10 dấu hiệu cho thấy nguy cơ ung thư da

Ung thư da là sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào da, tạo ra khối u tại các vùng da thường xuyên bị cháy nắng bởi tia cực tím hoặc tiếp xúc với hóa chất. Nhiều người lo lắng không biết ung thư da có chữa được không thì có thể tin rằng ung thư da có thể chưa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Tuy nhiên, nếu kéo dài tình trạng ung thư da không chữa trị thì ung thư da có thể di căn đến phổi, ruột, … lúc này, điều trị sẽ khó gấp bội phần. Sau đây là 10 dấu hiệu da bị ung thư mà bạn cần chú ý để đi khám da liễu và điều trị sớm.

1. Mảng/ đốm lớn màu tím hoặc đỏ

Các mảng nổi lên màu đỏ hoặc tím có thể là dấu hiệu của Kaposi sarcoma. Ung thư da này rất hiếm và thường xảy ra ở những người bị AIDS hoặc những người ghép tạng.

Kaposi sarcoma phát triển trong các mạch máu của da và tạo ra các khối u hoặc tổn thương không đau,thường nổi lên ở mặt hoặc chân. Các khối u ở chân hoặc bẹn có thể làm cho chân sưng lên một cách đau đớn.

2. Khối u nhỏ đỏ như thịt tươi hoặc tím bầm

Nếu bạn nhận thấy một vết sưng màu đỏ như thịt tươi hoặc xanh tím trông giống như một mụn nhọt nhỏ hoặc lõm ở giữa, hãy đi khám bác sĩ da liễu.

Đây là dạng ung thư biểu mô tế bào Merkel hiếm gặp, vị trí của khối u này thường là mặt, đầu hoặc cổ. Ung thư tế bào Merkel thường gặp nhất ở những người lớn tuổi có tiền sử tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu.

Ung thư dạng này phát triển và lan rộng rất nhanh, vì thế sự chữa trị cần nhanh hơn tốc độ phát triển của các tế bào ung thư này để đảm bảo tỷ lệ thành công.

dau-hieu-ung-thu-da
Dấu hiệu ung thư da là khối u nhỏ đỏ như thịt tươi hoặc tím bầm

3. Mụn cứng màu vàng trên mí mắt

Sự xuất hiện đột ngột của mụn cứng màu vằng trên mí mắt là dấu hiệu cho thấy bạn cần đi khám ngay. Ngoài mí mắt, những cục u này cũng có thể xuất hiện trên đầu hoặc cổ, thân mình hoặc vùng sinh dục. Đây có thể là một bệnh ung thư hiếm gặp – ung thư biểu mô tuyến bã. Chúng phát triển chậm và không đặc biệt ác tính, tuy nhiên việc điều trị chúng là rất quan trọng!

Mụn cứng màu vàng trên mí mắt này có thể là manh mối cho thấy có ung thư ở những nơi khác trong cơ thể (hội chứng Muir Torré). Chúng cũng có thể lành tính (không phải ung thư) và chỉ gây khó chịu.

dau-hieu-ung-thu-da
Dấu hiệu ung thư da là mụn cứng màu vàng trên mí mắt

4. Những vùng da đậm màu đỏ hoặc xanh đen, không có ranh giới rõ ràng

U hắc sắc tố ác tính có thể phát triển ở cả bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay, chân. bên trong khoang mũi, miệng, quanh âm đạo hoặc hậu môn.

Bạn cần chú ý những đốm tối màu nào trông khác thường, đặc biệt khi nó xuất hiện đột ngột, có bất thường về màu sắc, hay khi chạm vào thấy đau.

Mỗi tiếng đồng hồ trôi qua lại có một người qua đòi vì khối u ác tính. Vì thế, khi có bất kì khối u khác thường nào trên da, bạn cần đi khám da liễu ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

dau-hieu-ung-thu-da
Những vùng da đậm màu đỏ hoặc xanh đen, không có ranh giới rõ ràng là dấu hiệu ung thư da

5. Những nốt ruồi khác thường

Bạn cần chú ý đến những nốt ruồi. Nếu một nốt ruồi phát triển thành một đốm màu nâu sẫm với các đốm sẫm màu hơn hoặc một nốt ruồi hiện có thay đổi màu sắc, kích thước, cảm giác hoặc chảy máu, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Cụ thể, bạn cần kiểm tra nốt ruổi của mình theo các tiêu chí sau:

