Lưu ngay 5+ thực đơn ngày Tết đơn giản và dễ làm!

Bạn mong muốn có được một thực đơn ngày Tết đơn giản, dễ làm nhưng đảm bảo yếu tố lành mạnh thì hãy tham khảo ngay bài viết được Docosan chia sẻ này. Chúng tôi không chỉ cung cấp thực đơn lành mạnh mà còn cho bạn biết thêm trong mỗi bữa ăn ngày tết cần chuẩn bị như thế nào để bạn và người thân giữ được dáng vóc và sức khỏe tốt.

Khám sức khỏe để có ngày tết trọn vẹn

Tết đến xuân về là thời điểm không biết bao người ngóng chờ, từ các em nhỏ mong được kỳ nghỉ dài đến các cụ già mong chờ đứa con làm ăn xa trở về ăn bữa cơm đoàn tụ. Vì đây là kỳ nghỉ dài trong năm nên rất nhiều người háo hức, thậm chí có người lên kế hoạch từ nhiều tuần trước mong có được một cái tết ấm no và ý nghĩa.

Bên cạnh việc tất bật chuẩn bị mọi thứ, lên thực đơn ngày tết, bạn đừng bỏ qua việc kiểm tra và giữ sức khỏe thật tốt trước, trong và sau những ngày tết. Có được một sức khỏe tốt trước ngày tết sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc cuối năm cũng như chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng đón tết. Một sức khỏe tốt xuyên suốt ngày tết giúp bạn có đủ năng lượng để tham gia mọi hoạt động mà không cần lo nghĩ gì. Hơn thế, có được một sức khỏe tốt sau tết giúp bạn trở lại công việc với năng lượng và nhiệt huyết mới. Chính vì thế, hãy kiểm tra sức khỏe ngay khi có thể để ăn tết thật khỏe mạnh nhé!

thực đơn ngày tết
Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm sức khỏe cơ bản tại nhà

Mỗi năm , bạn và người thân trong gia đình nên kiểm tra sức khỏe một đến hai lần để theo dõi tình trạng sức khỏe và có những can thiệp sớm giúp phòng ngừa bệnh tật. Với gói Xét nghiệm sức khỏe cơ bản tại nhà của Docosan, bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe với hơn 20 chỉ số xét nghiệm quan trọng, bao gồm: xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm công thức máu, đánh giá chức năng gan, thận,… Hơn thế, bạn còn được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe để có được một ngày tết trọn vẹn nhất.

Yếu tố cần có của một thực đơn ngày Tết lành mạnh

Không khí Tết đang cận kề, nhà nhà đang tất bật dọn dẹp, trang trí và lên sẵn thực đơn ngày tết. Vì tết là thời điểm mọi người tụ tập đông đủ nhất nên bữa cơm đoàn viên luôn được xem trọng. Để có được bữa tiệc cuối năm đầm ấm và sung túc thì không thể thiếu đi những món ăn chuẩn vị nhưng vẫn thể hiện sự độc đáo, mới lạ và đảm bảo được tính chất lành mạnh. Do đó, thực đơn ngày tết, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Chọn món ăn đầy đủ và đa dạng dinh dưỡng: Tết là lúc cần bổ sung nhiều dinh dưỡng và tái tạo năng lượng cho cơ thể, đảm bảo sức khỏe tốt để chào đón năm mới. Trong thực đơn ngày tết cần ưu tiên lựa chọn những món ăn giàu dưỡng chất từ thịt cá và rau củ quả.
  • Lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi sống, không bảo quản quá lâu: Thói quen của nhiều người là trữ thực phẩm và đồ ăn vào dịp tết vì đa số chợ buôn và siêu thị sẽ đóng cửa. Trên thực tế, việc trữ thức ăn quá lâu sẽ khiến thực phẩm mất đi độ tươi, điều này còn khiến thực phẩm mất ngon. Do đó, để có được thực đơn ngày tết hoàn hảo, hãy ưu tiên lựa chọn thực phẩm tươi sống, thưởng thức món ăn nóng và không hâm đi hâm lại nhiều lần.
  • Đổi mới cách chế biến: Thực đơn ngày tết thường khiến bạn gây ngán vì lặp đi lặp lại món ăn quen thuộc. Năm nay, hãy thử đổi mới các món ăn quen thuộc theo phương pháp mới mẻ hơn và hấp dẫn hơn.
  • Cân bằng giữa thịt cá và rau củ: Tết là thời điểm mà cơ thể sẽ nạp rất nhiều chất đạm từ các loại thịt mà quên mất đi việc bổ sung thêm rau củ. Nếu bạn ăn thịt nhiều ngày liên tục, bạn có thể sẽ bị tăng cân, mất đi vóc dáng, và hơn nữa, thiếu đi nhiều dưỡng chất từ rau củ quả như vitamin và khoáng chất. Nếu dịp tết năm nay không muốn trọng lượng cơ thể tăng lên, hãy biết cách cân bằng giữa thịt và rau củ nhé.
thực đơn ngày tết
Thực đơn ngày tết cần kết hợp đảm bảo giữa thịt, cá và rau củ quả

