Nguyên tắc tình dục an toàn mà bạn cần lưu lại ngay!

Tình dục an toàn và lành mạnh là điều cần thiết và vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và đối tác. Tuy nhiên thực tế cho thấy, ai cũng có nhu cầu nhưng không phải ai cũng biết chính xác biện pháp bảo vệ an toàn. Docosan sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin thông qua bài viết dưới đây.

Thế nào là tình dục an toàn?

Quan hệ tình dục an toàn là hình thức giao hợp giữa 2 người giúp ngăn ngừa lây nhiễm bệnh qua đường tình dục cũng như hạn chế nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Điều này có nghĩa là trong quá trình quan hệ, hai người không có sự tiếp xúc liên quan đến máu, dịch âm đạo hay tinh dịch.

tình dục an toàn
Tình dục an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ

Có một số ít người nhầm lẫn giữa tình dục an toàn và tình dục lành mạnh. Quan hệ lành mạnh là thuật ngữ thiên về quan hệ tình dục có đạo đức. Bạn có thể hiểu, tình dục lành mạnh là khuyến khích mọi người nên chung thủy, quan hệ tình dục với 1 người bạn đời hoặc 1 người vợ/chồng. Vì vậy, quan hệ tình dục lành mạnh cũng là một nguyên tắc tình dục an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm do người thứ 3 và mang thai ngoài ý muốn.

5 nguyên tắc nhất định phải lưu để có đời sống tình dục an toàn

Để có được tình dục an toàn, bạn cần nắm vững 5 nguyên tắc sau:

Tình dục an toàn – Tình dục có sử dụng bao cao su

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là nguyên tắc hàng đầu mà các cặp đôi để có tình dục an toàn. Về cơ bản, bao cao su được đánh giá cao về mức độ an toàn và có cách sử dụng tương đối đơn giản. Hơn nữa, bạn dễ dàng tìm mua sản phẩm tại các hiệu thuốc Tây, cửa hàng tiện lợi, siêu thị,…

Về công dụng, ngoài phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao cao su còn là trợ thủ đắc lực trong việc phòng ngừa tránh thai ngoài ý muốn.

tình dục an toàn
Tình dục an toàn là tình dục có sử dụng bao cao su

Giữ vững nguyên tắc chung thủy 1 người

Đây là nguyên tắc thứ hai trong các nguyên tắc tình dục an toàn. Quan hệ tình dục với 1 người sẽ bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngược lại, quan hệ tình dục với nhiều người càng gia tăng khả năng lây nhiễm hoặc mang thai ngoài ý muốn, nhất là khi bạn không hiểu rõ tình trạng sức khỏe của đối phương.

Cần biện pháp an toàn khi quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn

Quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn được nhiều cặp đôi lựa chọn để đem lại cảm giác mới mẻ cũng như phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, vẫn có thể gây lây nhiễm các bệnh tình dục.

Tốt nhất, bạn vẫn nên sử dụng bao cao su ngay khi không quan hệ qua âm đạo. Ngoài ra, chị em cũng nên sử dụng thêm miếng dán bảo vệ miệng để ngừa nguy cơ lây bệnh khi quan hệ bằng miệng.

tình dục an toàn
Quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn an toàn

Tình dục an toàn: Sử dụng chất bôi trơn đúng cách

Sẽ có không ít người thắc mắc việc sử dụng dầu bôi trơn có liên quan gì đến nguyên tắc tình dục an toàn. Trên thực tế, vấn đề này cũng được xếp bởi vì dùng chất bôi trơn để ngăn ngừa tình trạng rách hoặc thủng bao cao su khi quan hệ.

Ngoài ra, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng dầu bôi trơn để cuộc yêu được thăng hoa và giúp cả hai được bảo vệ một cách tốt nhất.

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe là điều là bạn nên thực hiện định kỳ 1 – 2 lần/năm. Điều này đóng vai trò rất quan trọng và rất cần thiết nhằm phát hiện sớm các bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là HIV. Đặc biệt là các chị em phụ nữ cần chủ động khám phụ khoa định kỳ, nhất là khi cơ thể có bất kỳ triệu chứng bất thường nào không rõ nguyên nhân.

tình dục an toàn
Kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh lây truyền qua đường tình dục

Và bạn cần biết rằng, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Đôi khi bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác mà không thể nhận biết bằng mắt thường. Bạn chỉ nhận biết khi bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng nề.

Làm gì khi lỡ quan hệ tình dục không an toàn?

Ngược lại với quan hệ không an toàn, quan hệ không an toàn là hành vi tình dục không sử dụng biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh hoặc ngừa thai. Hành động này không chỉ có khả năng gây hại cho bản thân, đối tác mà còn ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh.

Những hành vi được xem là quan hệ tình dục không an toàn như: không sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai khác khi quan hệ tình dục, quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ bằng đường miệng hoặc đường hậu môn, quan hệ ở độ tuổi còn quá sớm,…

tình dục an toàn
Quan hệ không an toàn là hành vi tình dục không sử dụng biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh hoặc ngừa thai

Vì nhiều lý do khiến bạn phải lâm vào cảnh quan hệ tình dục không an toàn thì trước hết cần bình tĩnh và làm theo các chỉ dẫn sau:

  • Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hay các biện pháp ngừa thai khác. Lưu ý, bạn nên ngừa thai càng sớm càng tốt.
  • Vệ sinh vùng kín thật sạch bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ tinh dịch và các tác nhân gây bệnh bám quanh. Bạn nên tiến hành thực hiện ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn 10 phút.
  • Để ý các biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục và trên cơ thể. Nếu xuất hiện triệu chứng chảy máu không rõ nguyên nhân, cảm giác đau buốt khi đi tiểu, nổi mẩn đỏ, có vết loét,… bạn cần sớm khám vì đây có thể là tín hiệu cảnh báo khả năng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.
tình dục an toàn
Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hay các biện pháp ngừa thai khác

Vừa rồi là những thông tin chia sẻ xoay quanh chủ đề làm thế nào để có đời sống tình dục an toàn và lành mạnh. Mỗi người nên tự ý thức hơn trong việc tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả đối tác. Do đó, bạn nên bổ sung thêm những kiến thức trên và thêm nhiều tài liệu khác. Những vấn đề mà bạn chưa rõ, hãy trao đổi thêm với bác sĩ để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.