Xuất tinh ngoài liệu có ngừa thai hiệu quả? – Giải đáp

Nếu bạn đang sử dụng phương pháp xuất tinh ngoài để tránh mang thai, điều này thật dễ hiểu. Về cơ bản, đây là hình thức ngừa thai dễ dàng nhất (và rẻ nhất) nếu bạn không muốn dùng đến bao cao su và mang lại cảm giác thân mật hơn. Liệu biện pháp xuất tinh ngoài có thật sự hiệu quả như bạn nghĩ. Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ trong bài viết này.

xuất tinh ngoài

Xuất tinh ngoài là gì?

Xuất tinh ngoài là một phương pháp kế hoạch hóa gia đình truyền thống, trong đó người đàn ông loại bỏ hoàn toàn dương vật của mình ra khỏi âm đạo và tránh xa cơ quan sinh dục bên ngoài của bạn tình trước khi xuất tinh. Quan hệ tình dục ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào âm đạo của người phụ nữ, từ đó ngăn cản sự tiếp xúc giữa tinh trùng và trứng.

Phương pháp này có thể phù hợp với các cặp đôi:

  • Những người có động lực cao và có khả năng sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả.
  • Vì lý do tôn giáo hoặc triết học nên không sử dụng các phương pháp tránh thai khác. 
  • Những người cần tránh thai ngay lập tức và đã quan hệ tình dục mà không có sẵn các biện pháp tránh thai khác.
  • Người cần một phương pháp tạm thời trong khi chờ bắt đầu một phương pháp khác.
  • Những người có quan hệ tình dục không thường xuyên.
  • Nó miễn phí và thuận tiện.
  • Nó không liên quan đến bất kỳ hormone hoặc hóa chất nào khác.
  • Nó không có tác dụng phụ hoặc rủi ro sức khỏe.
  • Bạn không cần phải gặp bác sĩ hoặc mua thuốc.

Nguyên tắc hoạt động của xuất tinh ngoài

Xuất tinh ngoài không dễ dàng như bạn tưởng. Người đàn ông cần rất nhiều sự kiểm soát để điều chỉnh thời gian cho đúng. Sẽ không có tác dụng nếu họ không thể cảm nhận được khi nào họ gần đạt cực khoái hoặc nếu họ bị cuốn vào khoảnh khắc đó đến mức không rút ra kịp thời.

Phương pháp xuất tinh ngoài có thể ngăn ngừa mang thai bằng cách giữ tinh trùng ra khỏi âm đạo. Nếu không có tinh trùng đi vào âm đạo khi quan hệ tình dục, những tinh trùng đó sẽ không thể chạm tới trứng trong quá trình rụng trứng để thụ thai. Không có tinh trùng, sẽ không có em bé. 

Vấn đề là tinh trùng vẫn có thể xâm nhập vào âm đạo ngay cả khi bạn rút ra.

Địa chỉ khám bệnh Nam khoa đáng tin cậy

Phòng khám Đa khoa Family Health là địa chỉ khám bệnh Nam khoa đáng tin cậy ở khu vực TPHCM. Phòng khám đem đến các dịch vụ nam khoa với sự chuyên nghiệp và hiện đại nhất. Đội ngũ bác sĩ chuyên về nam khoa như Bác sĩ Vũ Đức Công, Bác sĩ Trần Phước Duy Bảo và nhiều chuyên gia khác, đã tích lũy nhiều năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị các vấn đề về sức khỏe nam giới.

Phòng khám Đa khoa Family Health cung cấp các dịch vụ sau:

  • Chẩn đoán và điều trị bệnh lý nam khoa: Phòng Khám Đa Khoa Family Health cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho các vấn đề nam khoa như rối loạn cương dương, viêm tuyến tiền liệt, vấn đề về quyết định sinh sản và nhiều bệnh lý khác.
  • Tư vấn sức khỏe nam giới: Không chỉ là điều trị, phòng khám còn cung cấp thông tin và tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe nam giới. Điều này bao gồm cả vấn đề về sinh lý, tâm lý và các thói quen làm việc, sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới.
  • Khám sức khỏe định kỳ cho nam giới: Việc duy trì sức khỏe nam giới không chỉ nằm ở việc chữa trị khi có vấn đề, mà còn bằng việc thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ, cung cấp các dịch vụ phòng ngừa để duy trì sức khỏe tốt nhất.
xuất tinh ngoài
Phòng khám Đa khoa Family Health – Địa chỉ khám và điều trị bệnh nam khoa đáng tin cậy

Để đảm bảo chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh Nam khoa, Phòng khám Đa khoa Family Health sở hữu các thiết bị y tế tiên tiến như máy siêu âm, thiết bị nội soi và hệ thống đo lường và xét nghiệm. Tất cả đều được kết hợp với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để đưa ra những quyết định điều trị tối ưu nhất.

