứt có chứa chất axit béo đặc hiệu có tác dụng thải độc gan, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và điều hòa khí hư trong cơ thể. 

Uống nước gạo lứt mỗi ngày sẽ rất tốt cho người hay bị nhiệt miệng, nổi mụn, nóng trong người, cũng như thường hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn thực phẩm độc cho gan.

Các loại trà 

Trà là loại nước uống lành tính, phù hợp với nhiều người mà còn có thể giúp thải độc gan, làm mát gan và hỗ trợ chức năng gan. 

  • Trà xanh 
  • Trà Atiso 
  • Trà rễ cây cam thảo 
  • Trà lá cây mã đề 
  • Trà cây diệp hạ châu.

Thuốc thải độc gan

Hiện nay có nhiều bài thuốc, các loại thực phẩm chức năng của cả Đông và Tây y giúp thải độc gan. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa mỗi người sẽ có đáp ứng chuyên biệt với thuốc khác nhau, nên tốt nhất nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa gan mật để tìm và sử dụng đúng bài thuốc thải độc gan. 

thải độc gan
Dùng thuốc điều trị thải độc gan

Kết luận 

Trên đây là các phương pháp thải độc gan có hiệu quả với nhiều người, nên có thể áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày để có được lá gan mạnh khỏe. Tuy nhiên nếu xuất hiện các dấu hiệu triệu chứng của bệnh gan thì cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để đánh giá tình trạng và biết cách sử dụng đúng phương pháp thải độc gan phù hợp nhất. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về tổng hợp những phương pháp thải độc gan tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.