  • Sự đối xứng
  • Nốt ruồi có ranh giới rõ ràng với vùng da thường hay không
  • Sự đều màu
  • Đường kính nốt ruồi có quá 0,5cm hay không
  • Nốt ruồi cũ có thay đổi kích thước và hình dạng hay không

Sự thay đổi nốt ruồi có thể là dấu hiệu của u ác tính. Ung thư tế bào hắc tố là một loại ung thư nguy hiểm và gây chết người. Nguy cơ ung thư hắc tố là sự kết hợp của di truyền, các đột biến do tia UV gây ra và các yếu tố chưa rõ.

dau-hieu-ung-thu-da
Dấu hiệu ung thư da là những nốt ruồi kì lạ

6. Phần da bằng phẳng nhưng thô ráp, đóng vảy

Các tổn thương phẳng, bề mặt có vảy chậm lành, có thể là ung thư biểu mô tế bào vảy.

Những loại ung thư này có thể xảy ra trên da hoặc thậm chí ở vòm họng, dạ dày, ruột, bàng quang, … Nhìn chung, ung thư biểu mô tế bào vảy không gây chết người nhưng có thể làm biến dạng hoặc gây sẹo, vì vậy bệnh này cần điều trị sớm.

Ung thư biểu mô tế bào vảy còn là hậu quả của việc nhuộm da, phơi nắng.

7. Tổn thương màu đỏ như thịt tươi hoặc tổn thương màu nâu giống sẹo

Nếu bạn có đụn thịt đỏ tươi đau nhức không lành, lõm vào giữa hoặc dễ chảy máu, hãy nhờ bác sĩ kiểm tra. Có một số lý do khiến nó không lành.

Một trong số đó là ung thư biểu mô tế bào đáy. Loại ung thư này thường được tìm thấy trên đầu, mặt, cổ, bàn tay và cánh tay. Ung thư biểu mô tế bào đáy không phát triển và lan rộng nhanh chóng nên dễ điều trị, tuy nhiên loại ung thư này thường bị nhầm lẫn với sẹo nên không được chữa trị sớm.

dau-hieu-ung-thu-da
Tổn thương màu nâu giống sẹo có thể là dấu hiệu ung thư da

8. Dấu hiệu ung thư da là những vùng tổn thương màu đỏ, cứng

Một dấu hiệu ung thư da mà bạn không được bỏ qua là những tổn thương màu đỏ, sờ vào thấy cứng, có thể đại diện cho vết loét. Khu vực da loét có thể xuất hiện vòng mô bên trong khu vực ban đầu, hoặc vét nứt khác màu, không lành sau bao nỗ lực tự làm lành của bạn.

Nó có thể trông giống như mụn nhọt nhưng sẽ không biến mất. Chúng rất có thể xuất hiện trên mặt, tai và tay.

9. Cục u màu ngọc trai hoặc mờ đục

Mụn mọc không nhọn đầu hoặc thay đổi kích thước rất có thể là dấu hiệu ung tư da. Nếu bạn phát triển một vết sưng màu nhờ nhờ dưới da hoặc vết sưng có phần lõm ở giữa, hãy nhờ chuyên gia xem xét.

Vết sưng mờ mờ hoặc nhạt màu này có thể là ung thư biểu mô tế bào đáy hoặc là tổn thương mao mạch dưới da dẫn đến chảy máu.

dau-hieu-ung-thu-da
Tổn thương tròn, mờ là dấu hiệu ung thư da

10. Mảng da sần sùi, thô ráp, có vảy

Các mảng sần sùi, có vảy màu từ nâu đến hồng đậm có thể là dấu hiệu ung thư da. Bạn thường sẽ tìm thấy chúng trên một người có làn da trắng đã cháy nắng nhiều lần.

Những nốt này thường xuất hiện trên mặt, đầu và tay. Những mảng sần sùi này được gọi là dày sừng quang hóa và là tổn thương da tiền ung thư. Nếu phát hiện những mảng da thế này, bạn cần đi khám da liễu ngay.

dau-hieu-ung-thu-da
Dấu hiệu ung thư da là mảng da sần sùi, thô ráp, có vảy

Các bác sĩ và phòng khám tư vấn và điều trị ung thư da

Phòng Khám Da Liễu Dr Michaels – Quận 2

Lux Beauty Center – Quận 3

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Thiên Ái – Quận Tân Bình

Bài viết được tham khảo từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com