Đội ngũ y bác sĩ tại Family Health không chỉ là những chuyên gia y tế, họ còn là người đồng hành trong hành trình chăm sóc sức khỏe của nam giới. Tâm huyết và tận tâm với từng bệnh nhân, họ không ngừng tìm kiếm những giải pháp tốt nhất cho mỗi trường hợp cụ thể.

xuất tinh ngoài
Đội ngũ bác sĩ của Family Health luôn nhiệt tình trong khâu thăm khám và tư vấn điều trị bệnh nam khoa

Xuất tinh ngoài có an toàn không?

Một số lợi ích của xuất tinh ngoài là nếu được sử dụng đúng cách, sẽ không ảnh hưởng đến việc cho con bú và luôn có sẵn để sử dụng ban đầu hoặc sử dụng như một phương pháp dự phòng. Ngoài ra, phương thức xuất tinh ngoài không gây tốn kém về mặt kinh tế hay sử dụng hóa chất và không có rủi ro trực tiếp liên quan đến sức khỏe.

Xuất tinh ngoài có an toàn không hay nói cách khác xuất tinh ngoài có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (được viết tắt là STDs) hay không? Câu trả lời là không. Phương pháp xuất tinh ngoài không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Xuất tinh ngoài không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và phụ nữ sử dụng phương pháp này nên được tư vấn rằng việc sử dụng bao cao su nam một cách nhất quán và đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ lây truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Việc sử dụng bao cao su dành cho nữ có thể bảo vệ khỏi lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mặc dù dữ liệu còn hạn chế.

Nói chuyện với bạn tình của bạn về STD và lựa chọn phương pháp bảo vệ như bao cao su hoặc bao cao su bên trong (hay còn gọi là bao cao su dành cho nữ) để quan hệ tình dục an toàn hơn. 

Ngay cả khi bạn sử dụng biện pháp bảo vệ mỗi khi quan hệ tình dục, bạn vẫn nên đi xét nghiệm theo quy định. 

Xuất tinh ngoài có bầu không?

Nếu bạn đang thắc mắc liệu rằng xuất tinh ngoài có sao không cụ thể là có bầu không, thì câu trả lời là có. Ngay cả khi bạn rút ra hoàn hảo cũng có thể dẫn đến mang thai và nhiều khả năng là bạn đã thực hiện không hoàn hảo. 

Tính toán sai thời điểm hoặc xuất tinh sớm có thể vô tình khiến tinh trùng lọt vào âm đạo trong quá trình xuất tinh. Và ngay cả việc xuất tinh gần âm đạo cũng khiến bạn có tỷ lệ tinh trùng thấp nhưng vẫn có thể đi đến trứng. 

Bạn vẫn có khả năng mang thai do xuất tinh sớm. Chất lỏng tiết ra từ dương vật khi bị kích thích không chứa tinh trùng một cách tự nhiên như tinh dịch, nhưng nó có thể chuyển tinh trùng còn sót lại trong niệu đạo còn sót lại sau khi thủ dâm hoặc quan hệ tình dục.

Tổ chức Planned Parenthood ước tính cứ 100 người thì có 4 người sẽ có thai khi sử dụng phương pháp xuất tinh ngoài một cách hoàn hảo. Nhưng rõ ràng, hầu hết mọi người đều không hoàn hảo, vì vậy trên thực tế, bạn đang thấy khoảng 22 trong số 100 người mang thai mỗi năm (hoặc hiệu quả là 22%). Điều đó có nghĩa là khoảng 1 trong 5 người có khả năng mang thai bằng phương pháp xuất tinh ngoài. 

Nếu bạn muốn so sánh với các phương pháp ngừa thai khác, Tổ chức Sức khỏe Phụ nữ lưu ý rằng bao cao su có hiệu quả khoảng 82%, thuốc tránh thai có hiệu quả 91% và vòng tránh thai có hiệu quả 99%.

Thực tế là việc xuất tinh ngoài không hiệu quả như các hình thức ngừa thai khác, nhưng chắc chắn vẫn tốt hơn là không sử dụng bất cứ thứ gì. Và việc xuất tinh ngoài có thể dễ dàng kết hợp với các phương pháp khác để mang lại cho bạn thêm hiệu quả ngừa thai. Ví dụ, sử dụng đồng thời xuất tinh ngoài và bao cao su sẽ mang lại cho bạn khả năng bảo vệ khá tuyệt vời trước việc mang thai. 

Nếu bạn sử dụng biện pháp xuất tinh ngoài để kiểm soát sinh sản, bạn nên mang theo biện pháp tránh thai khẩn cấp (hay còn gọi là thuốc tránh thai buổi sáng), đề phòng trường hợp tinh dịch xâm nhập vào hoặc gần âm đạo của bạn. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngăn ngừa mang thai tới 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Xuất tinh ngoài như thế nào cho hiệu quả?