Thực đơn ngày Tết đơn giản và dễ làm

Tết chính là thời điểm bạn phô trương tài nghệ nấu ăn của bản thân. Nếu bạn đang tìm kiếm thực đơn ngày tết vừa đơn giản, dễ làm, vừa thơm ngon và lạ mắt` thì có thể tham khảo ngay một số món ăn được chia sẻ dưới đây:

Thực đơn đêm giao thừa

Đêm giao thừa là thời điểm gia đình quay quần bên nhau để ăn bữa cơm đoàn viên. Do đó, bữa ăn này bạn cần hết sức lưu ý. Bạn cũng có thể chuẩn bị những món ăn mà mọi thành viên yêu thích. Nếu gia đình bạn là những người thuộc “tip” dễ chịu, bạn cũng có thể sắn tay vào bếp chuẩn bị những món ăn sau:

  • Bánh chưng, bánh tét đi kèm củ kiệu: Đây là những món ăn điển hình mà bạn không thể bỏ qua trong đêm đoàn viên. Vì bánh chưng, bánh tét chứa lượng lớn tinh bột nên ăn cùng với củ kiệu sẽ giúp bạn làm giảm độ ngấy. Bạn chỉ nên ăn một ít loại bánh này vào đêm giao thừa để tránh tình trạng nặng bụng gây khó ngủ.
  • Canh khổ qua nhồi thịt: Đây là món ăn xuất hiện nhiều trong thực đơn ngày tết của người Việt Nam. Cũng như tên gọi của nó, khổ qua đi mang theo mọi sự xui xẻo để lại những điều may mắn và hạnh phúc cho năm mới.
  • Thịt bò xào ngô bao tử và súp lơ xanh: Để cải thiến món ăn cũng như bổ sung thêm các dưỡng chất, hãy nấu cho gia đình của bạn món thịt bò xào ngô bao tử và súp lơ xanh.
thực đơn ngày tết
Thực đơn ngày tết thì không thể loại bỏ bánh tết, bánh chưng ăn kèm củ kiệu

Thực đơn Mùng 1 tết

Sau một đêm thức đón giao thừa chắc hẳn mọi người sẽ đói. Giúp gia đình nạp lại năng lượng bằng bữa cơm đầu năm. Đó có thể là các món ăn sau:

  • Bánh chưng, bánh tét: Nếu bạn không chuẩn bị cơm, hãy cho mọi thành viên trong gia đình lót dạ bằng bánh chưng, bánh tét. Có thể ăn kèm với củ cải trắng ngâm nước mắm chua ngọt hoặc củ kiệu.
  • Gà hấp lá chanh: Tuy là món ăn quen thuộc trong thực đơn ngày Tết nhưng nếu chuẩn bị nước chấm ăn kèm thơm ngon thì món ăn sẽ trở nên hấp dẫn. Với cách chế biến khá đơn giản và không lo mình bị béo khi ăn quá nhiều.
  • Canh măng giò: Canh măng giò mang hương vị thơm ngon, chân giò mềm, béo với độ dai của gân sẽ khiến bạn ngấu nghiến khi ăn.
  • Gỏi đu đủ bò khô: Đây là sự lựa chọn tuyệt vời trong thực đơn ngày tết. Với những loại rau củ tươi xanh như đu đủ, cà rốt, rau thơm, hành tây,… trộn đều với nhau, thêm một chút nước mắm chua ngọt vô cùng ngon miệng. Món ăn này chế biến đơn giản, ít dầu mỡ nên không lo lắng bị tăng cân sau tết.
thực đơn ngày tết
“Thiết kế” thực đơn ngày tết với món gà hấp lá chanh đi kèm muối tiêu chanh mặn ngọt