Phương pháp xuất tinh ngoài không bao giờ có thể có hiệu quả 100% trong việc ngừa thai. Nhưng có một số cách bạn có thể giảm thiểu rủi ro. 

  • Thời gian: Phương thức xuất tinh ngoài chủ yếu là về thời gian. Dương vật phải rút ra trước khi xuất tinh. Hãy thử thực hành với thủ dâm hoặc bao cao su để giúp bạn tìm hiểu các tín hiệu tinh dịch của cơ thể. 
  • Thuốc diệt tinh trùng: Hóa chất tiện dụng này có thể làm bất động và tiêu diệt tinh trùng. Nó có dạng thạch, kem, bọt và dạng đạn. Chỉ cần ghi nhớ, nó hoạt động tốt nhất khi kết hợp với các hình thức ngừa thai khác. 
  • Sử dụng miếng bọt biển hoặc màng tránh thai: Bạn vẫn sẽ có được cảm giác da kề da. Miếng bọt biển tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng trong khi màng ngăn có thể ngăn tinh trùng tiếp cận trứng. 
  • Lịch rụng trứng: Đừng chỉ dựa vào việc xuất tinh ngoài vào những ngày mà người phụ nữ có nhiều khả năng mang thai nhất. Bạn có thể theo dõi ngày nào là an toàn nhất bằng lịch rụng trứng.
  • Đi tiểu trước khi quan hệ: Yêu cầu người đàn ông đi tiểu trước khi quan hệ để loại bỏ bất kỳ tinh trùng nào có thể đã xuất hiện sớm.
  • Giao tiếp: Bạn phải luôn thảo luận về những rủi ro tiềm ẩn trước khi sử dụng phương pháp xuất tinh ngoài. Hãy chắc chắn rằng bạn và đối tác của bạn hoàn toàn thoải mái trước khi bắt đầu hành động.

Tác hại của xuất tinh ngoài

Không hẳn là tác hại, mà có thể gọi là nhược điểm của xuất tinh ngoài thì đúng hơn.

Không những không hiệu quả mà xuất tinh ngoài cũng không phải là phương pháp ngừa thai tốt vì: 

  • Người đàn ông phải kiểm soát rất nhiều để rút ra trước khi xuất tinh. 
  • Người phụ nữ không có quyền kiểm soát nó chút nào. 
  • Bạn có thể cảm thấy rằng nó cản trở khoái cảm tình dục. 
  • Ngay cả khi họ đi tiểu trước khi quan hệ, người đàn ông vẫn có thể tiết ra chất lỏng trước khi xuất tinh. Lần xuất tinh sớm này có chứa tinh trùng.

Bạn nên làm gì nếu xuất tinh ngoài thất bại?

Nếu bạn lo lắng phương pháp này không diễn ra như dự định, hãy nói chuyện với bác sĩ về biện pháp tránh thai khẩn cấp, nên dùng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ để cố gắng tránh thai.

Một số biện pháp ngừa thai hiệu quả hơn

Bạn không chắc phương pháp xuất tinh ngoài có phù hợp với mình không? Đừng lo lắng! Dưới đây là danh sách các lựa chọn ngừa thai hiệu quả hơn. 

Thuốc tránh thai

Những viên thuốc nội tiết tố này ngăn ngừa mang thai tới 99% khi được sử dụng một cách hoàn hảo. Nhưng theo Planned Parenthood, tỷ lệ thực tế là gần 91% do sử dụng không hoàn hảo. 

Cấy que tránh thai (còn gọi là Nexplanon)

Que mỏng này được đưa vào cánh tay và giải phóng progestin. Nó có hiệu quả 99% và có thể ngừa thai tới 5 năm. 

Tiêm ngừa thai

Việc tiêm nội tiết tố này ngăn cản sự rụng trứng và làm cho chất nhầy cổ tử cung dày hơn. Nhược điểm là bạn cần tiêm 12 tuần một lần. Khi sử dụng đúng cách, nó có hiệu quả hơn 99%. Lưu ý tỷ lệ thành công sẽ giảm nếu bạn không tiêm đúng giờ.

Chúng tôi biết một số cặp vợ chồng chọn sử dụng phương pháp xuất tinh ngoài vì họ không muốn sử dụng các phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố hoặc các biện pháp tránh thai khác vì nhiều lý do. Dưới đây là một số phương pháp ngừa thai thay thế nên được coi là phương pháp ngừa thai không nội tiết tố đáng tin cậy hơn xuất tinh ngoài

Bao cao su

Một lựa chọn ngừa thai không kê đơn cũng được sử dụng để bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao cao su có hiệu quả 87% khi sử dụng thông thường và có hiệu quả 98% trong việc ngừa thai khi sử dụng hoàn hảo. 

Bao cao su không chứa latex hiện đã có sẵn cho những người bị dị ứng và công nghệ thiết kế bao cao su đã có một chặng đường dài để hình thành và phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng không phải ai cũng muốn sử dụng bao cao su mọi lúc và đối với nhiều cặp vợ chồng, việc lựa chọn một hình thức ngừa thai khác mà họ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng sẽ hợp lý hơn.

Dụng cụ tử cung (DCTC)

Những thiết bị hình chữ T này được đưa vào tử cung. Loại đồng có tác dụng tránh thai tới 12 năm trong khi loại nội tiết tố có tác dụng ngừa thai từ 5 đến 7 năm. Chúng cực kỳ hiệu quả và hoạt động được hơn 99%. 

Nếu được đặt tối đa 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ, vòng tránh thai bằng đồng cũng có thể được sử dụng làm biện pháp tránh thai khẩn cấp. Phương pháp này có tác dụng lâu dài, xâm lấn và có những nhược điểm riêng, một số phụ nữ cho biết có tác dụng phụ như kinh nguyệt ra nhiều hơn và đau sau khi lắp đặt.

Viên thuốc chỉ chứa progestin 

Không giống như thuốc tránh thai kết hợp thông thường, thuốc mini không chứa bất kỳ loại estrogen tổng hợp nào, thay vào đó nó chứa progestin, một phiên bản tổng hợp của hormon sinh dục progesterone. Điều này rất hữu ích cho những phụ nữ muốn sử dụng thuốc tránh thai nhưng đối với những người mà estrogen tổng hợp không phải là một lựa chọn. 

Với công dụng hoàn hảo, viên thuốc mini có hiệu quả ngừa thai 99%. Với cách sử dụng thông thường, nó có hiệu quả 92%. Cũng giống như các lựa chọn tránh thai nội tiết tố khác, viên thuốc mini được cho là có tác dụng phụ đối với một số phụ nữ như thay đổi ham muốn tình dục và tâm trạng.

Chu kỳ tự nhiên 

Chu kỳ tự nhiên là sự kết hợp giữa phương pháp nhiệt độ cơ thể cơ bản và một thuật toán tìm hiểu mô hình chu kỳ kinh nguyệt riêng của bạn để bạn biết về thời điểm dễ thụ thai của chính mình. 

Chu kỳ tự nhiên có hiệu quả 93% khi sử dụng thông thường và hiệu quả 98% khi sử dụng hoàn hảo. Phương pháp này yêu cầu sử dụng bao cao su hoặc kiêng quan hệ tình dục vào những ngày dễ thụ thai – người dùng ứng dụng nên biết rằng việc sử dụng phương pháp xuất tinh ngoài vào những ngày dễ thụ thai được coi là quan hệ tình dục không an toàn.

Nếu bạn đang sử dụng (hoặc đang cân nhắc sử dụng) phương pháp xuất tinh ngoài như một hình thức kiểm soát sinh đẻ, bạn nên biết rằng có sẵn các lựa chọn khác để tránh mang thai và nhiều lựa chọn trong số này hiệu quả hơn phương pháp xuất tinh ngoài. Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển đổi biện pháp tránh thai, bạn nên trò chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình và đảm bảo rằng bạn đã đọc tất cả các lựa chọn của mình trước khi đưa ra lựa chọn. 


Câu hỏi thường gặp

Tinh trùng xuất ra ngoài bao lâu thì chết?

Trong điều kiện thuận lợi, tinh trùng xuất ra ngoài có thể tồn tại đến 42 ngày. Tuy nhiên, nếu như trong môi trường không thuận lợi, như quá kiềm hoặc quá axit, thời gian sống của tinh trùng sẽ giảm.

Xuất tinh ngoài vào ngày rụng trứng có thai không?

Câu trả lời là có, và nguy cơ còn rất cao, vì nhiều lý do có thể xảy ra, chẳng hạn như xuất tinh ngoài không hoàn hảo hoặc dịch trước khi xuất tinh có chứa tinh trùng.

Xuất tinh ngoài có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Xuất tinh ngoài có thể giúp hạn chế ảnh hưởng của một số nhược điểm do các phương pháp tránh thai khác gây ra. Tuy nhiên, xuất tinh ngoài không có khả năng bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm đường tình dục.

Đàn ông xuất tinh ra ngoài nhiều có tốt không?

Xuất tinh ngoài quá nhiều lần sẽ gây nên một số ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới, chẳng hạn như di tinh, liệt dương và thậm chí là chất lượng tinh trùng giảm đi, dẫn đến khả năng thụ thai thấp.


Xuất tinh ngoài không phải là một hình thức ngừa thai đặc biệt hiệu quả. Tinh trùng có thể xâm nhập vào âm đạo nếu rút ra không đúng thời điểm hoặc nếu dịch trước khi xuất tinh có chứa tinh trùng.