Thực đơn ngày tết Mùng 2

Nếu bạn chưa biết Mùng 2 tết chưa biết ăn gì hãy giúp gia đình chuẩn bị một số món ăn sau:

  • Bánh tét ăn kèm với thịt đông: Bánh tét và thịt đông được nhiều người lựa chọn để tránh tình trạng bị ngán sau nhiều ngày liên tiếp ăn bánh tét. Thịt đông có nhiều nấm hương, mộc nhĩ, vị mềm ngon, béo bùi, bạn sẽ không lo sợ mập khi ăn nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bánh tét kèm kim chi củ cải.
  • Bò cuốn lá lốt: Thay đổi khẩu vị một chút, mời gia đình món bò cuốn lá lốt ăn kèm với nước mắm. Mùi thơm của bò, dùng kèm với rau sống sẽ khiến bạn ăn mãi không ngừng. Nếu bạn thuộc “tip” người thực đơn ngày tết giảm cân, hãy ăn kèm với nhiều rau xanh.
  • Canh hầm củ quả: Hầm một ít xương hoặc sườn kèm với nhiều loại củ quả, thêm một chút hành ngò để tạo mùi thơm. Dùng ngay khi nóng.
thực đơn ngày tết
Thay đổi thực đơn ngày tết với món bò lá lốt trong Mùng 2

Thực đơn Mùng 3 tết

Đến Mùng 3 tết, hãy thức dậy vào buổi sáng sớm đón không khí trong lành, vào bếp nếu cho gia đình với thực đơn ngày tết sau:

  • Cá chim sốt chua ngọt: Hãy thưởng cho gia đình món cá sau những ngày ăn thịt gà, thịt bò với món cá chim sốt chua ngọt. Vị cá tương ngon quyện với sốt chua ngọt thì còn gì tuyệt bằng.
  • Nộm chay: Nộm chay là món ăn cực kỳ dễ làm với nguyên liệu đơn giản. Bạn có thể thỏa thích kết hợp với các loại rau củ khác nhau theo sở thích. Đảm bảo, món ăn này sẽ được phần đông thành viên yêu thích.
  • Canh rau tiến vua nấu với thịt viên: Thực đơn ngày tết, hãy cho gia đình bạn thưởng thức món rau tiến mua nấu với thịt viên. Tuy món ăn nghe cao sang nhưng lại là món ăn dân dã, thanh mát và phù hợp với không khí đầu năm.
thực đơn ngày tết
Dùng nộm chay sau những ngày nạp thịt cá mà thiếu dưỡng chất từ rau củ

Thực đơn ngày tết Mùng 4

Sau những ngày nạp nhiều chất đạm, hãy chuẩn bị cho gia đình mâm cơm hạnh phúc để chữa tổn thương do dạ dày bằng những móm ăn đạm bạc hay món ăn mà thành viên gia đình yêu thích. Đây cũng được xem là bữa ăn để các thành viên làm ăn xa nhà tạm biệt những thành viên ở lại.

Bạn có thể chuẩn bị món canh chua, thêm một ít cá chiên sốt mắm và rau sống ăn kèm. Và đừng quên nồi cơm nóng hổi với mùi thơm từ nhè nhẹ.

thực đơn ngày tết
Dùng bữa cơm nóng cùng gia đình sau những ngày ăn bánh chưng, bánh tét

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc thực đơn ngày Tết đơn giản, dễ làm và đảm bảo yếu tố lành mạnh, kiểm soát được cân nặng. Hy vọng những thông tin được cập nhật trong bài viết giúp bạn và gia đình không phải đau đầu cho việc ngày tết này phải ăn gì, nấu món gì đãi khách nhưng vẫn đậm chất tết. Hãy cùng Docosan chia sẻ thông tin hữu ích này đến những người thân yêu của mình và chúc bạn có được một mùa Tết Nguyên đán ý nghĩa.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.